Thấp thỏm bên bìa rừng

04:08, 13/08/2019

(LĐ online) - Đến thời điểm hiện tại, người dân xã Đưng K'Nớ (Lạc Dương) vẫn còn thấp thỏm, lo âu vì cuộc sống cheo leo bên bìa rừng. Nguy cơ sạt lở là rất lớn, đe dọa trực tiếp đến nhà dân nếu thời tiết tiếp tục diễn biến bất thường.

(LĐ online) - Đến thời điểm hiện tại, người dân xã Đưng K’Nớ (Lạc Dương) vẫn còn thấp thỏm, lo âu vì cuộc sống cheo leo bên bìa rừng. Nguy cơ sạt lở là rất lớn, đe dọa trực tiếp đến nhà dân nếu thời tiết tiếp tục diễn biến bất thường.
 
Tiến hành giải phóng mặt bằng trên các tuyến đường bị sạt lở
Tiến hành giải phóng mặt bằng trên các tuyến đường bị sạt lở
 
Theo thống kê sơ bộ của UBND xã Đưng K’nớ, đến thời điểm hiện tại đã có 35 nhà dân thiệt hại trong đợt mưa lũ vừa qua; trong đó, có 4 nhà sập hoàn toàn, 11 hộ phải di dời khẩn cấp, 20 nhà bị hư hại nhà bếp, công trình phụ, ta luy. Ngoài ra, trên địa bàn có 7 vị trí đường bị sạt lở và 1 cống qua suối bị hư hại.  
 
1 địa điểm bị sạt lở tại thôn Lán Tranh
1 địa điểm bị sạt lở tại thôn Lán Tranh
 
Điều đặc biệt là nhà dân ở địa phương Đưng K’Nớ được dựng ở những nơi có độ dốc cao hoặc sát bên bờ vực nên càng gia tăng thêm nguy cơ bị sạt lở. Anh Kon Sa Ha Tuấn (thôn Lán Tranh) tâm sự rằng hôm nay mình được bà con dân làng giúp đỡ dựng lại nhà nhưng cũng đang lo lắng vì nền đất quá yếu, nếu trời tiếp tục mưa thì có thể bị sạt lở tiếp.
 
Ông Thân Văn Hữu - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đưng K’Nớ cho biết: Trong đợt mưa, lũ vừa qua, để đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng cũng như tài sản của bà con, xã Đưng K’nớ đã cho di dời khẩn cấp 11 hộ dân. Đồng thời, đảm bảo nơi ăn chốn ở, nhu yếu phẩm cho những hộ dân bị sập nhà và huy động lực lượng cùng người dân dựng lại nhà cho những hộ dân bị sập nhà, khắc phục những công trình bị đất, cát vùi lấp. 
 
Chính quyền và nhân nhân giúp dựng lại nhà cửa bị sập đổ
Chính quyền và nhân nhân giúp dựng lại nhà cửa bị sập đổ
 
Một vấn đề khác ở Đưng K’Nớ chính là các công trình như trường học, Trạm Y tế cũng bị nguy cơ sạt lở đe dọa. Phía sau Trạm Y tế xã Đưng K’Nớ đất đá vẫn tiếp tục sạt lở và lấn dần vào tường rào. Tại Trường Mầm non xã Đưng K’nớ (điểm trường cũ) một khối lượng đất cát khá lớn đã tràn vào 2 phòng học, bếp ăn và khu nhà nội trú của giáo viên.
 
Hiện tại, lực lượng Dân quân tự vệ xã, phụ huynh cùng với các giáo viên của Trường Mầm non Đưng K’ Nớ đang tiến hành vận chuyển đất đá ra khỏi khu vực nhà trường.
 
Vận chuyển đất cát ra khỏi khuôn viên Trường Mầm non xã Đưng K’nớ (Điểm Trường cũ)
Vận chuyển đất, cát ra khỏi khuôn viên Trường Mầm non xã Đưng K’Nớ (điểm trường cũ)
 
Cũng theo UBND xã Đưng K’Nớ, hiện chính quyền địa phương vẫn đang tiếp tục theo dõi tình hình thời tiết để chủ động trong công tác phòng, chống sạt lở đất, đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản. 
  
ĐỨC TÚ