Cần xử lý dứt điểm việc doanh nghiệp nợ tiền thuê đất của dân

06:03, 05/03/2021

Cả chục hộ dân tại địa bàn UBND huyện Lạc Dương cho doanh nghiệp thuê đất thông qua hợp đồng với chính quyền địa phương để làm dự án nông nghiệp, nhưng thời gian dài chưa nhận được tiền cho thuê và hiện vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.

Cả chục hộ dân tại địa bàn UBND huyện Lạc Dương cho doanh nghiệp thuê đất thông qua hợp đồng với chính quyền địa phương để làm dự án nông nghiệp, nhưng thời gian dài chưa nhận được tiền cho thuê và hiện vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.
 
Người dân trên mảnh đất giao cho chính quyền địa phương cho doanh nghiệp thuê lại nhưng 3 năm chưa nhận được tiền thuê đất
Người dân trên mảnh đất giao cho chính quyền địa phương cho doanh nghiệp thuê lại nhưng 3 năm chưa nhận được tiền thuê đất
 
Theo thông tin chúng tôi nắm được: Năm 2005, Ban Quản lý Khu Nông nghiệp công nghệ cao thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng đứng ra thuê 55 ha của hàng chục hộ dân tại xã Đạ Sar với thời hạn 20 năm, sau đó giao đất cho các doanh nghiệp thực hiện dự án. 
 
Khoảng 2 năm sau đơn vị trên giải thể, bàn giao Khu Nông nghiệp công nghệ cao cho UBND huyện Lạc Dương quản lý. Kế tiếp, UBND huyện đã ký hợp đồng cho HTX Anh Đào, Công ty TNHH Báo Đáp, Công ty Cổ phần Thương mại và phát triển dự án Mai Trang thuê đất tiếp tục thực hiện dự án, hàng năm huyện thu tiền thuê đất trả cho các hộ dân. Về thủ tục, doanh nghiệp theo hợp đồng sẽ chuyển tiền thuê đất cho người dân thông qua UBND huyện Lạc Dương tiếp nhận, chi trả.
 
Đây là cách làm được đánh giá mang lại hiệu quả tích cực nhằm phát triển lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao của địa phương, mang lại nguồn thu cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc nợ tiền thuê đất kéo dài từ 2 tới hơn 3 năm đã dồn người dân vào thế khó khăn, trong khi giữa doanh nghiệp và chính quyền địa phương cũng nảy sinh một số vướng mắc về hợp đồng thuê đất.
 
Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Dương, tới cuối tháng 1/2021, Công ty Cổ phần Thương mại và phát triển dự án Mai Trang còn nợ 232 triệu đồng. HTX Anh Đào còn nợ hơn 2,5 tỷ đồng của 19 hộ dân (gồm 1,7 tỷ đồng tiền thuê đất năm 2018 và 2019, hơn 800 triệu tiền thuê đất năm 2020).
 
Ông Rơ Glê Kinh (thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương), một trong số 19 hộ dân cho doanh nghiệp thuê đất chia sẻ: Thời điểm năm 2005, tôi cho thuê khoảng 1,6 ha với giá 7 triệu đồng/ha/năm rồi tăng dần ở mức 24,6 triệu đồng/ha/năm tới bây giờ. Trong khi giá thị trường theo người dân khi cho các đơn vị khác thuê thấp nhất cũng lên tới 90-100 triệu đồng/ha/năm.
 
“Giá cho thuê đã thấp hơn nhiều so với giá thị trường nhưng doanh nghiệp 3 năm nay lại không trả tiền khiến đời sống kinh tế người dân chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn” - Ông Rơ Glê Kinh nói. Thậm chí, có thời điểm căng thẳng, 19 hộ dân phản ánh đã phải dán thông báo tại các khu vực đất của mình với nội dung báo cho doanh nghiệp phải dừng các hoạt động sản xuất, tháo gỡ toàn bộ các vật dụng, nhà kính, các thiết bị máy móc, giải tỏa hoa màu để trả lại đất cho người dân.
 
Trước đó, tháng 12/2020, UBND huyện Lạc Dương đề nghị UBND tỉnh tổ chức họp với các sở, ngành và HTX Anh Đào, Công ty Báo Đáp, Công ty Mai Trang để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm giải quyết dứt điểm việc nợ tiền thuê đất các năm cho người dân và trả nợ dứt điểm tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với Nhà nước theo quy định.
 
UBND huyện Lạc Dương cũng kiến nghị UBND tỉnh điều chỉnh giá thuê đất để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Vì qua khảo sát giá cho thuê đất thị trường cao hơn, trong khi giá các doanh nghiệp đang thuê của dân thông qua huyện chỉ có 24,6 triệu đồng/ha/năm là tương đối thấp so với giá thị trường.
 
Qua trao đổi với Báo Lâm Đồng mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng, đơn vị được UBND tỉnh giao chủ trì họp, báo cáo lãnh đạo tỉnh chỉ đạo, giải quyết vụ việc nêu trên cho biết: Phía Sở đã nhận được báo cáo từ UBND huyện Lạc Dương về việc các doanh nghiệp thông qua chính quyền địa phương thuê đất của người dân tại Khu Nông nghiệp công nghệ cao. Hiện UBND tỉnh đã nhận được báo cáo từ Sở Tài nguyên và Môi trường, đang trong quá trình xem xét.
 
Trước đó, do các hợp đồng giữa doanh nghiệp và UBND huyện Lạc Dương là hợp đồng dân sự, phía Sở Tư pháp, Sở Tài chính tỉnh cũng có hướng dẫn UBND huyện Lạc Dương khởi kiện các doanh nghiệp ra Tòa án nếu nỗ lực làm việc với các doanh nghiệp để tháo gỡ vướng mắc không đạt kết quả.
 
C.THÀNH