Đạ Tẻh: Sử dụng flycam trong quản lý, bảo vệ rừng

06:03, 07/03/2022
Với đặc thù địa bàn quản lý rộng, lực lượng mỏng, thời gian qua, Hạt Kiểm lâm huyện Đạ Tẻh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào quản lý và bảo vệ rừng. Trong đó, việc sử dụng các phần mềm quản lý, thiết bị giám sát như camera, flycam,… đã hỗ trợ lực lượng kiểm lâm dễ dàng phát hiện những biến động của rừng, nhất là các vụ vi phạm phá rừng, cháy rừng trong những thời điểm nhạy cảm.
 
Hạt Kiểm lâm huyện Đạ Tẻh quan sát rừng bằng flycam.
Hạt Kiểm lâm huyện Đạ Tẻh quan sát rừng bằng flycam.
 
Đạ Tẻh hiện có tổng diện tích rừng tự nhiên là 52.696 ha; trong đó, diện tích rừng và đất lâm nghiệp là 34.716 ha. Song, lực lượng mỏng, địa bàn rộng, phức tạp, nhiều khu vực trọng yếu, do đó mỗi lần đi kiểm tra rừng, lực lượng kiểm lâm phải mang theo những công cụ hỗ trợ như, bản đồ giấy, máy định vị, la bàn… mất nhiều thời gian, công sức nhưng hiệu quả lại không cao, việc xác minh một số vụ việc liên quan đến vi phạm pháp luật bảo vệ rừng dễ bị bỏ sót, nhầm lẫn.
 
Để khắc phục tình trạng trên, từ tháng 8/2021 đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) nhằm hỗ trợ lực lượng phát hiện các vụ cháy rừng để kịp thời xử lý. Đặc biệt, các phần mềm chuyên ngành này đã hỗ trợ công tác xác minh, thu thập thông tin biến động rừng tại hiện trường, xác định ranh giới, tọa độ chính xác và hiệu quả. Theo đó, Hạt Kiểm lâm huyện được UBND huyện Đạ Tẻh trang bị 3 flycam phân bổ về các chốt: Tôn K’long, Mỹ Đức và Quốc Oai giúp phát hiện, xử lý các vụ vi phạm, lấn chiếm rừng và công tác PCCCR.
 
Ông Vũ Văn Nam, Hạt phó Hạt Kiểm lâm Đạ Tẻh cho biết: “Các thiết bị flycam có thể bay cao tối đa 500 m, bán kính quan sát tầm 8 km, giúp lực lượng kiểm lâm quan sát bao quát góc rộng từ trên cao. Thiết bị này rất có ích cho lực lượng kiểm lâm trong việc phát hiện các đám cháy, hoạt động chặt phá rừng và đặc biệt sẽ giúp giảm sức lao động của lực lượng kiểm lâm. Hàng ngày, chúng tôi đều truy cập vào phần mềm để theo dõi diễn biến rừng từ ảnh vệ tinh cung cấp. Với nguồn thông tin tham khảo này, cán bộ kiểm lâm sẽ xây dựng phương án đi kiểm tra, đo đạc vị trí cụ thể ở ngoài thực địa nhanh, thuận lợi, chính xác hơn. Bên cạnh đó, việc sử dụng các thiết bị flycam giám sát cũng mang tính chất răn đe, hỗ trợ xử lý các vụ vi phạm rất hiệu quả. Nếu như trong năm 2020, trên địa bàn có 26 vụ vi phạm thì năm 2021 đã giảm còn 20 vụ” - ông Nam thông tin thêm.
 
Để thành viên tại các chốt bảo vệ rừng và PCCCR trên địa bàn thực hiện hiệu quả các thiết bị flycam, bên cạnh mở các lớp tập huấn nhằm hướng dẫn cách sử dụng, lưu trữ dữ liệu… Hạt Kiểm lâm huyện Đạ Tẻh yêu cầu mỗi tiểu khu thuộc địa bàn quản lý phải thực hiện bay kiểm tra ít nhất một lần/tháng, đảm bảo kiểm soát được toàn bộ diện tích rừng được giao quản lý. Thường xuyên sử dụng flycam để kiểm tra rừng, đặc biệt, đối với những khu vực có khả năng xảy ra phá rừng, lấn chiếm đất rừng, trường hợp phát hiện vi phạm phải lưu trữ dữ liệu, báo cáo kịp thời cho Hạt và cơ quan liên quan để điều tra, xử lý theo quy định. Đối với các dữ liệu sau khi bay, phải tải xuống lưu trữ và phục vụ việc xử lý dữ liệu, khoanh vẽ lập bản đồ. Dữ liệu do flycam ghi được thể hiện rõ ngày, tháng kiểm tra và lưu tại máy tính của chốt quản lý bảo vệ rừng, sau đó gửi về lưu trữ tại máy chủ của Hạt Kiểm lâm huyện để phục vụ công tác kiểm tra quản lý bảo vệ rừng của Huyện ủy, UBND huyện khi cần thiết và bảo quản theo chế độ mật.
 
Ông Nguyễn Văn Khoát, Chốt trưởng Chốt bảo vệ rừng liên ngành Mỹ Đức cho biết: Trước đây, các cán bộ kiểm lâm thực hiện việc tuần tra rừng bằng hình thức đi bộ xuyên rừng, 1 giờ đồng hồ chỉ có thể đi được khoảng 4 km. Trong khi hiện nay, với thiết bị bay flycam, chỉ cần bay 30 phút là có thể bao quát toàn bộ cánh rừng, lực lượng kiểm lâm chỉ cần ngồi ở trung tâm theo dõi hình ảnh được truyền về từ thiết bị. 
 
“Ngày trước, khi xảy ra cháy rừng, lực lượng kiểm lâm chủ yếu xác định theo hướng khói và phải mất rất nhiều thời gian để xác định vị trí cháy, rồi tìm phương án di chuyển, tiếp cận đám cháy mất rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, khi phần mềm phát hiện cháy rừng có cảnh báo, flycam sẽ được sử dụng để xác định vị trí nhanh chóng và chính xác. Đặc biệt, đối với các khu vực rừng có địa hình phức tạp, cao, dốc, khe, suối hoặc vách đá, việc sử dụng flycam trong phát hiện có cháy mang lại hiệu quả rõ rệt, giúp lực lượng kiểm lâm xác định chính xác vị trí cháy, từ đó có phương án, tổ chức lực lượng tiếp cận nhanh khi có tình huống xảy ra, không để cháy lan, cháy lớn, gây ảnh hưởng tới tài nguyên rừng, giảm thiểu rủi ro”, ông Khoát cho hay.
 
Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh: Để đáp ứng hiệu quả trong việc quản lý và bảo vệ rừng trên địa bàn, UBND huyện đã đầu tư flycam nhằm hỗ trợ tối đa cho lực lượng kiểm lâm. “Bên cạnh tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân, việc sử dụng thiết bị bay flycam có hiệu quả rất cao; qua đó, các cán bộ kiểm lâm có thể quan sát được diện tích rộng, đặc biệt là ở những khu vực địa hình đồi núi hiểm trở, khó khăn cho việc đi lại thì vẫn có thể dùng thiết bị bay này để tiếp cận được, các dữ liệu sẽ được bảo lưu nhanh chóng và chính xác hơn rất nhiều”, ông Minh nhấn mạnh.
 
THÂN THU HIỀN