Nan giải xử lý rác thải (Kỳ II)

06:09, 25/09/2019

Theo điều tra, tổng khối lượng chất thải rắn y tế nguy hại tại các cơ sở y tế phát sinh trên địa bàn thành phố Đà Lạt trong năm 2018 khoảng 236,5 kg/ngày, tương đương khoảng 86 tấn/năm. Đó là chưa tính số lượng rác thải tại các Trạm Y tế xã, phường...

Theo điều tra, tổng khối lượng chất thải rắn y tế nguy hại tại các cơ sở y tế phát sinh trên địa bàn thành phố Đà Lạt trong năm 2018 khoảng 236,5 kg/ngày, tương đương khoảng 86 tấn/năm. Đó là chưa tính số lượng rác thải tại các Trạm Y tế xã, phường.

[links()]
Rác thải y tế, nông nghiệp - những vấn đề đặt ra
 
Theo điều tra, tổng khối lượng chất thải rắn y tế nguy hại tại các cơ sở y tế phát sinh trên địa bàn thành phố Đà Lạt trong năm 2018 khoảng 236,5 kg/ngày, tương đương khoảng 86 tấn/năm. Đó là chưa tính số lượng rác thải tại các Trạm Y tế xã, phường. Hiện nay, trên địa bàn thành phố Đà Lạt có 2 đơn vị đầu tư lò đốt chất thải y tế tập trung là Công ty Cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt và Bệnh viện Hoàn Mỹ. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa hoàn tất các hồ sơ cần thiết để xin giấy phép quản lý chất thải nguy hại đúng theo quy định.
 
Nhà máy xử lý rác của Công ty Cổ phần Môi trường xanh Friendly tại Thôn 2, xã Đại Lào, thành phố Bảo Lộc đã bị xử phạt 20 triệu đồng về vi phạm môi trường
Nhà máy xử lý rác của Công ty Cổ phần Môi trường xanh Friendly tại Thôn 2, xã Đại Lào, thành phố Bảo Lộc đã bị xử phạt 20 triệu đồng về vi phạm môi trường
 
Tại các cơ sở y tế như Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, Trung tâm Y tế Đà Lạt, Phòng khám Đa khoa Đà Lạt, Nhà hộ sinh, Phòng khám Đa khoa Trại Mát, Trung tâm Y tế Dự phòng Đà Lạt, Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội Lâm Đồng, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS… việc thu gom rác thải y tế được phân loại rõ ràng, rác thải y tế sinh hoạt chứa trong thùng xanh, rác thải y tế nguy hại chứa trong thùng màu vàng. Khi vận chuyển, toàn bộ lượng rác thải nguy hại được Công ty Cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt vận chuyển đến lò đốt với công suất 20 - 80 kg/lần đốt. 
 
Về cơ bản, lượng rác thải y tế nguy hại được xử lý trên 95%. 
 
Số rác thải y tế sinh hoạt còn lại được thu gom vận chuyển đến bãi rác Cam Ly, Phường 5, thành phố Đà Lạt. 
 
Đối với rác thải nông nghiệp bao gồm rác thải từ hoạt động sản xuất và trồng trọt, bảo quản, thu hoạch, sơ chế nông sản, phế phẩm từ chăn nuôi. Rác thải nguy hại gồm bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Thống kê hàng năm lượng thuốc bảo vệ thực vật ước tính được các trang trại và nông dân Đà Lạt sử dụng khoảng 600 - 700 tấn. 
 
Theo đó, lượng rác thải nông nghiệp nguy hại là bao bì thuốc bảo vệ thực vật thải ra môi trường ước khoảng 20 - 30 tấn/năm.
 
Được biết, thành phố cũng cho xây dựng kho chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng tại bãi rác Cam Ly với diện tích 80 m 2. Trong năm 2019, lắp đặt thêm được 244 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên 12 phường, xã. Toàn bộ lượng rác thải nguy hại này được Công ty Cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt phân loại, thu gom, vận chuyển và hợp đồng với đơn vị có chức năng để xử lý. Trong năm 2018, xử lý được 4,256 tấn bao bì thuốc bảo vệ thực vật.
 
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là thành phố Đà Lạt vẫn chưa kiểm soát tốt việc sử dụng và thải bỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật của các hộ sản xuất nông nghiệp. Từ thực tế ghi nhận của Đoàn giám sát thì vẫn còn tình trạng rác thải nông nghiệp không qua xử lý đã xả thải trực tiếp ra suối, trong lưu vực gây ô nhiễm môi trường. 
 
Thùng rác được trang bị đầy đủ nhưng người dân chưa có ý thức phân loại rác theo đúng quy định
Thùng rác được trang bị đầy đủ nhưng người dân chưa có ý thức phân loại rác theo đúng quy định
 
Tại thành phố Bảo Lộc, thực trạng thu gom xử lý rác thải y tế được đánh giá là khá tốt với lượng rác thải y tế khoảng 150 - 160 kg/ngày. Toàn bộ lượng rác thải này được chuyển về Nhà máy xử lý rác tại Thôn 2, xã Đại Lào để xử lý bằng công nghệ đốt, lò đốt rác thải y tế độc lập với lò đốt rác thải sinh hoạt.
 
Riêng về rác thải nông nghiệp, bao bì thuốc bảo vệ thực vật thì chưa được thu gom, chủ yếu người dân Bảo Lộc tự thu gom, xử lý. Đây chính là kẽ hở về rác thải nguy hại, trong khi những cánh đồng trà, hoa, rau, cà phê… sử dụng và thải ra lượng bao bì thuốc bảo vệ thực vật không hề nhỏ.
 
Còn tại huyện Đơn Dương, do diện tích sản xuất nông nghiệp lớn nên số lượng vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật nhiều.Việc chôn lấp tập kết tại bãi rác đã không đảm bảo đúng quy trình trong thu gom, xử lý rác thải nguy hại trong nông nghiệp. Công tác xử lý không chuyên nghiệp sẽ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân.
 
Có một thực tế là một bộ phận không nhỏ cơ sở kinh doanh sản xuất chỉ quan tâm đến lợi nhuận kinh tế, không coi trọng công tác bảo vệ môi trường. Công tác bảo vệ môi trường, xử lý ô nhiễm chỉ mang tính chất đối phó với lực lượng chức năng. 
 
Thống kê của cơ quan chức năng thành phố Bảo Lộc cho biết, qua  kiểm tra 10 đơn vị, doanh nghiệp thực hiện pháp luật về môi trường thì có tới 4 doanh nghiệp bị xử phạt với số tiền 110 triệu đồng vì hành vi xả thải nước, xả thải khí gây ô nhiễm môi trường.
 
Trao đổi về nội dung này, với tư cách đại diện tiếng nói cử tri trong đợt kiểm tra, giám sát tại các địa phương, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Lâm Đồng Nguyễn Tạo nhấn mạnh: Những loại chất thải nguy hại nêu trên thường có tính độc hại rất cao, phát tán nhanh trong môi trường nước, rất dễ bay hơi và khuếch tán trong không khí, nếu không có những biện pháp xử lý hiệu quả và triệt để sẽ gây ra những tác động đến môi trường sống rất lớn. Từ nguồn nước, không khí, lòng đất cũng sẽ bị ô nhiễm dài lâu nếu không có biện pháp xử lý khoa học mang tính căn cơ. Tương lai hàng vài chục năm sau, chính con cháu chúng ta sẽ phải gánh chịu hậu quả nặng nề này với  những căn bệnh lạ, những bệnh ung thư… lúc đó ai sẽ phải chịu trách nhiệm. Vì vậy, trách nhiệm chính thuộc các cơ quan quản lý nhà nước, của chính quyền các cấp và của chính ý thức giữ gìn môi trường của người dân chúng ta. Công tác xử lý chất thải độc hại vô cùng khó khăn, kêu gọi nhà đầu tư rất khó, nhưng chúng ta phải kiên quyết nếu nhà đầu tư không đủ năng lực tài chính thì cho ngưng, thu hồi giấy phép hoạt động.
 
(CÒN NỮA)
 
NGUYỆT THU