Trồng cây bóng mát đường quê

05:04, 21/04/2021

Gần đây, Hội Nông dân huyện Đạ Tẻh đã triển khai có hiệu quả mô hình điểm "Trồng cây bóng mát đường quê"; qua đó, đem lại diện mạo mới cho những tuyến đường quê vốn trước đây chỉ toàn cỏ dại, rác thải bị vứt bỏ bừa bãi.

Gần đây, Hội Nông dân huyện Đạ Tẻh đã triển khai có hiệu quả mô hình điểm “Trồng cây bóng mát đường quê”; qua đó, đem lại diện mạo mới cho những tuyến đường quê vốn trước đây chỉ toàn cỏ dại, rác thải bị vứt bỏ bừa bãi.
 
Tại xã Đạ Lây, mô hình “Trồng cây bóng mát đường quê” được người dân hưởng ứng tham gia, tạo cảnh quan thôn quê xanh - sạch - đẹp
Tại xã Đạ Lây, mô hình “Trồng cây bóng mát đường quê” được người dân hưởng ứng tham gia, tạo cảnh quan thôn quê xanh - sạch - đẹp
 
Dẫn chúng tôi vào một số tuyến đường nông thôn của huyện Đạ Tẻh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hoàng Hồng Giang kể rằng, những đoạn đường rác thải hay cây cối, cỏ mọc um tùm trước đây dần được xóa bỏ, thay vào đó là những hàng cây xanh tươi, bóng mát chạy dài hút mắt người đi đường.
 
Là nơi trồng cây bóng mát đẹp nhất của huyện Đạ Tẻh, con đường vào xã Đạ Lây trở lên ấn tượng bởi hàng cây sao, dầu 3 năm tuổi giữa vùng quê yên bình đẹp nao lòng. Để có được con đường xanh - sạch - đẹp như vậy, ông Giang kể ngay từ năm 2017, Hội Nông dân huyện đã phân bổ về xã Đạ Lây 100 cây sao, dầu và tới nay, số lượng đã được tăng lên với 170 cây do hội viên nông dân trong xã trực tiếp chăm sóc và nhân rộng. 
 
Chị Nguyễn Thị Hà - Chủ tịch Hội Nông dân xã Đạ Lây vui mừng cho biết: Những năm về trước, khi mô hình còn chưa xuất hiện, dọc tuyến đường này còn ngập đầy cỏ dại, người dân ít có ý thức bảo vệ môi trường xung quanh, thường xuyên vứt rác bừa bãi. Qua 3 năm triển khai, hiện mô hình đang được thực hiện tại hai thôn là Hương Thuận và Lộc Hòa với gần 400 cây trên 1 km đường nội đồng và tuyến đường thôn. Điều quan trọng hơn là những tuyến đường ấy đã làm thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường, ý thức làm đẹp cảnh quan trong thôn xóm được nâng lên rõ nét. Tình trạng vứt rác bừa bãi vì thế cũng đã giảm đi rất nhiều”.
 
Phấn khởi trước sự đổi thay tích cực của quê hương, nhiều người dân dù bề bộn công việc nhưng vẫn tranh thủ vào các ngày cuối tuần, cùng nhau dọn dẹp vệ sinh, cắt cỏ, tưới nước và chăm sóc những tuyến đường hoa, cây xanh trong thôn. Ai cũng vui vẻ và nhiệt tình bởi màu xanh mát của cây cối, hoa lá đã dần thay cho hoàn toàn cảnh nhếch nhác của những ụ rác, bụi bặm trước kia.
 
“Chính những tác động tích cực mang lại cho người dân, trong thời gian tới, xã tiếp tục nhân rộng tại các điểm thôn, qua đó tạo cảnh quan môi trường gắn với xây dựng nông thôn mới ở những giai đoạn tiếp theo”, chị Hà nói.
 
Không riêng xã Đạ Lây, phong trào nông dân trồng cây xanh, bảo vệ môi trường còn được triển khai, lan tỏa khắp các xã, thị trấn trên địa bàn Đạ Tẻh. Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện chia sẻ thêm: Trồng, chăm sóc cây xanh là một trong những phong trào thiết thực và nhận được sự ủng hộ lớn nhất của hội viên nông dân. Đặc biệt, đối với các xã đã và đang xây dựng nông thôn mới thì việc trồng cây xanh bảo vệ môi trường là phong trào tiêu biểu, trở thành nhân tố quyết định việc hoàn thành nhóm tiêu chí về môi trường.
 
Xuất phát từ thực tế, để người dân có nhận thức rõ hơn về bảo vệ môi trường, đồng thời góp sức vào xây dựng nông thôn mới, từ tháng 3/2017 tới nay, Hội Nông dân trên địa bàn huyện đã phấn đấu 100% cơ sở hội đã và đang thực hiện hiệu quả 9 mô hình “Trồng cây bóng mát đường quê” với tổng chiều dài là 24,6 km tại các tuyến đường giao thông ở các xã, thị trấn, khuôn viên nghĩa trang và nhà văn hóa các thôn.
 
Để mô hình, phong trào thực sự lan tỏa, đi vào đời sống của bà con, Hội Nông dân huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các buổi tuyên truyền với sự tham gia đông đảo của cán bộ, hội viên về công tác bảo vệ môi trường; hưởng ứng Chiến dịch “Giờ Trái đất”, “trồng hoa, cây xanh, bảo vệ môi trường” được coi là phong trào nổi nật của Hội Nông dân huyện. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và hành động, hình thành nếp sống văn minh, ứng xử thân thiện với môi trường trong cộng đồng.
 
“Để gắn mô hình với phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương, Hội Nông dân huyện Đạ Tẻh sẽ tiếp tục nhân rộng và duy trì tuyến đường trồng cây bóng mát đường quê ở tất cả các chi hội. Qua đó, giúp người dân dần thay đổi nhận thức về vấn đề vệ sinh môi trường, có ý thức hơn nữa trong việc gìn giữ môi trường và làm đẹp cảnh quan thôn, xóm”, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đạ Tẻh Hoàng Hồng Giang cho biết.
 
T.HIỀN