Dùng vệ sỹ ép tiểu thương nộp tiền

08:06, 26/06/2019

Thời gian qua, Báo Lâm Ðồng đã có nhiều bài viết phản ánh tiểu thương Chợ Bảo Lộc bị nhóm người đòi nợ thuê đến đe dọa, buộc phải nộp tiền thuê quầy sạp còn nợ Công ty V.A.T.

[links()]
Thời gian qua, Báo Lâm Ðồng đã có nhiều bài viết phản ánh tiểu thương Chợ Bảo Lộc bị nhóm người đòi nợ thuê đến đe dọa, buộc phải nộp tiền thuê quầy sạp còn nợ Công ty V.A.T. Ðiều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự (ANTT), đến hoạt động kinh doanh của tiểu thương tại Chợ Bảo Lộc trong một thời gian dài.
 
Công an Phường 1 (TP Bảo Lộc) đến làm việc tại Chợ Bảo Lộc trong khi các “bảo vệ” của Công ty Tích Tắc vẫn ngồi dàn hàng ngang trước văn phòng. Ảnh: Ðông Anh
Công an Phường 1 (TP Bảo Lộc) đến làm việc tại Chợ Bảo Lộc trong khi các “bảo vệ” của Công ty Tích Tắc vẫn ngồi dàn hàng ngang trước văn phòng. Ảnh: Ðông Anh
 
Ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh
 
Sau khi tiếp nhận các thông tin của Báo Lâm Đồng cũng như phản ảnh trực tiếp từ tiểu thương Chợ Bảo Lộc, ngày 14/6/2019, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có công văn yêu cầu UBND TP Bảo Lộc kiểm tra và có báo cáo trình UBND tỉnh xem xét để có hướng chỉ đạo, giải quyết. Tại Văn bản số 173 ngày 21/6/2019, UBND TP Bảo Lộc đã báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng cụ thể về diễn biến vụ việc. Trong đó, khẳng định có việc Công ty V.A.T cắt điện 4 trường hợp tiểu thương thuê điểm kinh doanh; sử dụng bảo vệ đứng quanh điểm kinh doanh; cho bảo vệ đôn đốc, yêu cầu tiểu thương nộp tiền làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của bà con.
 
Theo báo cáo của UBND TP Bảo Lộc, trong quá trình hợp tác xây dựng Chợ Bảo Lộc, nội bộ Công ty V.A.T phát sinh mâu thuẫn giữa các thành viên trong Công ty. Những mâu thuẫn đó đã được TAND các cấp xét xử. Cuối cùng là Quyết định số 12/2018 ngày 16/10/2018 của Giám đốc thẩm TAND tối cao kết luận “giữ nguyên bản án kinh doanh, thương mại phúc thẩm số 09/2017 ngày 8/5/2017 của Tòa án Nhân dân cấp cao TP Hồ Chí Minh”. Theo đó, Công ty V.A.T có trách nhiệm trả cho ông Phạm Ngọc Bình và bà Lê Tân Hồng tổng số tiền gốc và lãi hơn 24 tỷ đồng.
 
Trong khi bà Lê Tân Hồng - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty V.A.T đang làm thủ tục điều chỉnh Giấy phép kinh doanh mới, thì bà Trần Thị Bích Liên - Giám đốc Công ty V.A.T đã 2 lần thực hiện điều chỉnh Giấy phép đăng ký kinh doanh vào các ngày 18/4 và 9/5/2019. Sau đó, bà Liên đã ra thông báo “về việc triển khai thu tiền quầy sạp tại Chợ Bảo Lộc” gửi UBND TP Bảo Lộc, Công an TP và các hộ tiểu thương.
 
Trong thời gian này, ông Bình và bà Hồng có văn bản đề nghị Cục Thi hành án Dân sự TP Hồ Chí Minh thi hành án vụ việc theo bản án. Ngày 26/5/2019, Cục Thi hành án Dân sự TP Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định với nội dung yêu cầu Công ty V.A.T trả cho ông Bình và bà Hồng số tiền hơn 24 tỷ đồng. Trước đó, để thi hành án, Cục Thi hành án Dân sự TP Hồ Chí Minh đã ban hành công văn gửi các tiểu thương với nội dung “để bảo đảm quyền lợi của mình, các hộ tiểu thương còn nợ tiền theo hợp đồng thuê quầy sạp của Công ty V.A.T có thể tự nguyện đóng tiền còn nợ theo hợp đồng vào tài khoản tạm giữ của Chi cục Thi hành án Dân sự TP Hồ Chí Minh”.
 
Do mâu thuẫn giữa các thông báo của Công ty V.A.T và Cục Thi hành án Dân sự TP Hồ Chí Minh, tiểu thương Chợ Bảo Lộc đã nhiều lần nộp đơn “cầu cứu” gửi UBND TP Bảo Lộc xem xét, giải quyết, với các nội dung làm rõ việc nộp tiền thuê quầy sạp cho ai và không cắt điện, gây mất ANTT làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các tiểu thương.
 
UBND TP Bảo Lộc đã ban hành Công văn số 989 ngày 18/5/2019 với nội dung: Đề nghị Công ty V.A.T tiếp tục ổn định kinh doanh tại Chợ Bảo Lộc; không cắt điện, nước làm xáo trộn tình hình hoạt động của các hộ tiểu thương, làm mất ANTT tại địa phương. Tuy nhiên, Công ty V.A.T thực hiện chưa đầy đủ các nội dung yêu cầu của UBND TP Bảo Lộc, mà vẫn cắt điện 4 trường hợp tiểu thương thuê điểm kinh doanh; sử dụng bảo vệ đứng quanh điểm kinh doanh; cho bảo vệ đôn đốc, yêu cầu tiểu thương nộp tiền làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của bà con.
 
Công ty Tích Tắc đã “mua nợ” tưng bừng khai trương chi nhánh tại Chợ Bảo Lộc vào chiều 24/6. Ảnh: Ðông Anh
Công ty Tích Tắc đã “mua nợ” tưng bừng khai trương chi nhánh tại Chợ Bảo Lộc vào chiều 24/6. Ảnh: Ðông Anh
 
Dùng vệ sỹ ép tiểu thương nộp tiền
 
Không đồng ý những hành vi của Công ty V.A.T, các tiểu thương đã yêu cầu được đối thoại với lãnh đạo TP Bảo Lộc. Ngày 23/5, UBND TP Bảo Lộc đã tổ chức buổi làm việc với tiểu thương, cơ quan chức năng và các bên liên quan để tìm hướng giải quyết. Căn cứ các nội dung thống nhất tại buổi làm việc, UBND TP Bảo Lộc đã ban hành Công văn số1049 ngày 24/5/2019 về việc triển khai thực hiện các nội dung kiến nghị của tiểu thương. Trong đó, tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung tại Công văn 989 của UBND TP Bảo Lộc; đồng thời, yêu cầu các bên thực hiện theo hợp đồng cho thuê điểm kinh doanh đã ký kết. Tuy nhiên, sau đó, ông Vương A Tỷ - người đại diện theo ủy quyền của bà Liên có đơn khiếu nại Công văn số 1049; đồng thời, sử dụng vệ sỹ ép tiểu thương nộp tiền. 
 
Sau khi làm việc với ông Vương A Tỷ, UBND TP Bảo Lộc đã ban hành Công văn số 1202 ngày 12/6/2019 thay thế cho Công văn số 1049 ngày 24/5/2019 với nội dụng: Công ty V.A.T làm việc thống nhất với các hộ tiểu thương về phương thức nộp tiền; đồng thời, các bên nghiêm chỉnh thực hiện theo hợp đồng đã ký, nếu bên nào vi phạm thì yêu cầu tòa án có thẩm quyền giải quyết. Trong quá trình thực hiện thu tiền theo hợp đồng, tuyệt đối không để xảy ra mất ANTT, không thực hiện thu tiền tiểu thương theo kiểu “xiết nợ hợp đồng”; bất kỳ tổ chức, cá nhân nào gây mất ANTT trong khu vực chợ đều bị xử lý nghiêm theo quy định; yêu cầu Công ty V.A.T không để vệ sỹ vào chợ đôn đốc, ép buộc tiểu thương nộp tiền cho Công ty, không đứng tại điểm kinh doanh làm ảnh hưởng tới tiểu thương; không được phép cắt điện, cắt nước làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của tiểu thương… Tất cả những nội dung này, UBND TP Bảo Lộc giao Trưởng Công an TP, UBND Phường 1 và Trưởng Công an Phường 1 cùng phối hợp chỉ đạo thực hiện.
 
Đến nay, theo thông báo mới nhất của Công ty V.A.T vào ngày 21/6/2019, Công ty đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần thứ 13 ngày 14/6/2019 của Sở Kế hoạch - Đầu tư TP Hồ Chí Minh. Theo thông báo này, ông Phạm Ngọc Bình hiện là Giám đốc - người đại diện pháp luật của Công ty V.A.T.
 
Tuy nhiên, theo những thông tin chúng tôi nắm được, hiện bà Trần Thị Bích Liên đã “bán nợ” số tiền thuê quầy sạp của tiểu thương Chợ Bảo Lộc cho Công ty (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh). Tại Văn phòng Công ty V.A.T tại Chợ Bảo Lộc, bảng tên Công ty V.A.T cũng được “thay tên đổi họ” thành chi nhánh của Công ty Tích Tắc. Ngày 21/6/2019, ông Phạm Ngọc Bình - Giám đốc Công ty V.A.T đã tới công bố Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mới với tiểu thương Chợ Bảo Lộc, thì bị người của Công ty Tích Tắc ngăn cản. Vụ việc đã được Công an Phường 1 (TP Bảo Lộc) lập biên bản.
 
UBND TP Bảo Lộc đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét chỉ đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư phối hợp với UBND TP giải quyết các vướng mắc phát sinh trong hoạt động kinh doanh (Công ty V.A.T đã thay đổi về đăng ký kinh doanh, người đại diện pháp luật). Qua đó, góp phần đảm bảo ANTT tại Chợ Bảo Lộc nói riêng và trên địa bàn TP Bảo Lộc nói chung.
 
Yêu cầu xác minh việc “mua bán nợ” 
 
Chiều 24/6, Công ty Cổ phần Tư vấn Pháp lý và An ninh Tích Tắc (Công ty Tích Tắc có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) đã tưng bừng tổ chức khai trương chi nhánh ngay tại Văn phòng Chi nhánh Công ty V.A.T trước đây ở Chợ Bảo Lộc. Công ty Tích Tắc được cho là đã “mua nợ” là số tiền thuê quầy sạp của các tiểu thương Chợ Bảo Lộc từ bà Trần Thị Bích Liên, nguyên Giám đốc của Công ty V.A.T.
 
Theo Giấy phép kinh doanh thay đổi lần thứ 13 ngày 14/6/2019 của Công ty V.A.T do Sở Kế hoạch - Đầu tư TP Hồ Chí Minh cấp thì hiện tại ông Phạm Ngọc Bình là Giám đốc, người đại diện pháp luật của Công ty V.A.T. Cùng với đó, theo Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh thay đổi lần 1 ngày 19/6/2019 do Sở Kế hoạch - Đầu tư Lâm Đồng cấp thì ông Bình cũng là Giám đốc Chi nhánh Bảo Lộc (thuộc Công ty V.A.T).
 
Sau khi nhận được các giấy tờ pháp lý này từ Công ty V.A.T, ngày 21/6, UBND TP Bảo Lộc thông báo các nội dung liên quan tới các hộ tiểu thương và cơ quan chức năng. Mặc dù Công ty V.A.T đã thay đổi người đại diện pháp luật (ông Phạm Ngọc Bình thay bà Trần Thị Bích Liên làm Giám đốc Công ty) nhưng hiện tại bà Liên đã “bán nợ” là tiền thuê quầy sạp của tiểu thương Chợ Bảo Lộc cho Công ty Tích Tắc. 
 
Ông Phạm Ngọc Bình - Giám đốc Công ty V.A.T cho biết: “Trước khi đến làm thủ tục tiếp nhận Chợ Bảo Lộc vào ngày 21/6, tôi đã nhiều lần gửi văn bản thông báo cho bà Trần Thị Bích Liên, nhưng không thấy bà Liên phản hồi. Khi tôi tới tiếp nhận chợ thì mới biết bà Liên đã “bán nợ” cho Công ty Tích Tắc trong thời hạn 20 năm. Tôi yêu cầu cơ quan chức năng nhanh chóng xác minh việc “bán nợ” của bà Liên để làm rõ vụ việc, nhằm ổn định hoạt động kinh doanh tại Chợ Bảo Lộc”.

 

HẢI ÐƯỜNG - ÐÔNG ANH