Hoàn tất bàn giao đàn bò tót lai cho Vườn Quốc gia Phước Bình

06:10, 05/10/2020

(LĐ online) - Ngày 5/10, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện các thủ tục bàn giao đàn bò tót lai gồm 11 con cho Vườn Quốc gia Phước Bình (tỉnh Ninh Thuận) chăm sóc. 

[links()] (LĐ online) - Ngày 5/10, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện các thủ tục bàn giao đàn bò tót lai gồm 11 con cho Vườn Quốc gia Phước Bình (tỉnh Ninh Thuận) chăm sóc. 
 
Một trong số những con bò tót lai đang được vỗ béo trở lại (ảnh chụp ngày 3/10)
Một trong số những con bò tót lai đang được vỗ béo trở lại (ảnh chụp ngày 3/10)
 
Như vậy, đàn bò tót lai đã có đơn vị chăm sóc mới sau một thời gian dài thiếu thức ăn, một số con ốm trơ xương sau khi kết thúc đề tài “Khai thác và phát triển nguồn gen bò quí hiếm tại vùng rừng giáp ranh 3 tỉnh Ninh Thuận – Lâm Đồng – Khánh Hòa” vào tháng 11/2019.  
 
Đến thời điểm bàn giao, đàn bò tót lai đã được vỗ béo trong 4 ngày bằng thức ăn tươi, thức ăn tinh và khoáng chất. 
 
Ông Nguyễn Công Vân - Giám  đốc Vườn Quốc gia Phước Bình, cho biết: Vườn xác định sẽ dời đàn bò vào trong khu vực vườn, đã chuẩn bị diện tích rừng để nuôi thả đàn bò theo kiểu bán tự nhiên. Trước khi quyết định phương án khả thi để di chuyển đàn bò vào Vườn, chúng tôi tạm thời bảo vệ đàn bò ở nơi cũ và tăng chế độ dinh dưỡng để mau chóng hồi phục sức khoẻ cho đàn bò lai quý hiếm này. Việc này kéo dài trong khoảng 3 đến 6 tháng. Trước mắt, tỉnh Ninh Thuận sẽ cấp 220 triệu để nuôi đàn bò trong 6 tháng chờ kế hoạch lâu dài được tính toán cụ thể.
 
Như Báo Lâm Đồng đã thông tin trước đó, đàn bò tót lai được mua từ dân vào năm 2012, trải qua 2 dự án nghiên cứu bảo tồn nguồn gen quý và kết thúc vào tháng 11/2019. Khi dự án nghiên cứu tạm dừng, phía đơn vị quản lý tạm thời đàn bò là Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng không có nguồn vốn, chỉ trích được 10 triệu đồng/tháng từ quỹ tiết kiệm của cơ quan để mua cỏ cho bò ăn và thuê 1 người dân trông coi. 
 
https://youtu.be/2K5JN47cdfQ
 
CHÍNH THÀNH