MTTQ với những kết quả nổi bật về an sinh xã hội

05:09, 09/09/2020

8 tháng đầu năm 2020, cùng với cả nước, Lâm Đồng đã chung sức, đồng lòng thực hiện nhiệm vụ kép, vừa tập trung phát triển kinh tế - xã hội, vừa tăng cường phòng, chống dịch COVID-19...

8 tháng đầu năm 2020, cùng với cả nước, Lâm Đồng đã chung sức, đồng lòng thực hiện nhiệm vụ kép, vừa tập trung phát triển kinh tế - xã hội, vừa tăng cường phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt, trong thực hiện đảm bảo an sinh xã hội, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và đoàn thể chính trị - xã hội triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch.
 
Phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã chung tay giúp đỡ người dân gặp khó khăn trong đại dịch COVID-19
Phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã chung tay giúp đỡ người dân gặp khó khăn trong đại dịch COVID-19
 
MTTQ tỉnh đã tập trung phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao nhận thức, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. MTTQ các cấp đã tổ chức sâu rộng và hiệu quả công tác vận động, tiếp nhận tiền, hiện vật hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, thu hút được sự quan tâm, ủng hộ, đoàn kết, chia sẻ, hỗ trợ tích cực của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các tôn giáo và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh.
 
Theo thống kê của cơ quan Ủy ban MTTQ tỉnh, tính đến ngày 15/6/2020, Quỹ Phòng, chống dịch COVID-19 cấp tỉnh đã tiếp nhận trên 4 tỷ đồng, 133 ngàn khẩu trang y tế, 3 ngàn bộ trang phục bảo hộ y tế. Đặc biệt, Tập đoàn Tôn Hoa Sen đã hỗ trợ Lâm Đồng 4 máy ATM cấp phát gạo tự động và miễn phí cho người dân gặp khó khăn trong đại dịch COVID-19. MTTQ các huyện, thành phố đã phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên vận động được 196 tấn gạo, thực hiện cấp phát miễn phí cho hơn 65 ngàn lượt người dân; huy động được 9.200 phần quà giúp đỡ hỗ trợ người nghèo, người kinh doanh buôn bán nhỏ chịu tác động khó khăn bởi dịch COVID-19. 
 
Ngay sau khi nhận được nguồn hỗ trợ hảo tâm từ các nhà tài trợ, các tập đoàn, doanh nghiệp cho Quỹ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phân bổ 2 tỷ đồng và 3 ngàn bộ quần áo bảo hộ y tế chuyển về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh để hỗ trợ, động viên kịp thời đến đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế và lực lượng tuyến đầu tham gia công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, MTTQ đã phát huy vai trò giám sát của mình trong thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 15/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, đảm bảo các chính sách hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, thể hiện chính sách nhân văn của Chính phủ đối với Nhân dân.
 
Được biết, nhằm chia sẻ khó khăn, chung tay giúp đỡ các nước bạn Lào, Campuchia trong phòng, chống dịch COVID-19, Lâm Đồng cũng đã thực hiện hỗ trợ 400 triệu đồng cho nhân dân 2 tỉnh Champasăk, Plykhamsay - Lào và 200 triệu đồng hỗ trợ bà con kiều bào tại Campuchia gặp khó khăn do dịch COVID-19.
 
Trao đổi thêm về nội dung này, bà Đỗ Thị Quế Phương - Trưởng ban Phong trào - Dân tộc - Tôn giáo Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, nhất là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tập trung hướng dẫn, đôn đốc các huyện, thành phố thực hiện điều tiết, phân bổ trên 7,3 tỷ đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp để hỗ trợ xây mới 369 căn nhà và sửa chữa 96 căn nhà cho các hộ nghèo trong tỉnh. Đến nay, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã hoàn thành công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo”, tập trung hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo theo Đề án 654 của UBND tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 với tổng kinh phí trên 42,5 tỷ đồng, để thực hiện xây dựng và sửa chữa 2.148 căn nhà cho các hộ nghèo. Đây được coi là một nỗ lực lớn của MTTQ các cấp trong việc phát huy trách nhiệm thực hiện thành công Đề án 654 của tỉnh, chính sách an cư cho người dân gặp khó khăn.
 
Bên cạnh đó, MTTQ từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực tuyên truyền, vận động, huy động các nguồn lực xã hội thăm hỏi, tặng trên 64 ngàn suất quà tết cho các hộ nghèo, các gia đình chính sách, hộ còn khó khăn trong cuộc sống được đón tết ấm áp an vui với tổng trị giá trên 25,7 tỷ đồng. Đặc biệt, phát huy ý nghĩa thiết thực của nguồn “Quỹ cứu trợ tỉnh”, Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã kịp thời hỗ trợ cho 2 gia đình có nạn nhân bị đuối nước, 3 gia đình gặp hỏa hoạn cháy nhà và kịp thời động viên, hỗ trợ các hộ dân của huyện Đạ Tẻh khắc phục thiệt hại do lốc xoáy gây ra. Qua đó, đã giúp người dân thêm nghị lực sống, thêm tin vào Đảng, Nhà nước và tiếp tục nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.
 
NGUYỆT THU