Ðã quyết toán nhưng không chịu thanh toán

07:06, 25/06/2019

Dù đã hoàn thành sổ sách quyết toán với cơ quan nhưng Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao trước đây (nay là Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Cát Tiên) không thanh toán cho người thi công một số hạng mục tuyên truyền...

Dù đã hoàn thành sổ sách quyết toán với cơ quan nhưng Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao trước đây (nay là Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Cát Tiên) không thanh toán cho người thi công một số hạng mục tuyên truyền. Dù Thanh tra huyện Cát Tiên đã thanh tra và UBND huyện Cát Tiên có kết luận buộc phải trả cho đơn vị thi công tổng số tiền gần 150 triệu đồng nhưng đã hơn 6 tháng trôi qua, vị này vẫn chưa thực hiện. 
 
Một trong những hạng mục trang trí sân khấu do cơ sở Quang Lâm thực hiện dù đã được quyết toán nhưng cơ sở chưa nhận được tiền thanh toán. Ảnh: Ð.Anh
Một trong những hạng mục trang trí sân khấu do cơ sở Quang Lâm thực hiện dù đã được quyết toán nhưng cơ sở chưa nhận được tiền thanh toán. Ảnh: Ð.Anh
 
Nợ nần kéo dài 
 
Theo phản ánh của ông Huỳnh Lâm, Chủ cơ sở Quảng cáo Quang Lâm, từ năm 2006, cơ sở quảng cáo của ông (ở tại Tổ dân phố 11, thị trấn Cát Tiên) đã có mối quan hệ và giao dịch công việc với Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Cát Tiên (nay là Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Cát Tiên). Do có sự tin tưởng nên cơ sở của ông thực hiện theo nguyên tắc vẫn thường làm là giao dịch và báo giá bằng miệng. Nếu đồng ý giá thì bên cơ sở Quang Lâm sẽ thi công lắp đặt các pano tuyên truyền, trang trí sân khấu và một số hạng mục khác. Khi các hạng mục hoàn thiện đưa vào sử dụng, phía cơ sở mới làm báo giá, viết hóa đơn rồi giao cho bên Trung tâm làm hợp đồng, đề xuất thanh toán và thanh toán chuyển khoản.
 
Tuy nhiên, từ năm 2015 đến năm 2017, dù cơ sở Quang Lâm vẫn thi công rất nhiều hạng mục đã ghi trong hóa đơn và đã chuyển giao cho Trung tâm Văn hóa Thể thao để thanh toán nhưng đến nay Trung tâm vẫn chưa thanh toán các hóa đơn trị giá tổng cộng gần 150 triệu đồng. Việc này đã được ông Lưu Văn Lịch, trước đây là Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao, nay là Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Cát Tiên thừa nhận và có biên bản ghi nhận. “Dù ông Lịch đã thừa nhận và thanh tra huyện Cát Tiên cũng đã có kết luận về những sai phạm nhưng đến nay ông Lịch vẫn không thanh toán tiền cho cơ sở của chúng tôi. Bản thân tôi cũng đã làm đơn gửi Công an huyện Cát Tiên yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Lịch về hành vi lợi dụng tín nhiệm trong giao dịch công việc để lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân” - ông Lâm cho biết thêm. 
 
Theo giải thích của ông Lịch tại báo cáo giải trình nội dung đơn của ông Huỳnh Lâm vào tháng 6/2018, thì “tổng số tiền phải thanh toán cho ông Lâm là 148.496.000 đồng. Tất cả các khoản trên là những việc làm thực tế, còn đang lưu giữ tại đơn vị, thời gian qua vẫn tiếp tục sử dụng phục vụ những nhiệm vụ chính trị của địa phương, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan. Từ đầu năm 2017, tại các cuộc họp cơ quan, lãnh đạo cơ quan liên tục nhắc nhở và đôn đốc bộ phận phụ trách đến trực tiếp đôn đốc cơ sở Quang Lâm lập hồ sơ thanh toán theo quy định, trình giám đốc để kiểm tra, xem xét và chuyển kế toán kiểm tra thanh toán. Tuy nhiên, người trực tiếp có quan hệ giao dịch với cơ sở Quang Lâm báo cáo rằng đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại với ông Lâm để xác định, nghiệm thu khối lượng công việc đã thực hiện và tiến hành lập thủ tục thanh toán nhưng ông Lâm không đến cơ quan để thực hiện, nên Trung tâm Văn hóa Thể thao không có cơ sở để lập thủ tục thanh toán. Bên cạnh đó, nhiệm vụ của cơ quan phải thực hiện liên tục, nguồn kinh phí thì ít nên qua nhiều lần thực hiện tổ chức sự kiện địa phương, phụ trách đội thông tin lưu động của Trung tâm vẫn gọi ông Lâm để thực hiện công việc nhưng phần thanh toán không thấy ông Lâm đề nghị bộ phận phụ trách lập thủ tục và đề nghị thanh toán, dẫn đến tồn đọng nhiều kéo dài”. Ông Lịch cũng thừa nhận chính việc quản lý, điều hành còn thiếu chặt chẽ, không giải quyết dứt điểm đã xảy ra nợ nần kéo dài. Ông cũng đề nghị lãnh đạo UBND huyện xem xét, cấp bổ sung kinh phí để trả nợ cho cơ sở Huỳnh Lâm vì đó là tất cả những phần việc đã thực hiện, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. 
 
Trong khi đó, ông Huỳnh Lâm lại khẳng định nhiều lần liên lạc với ông Lịch và người phụ trách nhưng đều không được giải quyết thanh toán. 
 
Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng ngân sách
 
Theo ông Lê Ngọc Hóa, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Cát Tiên, từ khi Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Cát Tiên và Đài Truyền thanh Truyền hình huyện Cát Tiên sáp nhập thành Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Cát Tiên thì tất cả các vấn đề liên quan đến tài chính đã được thanh toán hoàn chỉnh. Về những khoản nợ còn phát sinh giữa cơ sở Quang Lâm với cá nhân ông Lịch đã được xác định là khoản nợ mang tính cá nhân, không liên quan đến Trung tâm. Điều này cũng đã được thanh tra huyện Cát Tiên thanh tra và UBND huyện có kết luận. 
 
Theo kết luận thanh tra của Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên, qua thanh tra, các chứng từ thể hiện các khoản nợ giữa ông Huỳnh Lâm và Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện thuộc nhiệm vụ chi thường xuyên của đơn vị đã được UBND huyện giao kinh phí từ đầu năm và Trung tâm đã hoàn tất các thủ tục thanh toán các khoản chi này. Vì vậy, khoản nợ trên của Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện không đủ điều kiện để xem xét bố trí kinh phí thanh toán. Mặt khác, qua kiểm tra, các chứng từ không đủ điều kiện để thanh toán do không có hợp đồng, không có đầy đủ các báo giá theo quy định, không có quyết định lựa chọn đơn vị cung ứng, một số hóa đơn bán hàng không ghi rõ ngày tháng, kế toán không ký giấy đề nghị thanh toán và chưa duyệt của lãnh đạo cơ quan dẫn đến không xác định được khối lượng thực hiện. Do đó, chủ tài khoản là ông Lưu Văn Lịch và nguyên kế toán là ông Phạm Tri tự chịu trách nhiệm đối với khoản nợ với số tiền 148.496.000 đồng của ông Huỳnh Lâm. Từ cơ sở này, UBND huyện yêu cầu ông Lịch có trách nhiệm trả khoản nợ trên cho ông Lâm trong tháng 10/2018. Ngoài ra, ông Lịch còn phải nộp lại số tiền hơn 106 triệu đồng do việc sử dụng và quyết toán từ nguồn kinh phí không thường xuyên cho các nhiệm vụ thuộc kinh phí chi thường xuyên không đúng theo quy định của luật ngân sách nhà nước. Ông Bùi Văn Hùng, Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên cho biết: Với những sai phạm đã được kết luận, UBND huyện Cát Tiên ra quyết định xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Lịch vì lý do vi phạm các quy định về quản lý sử dụng ngân sách nhà nước. Thời gian thi hành kỷ luật đối với ông Lịch là 12 tháng kể từ ngày quyết định có hiệu lực từ ngày 31/10/2018. Riêng đối với khoản nợ với cơ sở Quang Lâm, tất cả hồ sơ đã thể hiện quyết toán xong. Tuy nhiên, ông Lịch có thừa nhận về khoản nợ này với tính chất cá nhân nên UBND huyện yêu cầu ông Lịch hoàn trả số tiền này cho cơ sở của ông Lâm.
 
Ông Lê Đình Bảo, Chánh Thanh tra huyện Cát Tiên, cho biết: Căn cứ vào kết luận thanh tra của UBND huyện Cát Tiên, Thanh tra huyện đã ban hành quyết định thu hồi số tiền chi sai hơn 106 triệu đồng đối với ông Lịch. Đến nay, cá nhân ông Lịch đã nộp được hơn 50 triệu. Còn đối với khoản nợ của cơ sở Quang Lâm, do nhiều chứng từ không rõ ràng, Thanh tra huyện xác định đây chỉ là quan hệ dân sự nên đã hướng dẫn ông Lâm khởi kiện tại tòa. Tuy nhiên, vì ông Lâm cho rằng có yếu tố hình sự nên yêu cầu phải làm rõ thì Thanh tra huyện Cát Tiên cũng đã có biên bản gửi Công an huyện yêu cầu điều tra làm rõ theo quy định.
 
ÐÔNG ANH