Cùng người dân xây dựng nông thôn mới ở Di Linh

05:08, 07/08/2020

Năm 2014, xuất phát từ thực tiễn của địa phương, Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh có sáng kiến tổ chức Ngày thứ Bảy vì dân...

Năm 2014, xuất phát từ thực tiễn của địa phương, Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh có sáng kiến tổ chức Ngày thứ Bảy vì dân. Phát huy những kết quả đạt được, tháng 4/2016, Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh quyết định chuyển nội dung sinh hoạt Ngày thứ Bảy vì dân thành Ngày thứ Bảy vì nông thôn mới (NTM).
 
Một tuyến đường hoa cỏ lạc được hình thành từ Ngày thứ Bảy vì NTM
Một tuyến đường hoa cỏ lạc được hình thành từ Ngày thứ Bảy vì NTM
 
Ngày thứ Bảy vì dân
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Hồng Ngoại, Phó Chủ tịch HĐND huyện Di Linh, Tổ trưởng Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo Chương trình Xây dựng NTM huyện Di Linh chia sẻ, để thúc đẩy phong trào xây dựng NTM đi vào từng thôn xóm, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của mọi người dân, năm 2014, Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh đã phát động phong trào Ngày thứ Bảy vì dân. Theo đó, cứ vào ngày thứ Bảy hàng tuần, các cán bộ lãnh đạo huyện Di Linh và người đứng đầu các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể liên quan lần lượt xuống cơ sở để gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, trực tiếp đối thoại, lắng nghe những ý kiến phản ánh và kiến nghị của cán bộ xã, cũng như người dân về những vấn đề liên quan đến xây dựng NTM; đồng thời, trực tiếp giải quyết những vấn đề còn vướng mắc, kiến nghị được nêu ra từ cơ sở, theo từng chuyên đề riêng của từng tuần. “Qua phong trào Ngày thứ Bảy vì dân, nhiều bất cập, vướng mắc của các xã trong việc thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM đã được Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM huyện Di Linh cùng với các xã tập trung tháo gỡ. Đặc biệt, Ngày thứ Bảy vì dân giải quyết được rất nhiều vấn đề bức xúc từ cơ sở”, ông Phạm Hồng Ngoại cho biết.
 
Cũng theo ông Phạm Hồng Ngoại, kể từ khi phát động phong trào Ngày thứ Bảy vì dân đến tháng 4/2016, những nội dung sinh hoạt có trong phong trào đã mang lại hiệu quả rất thiết thực, giải quyết được rất nhiều vấn đề bức xúc được kiến nghị ngay tại cơ sở, được đông đảo người dân tích cực hưởng ứng, ủng hộ. Tuy nhiên, do yêu cầu triển khai Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn toàn huyện Di Linh có trọng tâm, trọng điểm và bao trùm hơn, Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh đã quyết định chuyển nội dung sinh hoạt Ngày thứ Bảy vì dân thành Ngày thứ Bảy vì NTM, với quyết tâm đưa huyện Di Linh trở thành huyện đạt chuẩn NTM đúng lộ trình đề ra.
  
Ngày thứ Bảy vì NTM
 
Trong Ngày thứ Bảy vì NTM, cách thức tiến hành tương tự Ngày thứ Bảy vì dân, nghĩa là cứ 2 tuần 1 lần, cán bộ huyện sẽ xuống xã, thôn, sau đó cùng cán bộ xã trực tiếp hướng dẫn, cùng người dân làm các công việc liên quan đến NTM, cũng như giải quyết các vấn đề còn vướng mắc, gắn với thực tế tại các địa phương trong quá trình triển khai xây dựng NTM. Ban Nhân dân thôn sẽ xây dựng kế hoạch chi tiết, lượng những phần việc cần làm và huy động người dân tham gia thực hiện. “Ngày thứ Bảy vì NTM tập trung vào những phần việc không cần kinh phí, hoặc cần ít kinh phí hỗ trợ như trồng hoa ven đường, khơi thông cống rãnh, thu dọn vệ sinh, san gạt mặt bằng hội trường thôn, phát quang bụi rậm tại các tuyến đường liên xã, cải tạo sân bóng chuyền thôn, tu sửa đường vào khu dân cư… để triển khai thực hiện, với sự chung tay tích cực của người dân”, ông Phạm Hồng Ngoại tâm sự.
 
Theo Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Di Linh, từ ngày có Ngày thứ 7 vì NTM đến năm 2019, người dân huyện Di Linh đã tự bỏ tiền, ngày công tu sửa được hơn 35 km đường thôn, đường vào khu sản xuất và trồng được 37 km đường hoa, đổ sân bê tông 25 nhà văn hóa thôn, kéo được gần 4 km điện thắp sáng đường quê, làm sân bê tông cho 99 hộ người dân tộc thiểu số… 
 
Tổng số tiền người dân huyện Di Linh đóng góp cho Ngày thứ Bảy vì NTM đến nay khoảng 4,5 tỷ đồng và hơn 12.000 ngày công. 
 
“Có thể nói tinh thần Ngày thứ Bảy vì NTM đã thật sự lan tỏa một cách tích cực trong mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người dân huyện Di Linh”, ông Phạm Hồng Ngoại khẳng định.
 
Sự đồng lòng này, cùng với nguồn vốn Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM và các nguồn vốn từ các chương trình khác đã giúp Di Linh có những kết quả đáng ghi nhận trong xây dựng NTM. Năm 2015, huyện Di Linh mới có 3 xã (trong tổng số 18 xã) đạt chuẩn xã NTM thì đến cuối năm 2019 đã có 12 xã đạt chuẩn xã NTM. Năm 2019, huyện Di Linh chọn 12 thôn của 12 xã để triển khai xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, làm cơ sở cho các xã xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Mỗi thôn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu được huyện Di Linh hỗ trợ 100 triệu đồng từ nguồn quỹ dự phòng. “Trên cơ sở kinh nghiệm triển khai xây dựng 12 khu dân cư kiểu mẫu trong năm 2019, năm 2020, huyện Di Linh tiếp tục chọn 10 thôn để triển khai xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Mỗi thôn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu được hỗ trợ 50 triệu đồng. Ngoài ra, huyện Di Linh phối hợp với Đoàn Thanh niên và Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện triển khai mô hình Sáng - xanh - sạch - đẹp tại 19 xóm, khu dân cư, nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Di Linh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025, bên cạnh duy trì phong trào 5 không - 3 sạch của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Di Linh. Nội dung sinh hoạt tập trung vào lắp đặt đường điện thắp sáng đường quê từ 500 - 1.000 m, cắm cờ chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Di Linh lần thứ XV, trồng hoa trên các tuyến đường, vệ sinh đường làng ngõ xóm… Nét mới trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu năm 2020 là ngoài cán bộ huyện xuống cơ sở còn có sự tham gia của thanh niên, phụ nữ, thành viên các câu lạc bộ, nhất là sự tham gia tích cực của người dân”, ông Phạm Hồng Ngoại cho biết thêm.
 
TRỊNH CHU