Đổi thay ở ấp B'Lu

06:02, 09/02/2022
Ấp B’Lu là một trong 21 tổ tự quản của thôn Bồng Lai, xã Hiệp Thạnh, Đức Trọng với 100% hộ dân là đồng bào dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên. Những năm qua, từ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cùng sự nỗ lực vươn lên của người dân, đời sống của bà con nơi đây đang khởi sắc từng ngày.
 
Con đường sạch sẽ dẫn vào ấp B’Lu.
Con đường sạch sẽ dẫn vào ấp B’Lu.
 
Theo chân ông Nguyễn Khắc Hà Hải - Trưởng Ban Nhân dân thôn Bồng Lai, chúng tôi đến thăm ấp B’Lu vào một buổi sáng đầu Xuân. Tại ấp hiện có 75 hộ dân với 390 nhân khẩu đang sinh sống. Từ năm 1982, bà con người K’Ho Cil di dân về mảnh đất Bồng Lai và an cư lạc nghiệp cho đến ngày nay. Con đường dẫn vào ấp sạch sẽ, rực rỡ các loại hoa đang khoe sắc đón chào mùa xuân mới. “Ấp B’Lu hiện chỉ còn 1 hộ nghèo thôi và cũng không còn nhà tạm” - đó là niềm vui không những của người dân ấp B’Lu mà còn là của cả thôn Bồng Lai. 
 
Bà con ấp B’Lu sinh sống trong một xóm nhỏ có con đường bê tông bằng phẳng chạy dài hơn 500 m, hai bên đường trồng các loài hoa như chiều tím, râm bụt; trước sân nhà nào cũng có vài bụi hoa hồng, hoa cúc, hoa giấy… tốt tươi. Đi dọc con đường dẫn vào ấp, chúng tôi bắt gặp hình ảnh bà con tranh thủ những ngày nắng đẹp để phơi cà phê trước nhà; năm nay, cà phê được giá nên ai cũng mừng; hay đó còn là hình ảnh các em nhỏ đang hồn nhiên đùa vui trên con đường làng; trước hiên nhà... Một khung cảnh thật bình yên, hạnh phúc. Đi một vòng quanh ấp, có hơn 30 ngôi nhà mái thái khang trang, nhiều ngôi nhà kiên cố và còn có khoảng gần chục ngôi nhà đang xây mới.
 
Gia đình chị K’Díp là một trong 75 hộ dân tại ấp Blu, thôn Bồng Lai. K’Díp bồi hồi nhớ lại, khoảng năm 2005, gia đình chị rất khó khăn, nên được Nhà nước xây tặng căn nhà đại đoàn kết và tặng 1 con bò vàng làm sinh kế. Với căn nhà để an cư lạc nghiệp, gia đình chị đã cố gắng làm ăn, chăm lo phát triển kinh tế gia đình, xây dựng nhà cửa khang trang, rộng rãi hơn. Hiện nay, gia đình chị trồng rau, hoa và cỏ chăn nuôi bò vàng, đời sống ngày càng khấm khá, con cái được ăn học đến nơi đến chốn. Hơn 40 năm chứng kiến nhiều sự đổi thay tại vùng đất gắn bó từ thuở nhỏ, chị K’Díp xúc động cho biết: “Ngày xưa, bà con trong ấp rất nghèo, dần dần, nhờ chịu khó làm ăn, tiết kiệm, đến khoảng năm 2007, đời sống của người dân bắt đầu thay đổi. Ngoài sự nỗ lực của bà con, chúng tôi đã được các cấp chính quyền, từ thôn, đến xã, huyện trao cho “cần câu”, nên mọi người luôn bảo ban nhau tập trung làm ăn”.
 
Chỉ những cụm hoa hồng đang khoe sắc trước sân nhà, rồi những con đường hoa trong ấp, bà con nơi đây cười hiền lành cho biết, đây là do thôn cho cây giống để trồng, người dân thấy đẹp nên chăm sóc hàng ngày, rồi nhân giống ra trồng thành những con đường thật đẹp như hiện nay. Đợt này, tranh thủ thời gian rảnh rỗi, hội viên phụ nữ, đoàn thanh niên trong thôn tổ chức nhổ cỏ, chăm sóc hoa, dọn dẹp rác để đón mùa xuân mới.
 
Chị K’Díp còn cho chúng tôi biết: Từ khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, được sự tuyên truyền, vận động của thôn, bà con cũng không tụ tập đông người, luôn thực hiện 5K, chia nhóm nhỏ 20-30 người đi lễ nhà thờ… Nhờ vậy, đến nay, ấp B’Lu vẫn chưa có ca nhiễm COVID-19…
 
Những năm qua, sự quan tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền huyện Đức Trọng, xã Hiệp Thạnh đối với bà con ấp B’Lu được thể hiện rất rõ qua những việc làm rất thiết thực: Cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang, sạch đẹp giúp bà con đi lại, vận chuyển nông sản thuận tiện, tạo sinh kế cho bà con, tổ chức đón trung thu cho các em nhỏ, tặng quà Tết cho các hộ còn khó khăn… Bà Nguyễn Lê Đăng Khoa - Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp Thạnh, kiêm Bí thư Chi bộ thôn Bồng Lai cho biết: “Thời gian qua, người dân ấp B’Lu luôn nhận được sự quan tâm của Nhà nước, của UBND huyện; gần đây nhất, bà con đã được đầu tư 1 con đường; ngoài nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, xã cũng đã vận động cán bộ cơ quan xã, trường học, các thôn cùng với đồng bào ấp B’Lu đóng tiền đối ứng để làm đường trong năm 2020. Sau đó, xã đã quan tâm đầu tư trồng cây xanh, trồng hoa, và gần đây nhất, Chi đoàn Điện lực của Đức Trọng đã hỗ trợ ấp B’Lu 1 đoạn đường chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời. Chính những sự quan tâm trên là động lực để bà con trong thôn chí thú làm ăn, cuộc sống ngày càng khấm khá”.
 
Một mùa xuân nữa lại về, xuân về trên đất trời và trong cả lòng người khi vùng quê mình sinh sống đang từng ngày thay da đổi thịt, phát triển bền bỉ và rực rỡ.
 
NHẬT MINH