Nghi 2 cá thể báo hoa mai xuất hiện gần vườn cà phê ở Nau Sri

07:12, 17/12/2019

(LĐ online) - Khoảng 1 tháng lại nay, người dân tại thôn Nau Sri (xã Lộc Nga, TP Bảo Lộc) liên tục phát hiện các dấu chân nghi của 2 cá thể báo hoa mai tại rẫy cà phê...

(LĐ online) - Khoảng 1 tháng lại nay, người dân tại thôn Nau Sri (xã Lộc Nga, TP Bảo Lộc) liên tục phát hiện các dấu chân nghi của 2 cá thể báo hoa mai tại rẫy cà phê. Theo các nhà chuyên môn, báo hoa mai là loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm nhóm IB.
 
Dấu chân nghi báo hoa mai để lại tại rẫy cà phê ở thôn Nau Sri (xã Lộc Nga, TP Bảo Lộc)
Dấu chân nghi báo hoa mai để lại tại rẫy cà phê ở thôn Nau Sri (xã Lộc Nga, TP Bảo Lộc)
 
Ngày 17/12, Hạt Kiểm lâm TP Bảo Lộc xác nhận: Sau khi tiếp nhận thông tin từ người dân về việc liên tục phát hiện 2 động vật rừng nghi báo hoa mai, đơn bị có văn bản gửi Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng để có hướng chỉ đạo, xử lý. Hiện, Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng đã có công văn yêu cầu Hạt Kiểm lâm Bảo Lộc khẩn trương phối hợp với UBND các xã Lộc Nga tổ chức thông báo cho các hộ dân sinh sống và sản xuất nương rẫy gần rừng cùng nắm bắt; đồng thời, thông tin về 2 cá thể báo này để người dân cảnh giác và chủ động bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản, thực hiện giải pháp xua đuổi nếu 2 cá thể báo xuất hiện trong vườn, rẫy của các hộ dân. Tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, bảo vệ động vật hoang dã và biết các quy định của pháp luật về việc xử lý trường hợp động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm xâm hại hoặc đe dọa tính mạng, tài sản của con người.
 
Theo ông Nguyễn Tá Chiến - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Bảo Lộc thì qua trao đổi và làm việc với Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng cùng với việc xem dấu vết tại hiện trường, nhiều khả năng đây là báo hoa mai - loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IB được ưu tiên bảo vệ.
 
“Qua theo dõi mấy năm nay, có khả năng 2 cá thể báo này cùng đàn với 3 cá thể báo hoa mai đã xuất hiện tại địa bàn xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai, quanh khu vực đèo Bảo Lộc vào tháng 12/2012. Thời điểm đó, tại đây còn lưu lại nhiều dấu vết chân thú. Dấu chân gồm một đệm chân và 4 ngón, một số dấu chân còn có vết móng vuốt và có kích thước khác nhau. Hạt đã phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tìm hiểu thông tin từ các người dân đã nhìn thấy 2 cá thể động vật này. Giả thuyết được đạt đây là 2 cá thể mẹ con, cá thể mẹ cao khoảng 80cm và cá thể con cao khoảng 30cm, có lông nền màu vàng với các vằn màu đen, đầu giống loài mèo” - ông Chiến cho biết.
 
Hiện, Hạt Kiểm lâm Bảo Lộc đang cắt cử người liên tục theo dõi để nắm bắt tình hình; đồng thời, báo cáo cơ quan cấp trên để hỗ trợ điều tra, khảo sát xác định rõ tên loài, số lượng và lập phương án bảo vệ loài thú quý hiếm này.
 
HẢI ĐƯỜNG