Thu hồi đất công, cho phép người dân sửa đường thông hành

05:07, 20/07/2020

Thông tin trên vừa được lãnh đạo UBND Phường 6 (TP Đà Lạt) xác nhận, đồng thời cho biết đã có văn bản báo cáo vụ việc và đề xuất UBND TP Đà Lạt giao Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Đà Lạt chủ trì, kiểm tra xác định đường thông hành tại Khu quy hoạch Bạch Đằng - Ngô Quyền…

Thông tin trên vừa được lãnh đạo UBND Phường 6 (TP Đà Lạt) xác nhận, đồng thời cho biết đã có văn bản báo cáo vụ việc và đề xuất UBND TP Đà Lạt giao Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Đà Lạt chủ trì, kiểm tra xác định đường thông hành tại Khu quy hoạch Bạch Đằng - Ngô Quyền…
 
Phần đất công sau khi thu hồi làm bãi đậu xe cho khu vực
Phần đất công sau khi thu hồi làm bãi đậu xe cho khu vực
 
Vụ việc này đã kéo dài trong suốt hơn 4 năm qua, Báo Lâm Đồng cũng đã có bài “Lúng túng xác định ranh các lô đất ở Khu quy hoạch Bạch Ðằng - Ngô Quyền”, phản ánh việc người dân Khu phố 3 Khu quy hoạch (KQH) Bạch Đằng - Ngô Quyền (Phường 6, TP Đà Lạt) nhiều lần gửi đơn thư đến các cấp chính quyền để đòi lại phần đất công cho khu phố. Trong đơn, người dân tố cáo đích danh ông Hoàng Văn Thanh (ngụ tại lô A.66a KQH Bạch Đằng - Ngô Quyền, là cán bộ, công chức đang công tác tại một sở của tỉnh Lâm Đồng) tự ý lấn chiếm đất công, dựng hàng rào, làm nhà tiền chế trái phép trên phần đất thông hành của khu dân cư. 
 
Đơn thư của người dân gửi đi nhiều nơi, nhiều cấp, nhưng các cơ quan hữu quan, trong đó trực tiếp là UBND Phường 6 vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm vụ việc do lúng túng trong việc xác định ranh các lô đất tại KQH Bạch Đằng - Ngô Quyền. Sự chậm trễ này làm người dân càng thêm bức xúc cho rằng chính quyền bao che cho gia đình ông Thanh, đỉnh điểm là vào trung tuần tháng 6/2020, một số người dân đã xô đổ trụ sắt, tháo hàng rào lưới B.40 hiện hữu và tiếp tục gửi đơn đến các cấp tố cáo việc lấn chiếm đất công của ông Thanh.
 
Theo báo cáo của UBND Phường 6, sau khi có phản ánh của các hộ dân tại khu vực KQH Bạch Đằng - Ngô Quyền, địa phương đã cho kiểm tra, xử lý triệt để việc dựng nhà tôn cũng như kiểm tra “biến động” về ranh đất tại toàn bộ khu quy hoạch. Trước đó (ngày 3/7/2019), phường cũng đã cho lập biên bản hành chính, buộc ông, bà Hoàng Văn Thanh - Nguyễn Thị Diễm (chủ sở hữu nhà, đất thuộc lô A.66a, KQH Bạch Đằng - Ngô Quyền) tháo dỡ công trình nhà tiền chế bằng khung thép, vách tôn (chưa lợp mái, cao 3,5 m) rộng 3,8 x 16 m, tại phần đất đường thông hành mà người dân có đơn tố cáo.
 
Lãnh đạo UBND Phường 6 cho biết: Từ việc kiểm tra hồ sơ và thực tế đường thông hành tại KQH Bạch Đằng - Ngô Quyền, cho thấy phần đường hiện trạng lớn hơn và có biến động về kích thước so với quy hoạch. Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra, tại mốc 1, tính từ phần ranh đất lô A.10 đến hàng rào lô A.66a rộng 4,75 m (tại đầu ranh đất) đến mép nhà lô A.66a là 9 m; mốc 2 tính từ phần đất lô A.12 và lô A.66a rộng 3,4 m (tại mép ngoài bể nước hiện trạng, cuối ranh nhà) đến mép nhà A.66a là 7,4 m. Và tại phần ranh đất của nhà A.66a giáp đường thông hành có hàng rào lưới B40 cùng các trụ sắt và một bể nước bằng bê tông cốt thép hiện hữu. 
 
Giải trình vụ việc liên quan, hộ ông Thanh bà Diễm cho biết phần đất gia đình đang sử dụng được sang nhượng lại của chủ cũ là ông Nguyễn Văn Luyện (bao gồm bể nước và hàng rào lưới B.40 hiện trạng, có giấy tờ viết tay (chưa qua công chứng - PV) của ông Luyện lập ngày 26/12/2015), không phải do vợ chồng bà Diễm lấn chiếm. Còn tại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BC.852063 ngày 14/1/2011, do UBND TP Đà Lạt cấp với diện tích 129,65 m2. 
 
Tuy nhiên, chủ nhà cũ là ông Nguyễn Văn Luyện cho biết chỉ bán phần nhà, đất trên cho vợ chồng ông Thanh theo Giấy chứng nhận số BC.852063. Phần đất còn lại rộng khoảng 5 m, dài 20 m nằm sát nhà và tiếp giáp với đường thông hành, trước đây là lô đất trống của Nhà nước nên ông tận dụng trồng rau để cải thiện cuộc sống, vợ chồng ông Thanh biết rất rõ điều này nên phải trả lại đất cho Nhà nước, không thể chiếm dụng bất hợp pháp.
 
Có cùng ý kiến, người dân trong KQH Bạch Đằng - Ngô Quyền đề nghị hộ ông Thanh bà Diễm phải tháo dỡ toàn bộ bể nước, hàng rào lưới B.40 và trả lại phần đất vượt ngoài ranh cho khu dân cư. Người dân cũng yêu cầu cơ quan chức năng xác định rõ phần ranh đất của hộ ông Thanh theo đúng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) mà cơ quan thẩm quyền đã cấp. 
 
Từ thực tế trên, UBND Phường 6 đã tiến hành cho xác định phần ranh giới đất của hộ ông Thanh bà Diễm theo GCNQSDĐ đã được UBND TP Đà Lạt cấp. Ngay sau khi xác định rõ phần đất do gia đình ông Thanh sở hữu, địa phương đã cho tháo dỡ toàn bộ bể nước, hàng rào lưới B.40, cùng các trụ sắt trên phần đất công và đường thông hành để sử dụng làm đường đi và bãi đậu xe cho khu vực. Để thuận tiện cho việc đi lại, UBND Phường 6 cũng đã thống nhất để các hộ dân tự đóng góp kinh phí sửa chữa lại phần đường thông hành (từ lô A.14 ra giáp lô A.10), và tiến hành lắp đan mương trước nhà lô A.14 dài khoảng 11 m.
 
Một cán bộ lãnh đạo UBND Phường 6 khẳng định không có chuyện phường bao che cho gia đình ông Thanh chiếm dụng đất công như đơn thư tố cáo của người dân. Sự thật, tại cuộc họp ngày 16/6/2020, do UBND phường chủ trì có sự tham dự của hộ bà Diễm và đại diện các đơn vị liên quan để làm rõ ranh đất. Kiểm tra thực tế, các bên đã xác định vị trí đường thông hành giáp các lô A.66a, A.10, A.11 và A.12 đảm bảo theo quy hoạch là 5 m (vượt qua hàng rào trụ sắt lưới B.40 và bể nước của nhà ông Thanh), Đoàn kiểm tra đã xịt sơn đỏ, yêu cầu hộ ông Thanh phải tháo dỡ hàng rào, trụ sắt và bể nước hiện hữu. Riêng phần đất biến động còn lại giữa ranh nhà ông Thanh và đường thông hành, UBND phường đang tiến hành xác định lại diện tích và đề xuất UBND TP Đà Lạt cho phép xử lý làm tiểu công viên, hoặc trạm gác cho tổ dân phố thì gia đình ông Thanh lại tự ý cho đào hố móng trụ xây dựng bằng đá chẻ và dựng trụ sắt (4 trụ sắt chữ V), khiến người dân hiểu lầm rằng cơ quan chức năng bao che cho ông Thanh lấn chiếm đất công.
 
Để giải quyết dứt điểm vụ việc, ngày 23/6/2020, UBND Phường 6 tiếp tục họp dân và thống nhất cho tháo dỡ bể nước hiện trạng tại phần đất nằm cuối ranh nhà ông Thanh cùng toàn bộ hàng rào lưới B.40 và các trụ sắt, đồng thời thống nhất cho phép các chủ sử dụng đất (từ lô A.10, A.11, A.12, A.13a, A.13b và A.14 ) tiến hành sửa chữa lại phần đường thông hành từ lô A.14 ra giáp lô A.10; và làm bãi đậu xe tại phần đất có biến động lớn giữa ranh nhà ông Thanh giáp với đường thông hành 5 m và giáp lô A.10, A.11, A.12 để thuận tiện cho người dân đi lại.
 
THỤY TRANG