Khuyến cáo người dân thận trọng mua, bán hàng trực tuyến

02:03, 26/03/2022
(LĐ online) - Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng vừa có khuyến cáo người dân thận trọng mua, bán hàng trực tuyến để tránh tình trạng bị lừa đảo hoặc mua phải hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng.
 
Với website đã hoàn thiện thủ tục đăng ký, trên trang chủ sẽ xuất hiện biểu tượng “Đã thông báo với Bộ Công thương” hoặc “Đã đăng ký Bộ Công thương”
Với website đã hoàn thiện thủ tục đăng ký, trên trang chủ sẽ xuất hiện biểu tượng “Đã thông báo với Bộ Công thương” hoặc “Đã đăng ký Bộ Công thương”
 
Theo Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng, thời gian qua, đơn vị này thường xuyên nhận được các phản ánh, khiếu nại vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử, như: Đặt mua hàng trên sàn thương mại điện tử nhưng đơn hàng bị hủy không rõ lý do, sau đó, có bên thứ ba liên hệ để giao món hàng đã đặt; hàng này có vấn đề về chất lượng, nguồn gốc, giấy tờ giao dịch; hàng giả, hàng đã qua sử dụng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ... Nhiều trường hợp người tiêu dùng bị từ chối hoặc kéo dài thời gian giải quyết khiếu nại.
 
Do đó, Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng khuyến cáo, trước khi giao dịch, người tiêu dùng nên xác định tính chính xác, mức độ tuân thủ pháp luật của website thương mại điện tử thông qua việc kiểm tra xem website đã đăng ký với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương. Với website đã hoàn thiện thủ tục đăng ký, trên trang chủ sẽ xuất hiện biểu tượng “Đã thông báo với Bộ Công thương” hoặc “Đã đăng ký Bộ Công thương”.   
 
Để kiểm tra tính xác thực, người tiêu dùng có thể kích vào các biểu tượng trên. Nếu thông tin chính xác, hệ thống sẽ dẫn tới trang thông tin xác nhận của Bộ Công thương hoặc truy cập vào hệ thống của Bộ Công thương tại địa chỉ: http://online.gov.vn, nhập tên miền website để kiểm tra tính xác thực.
 
Nếu giao dịch trên sàn thương mại điện tử, người tiêu dùng cần xác định rõ người bán, với 3 nhóm: Người bán “chính hãng”; người bán trong nước và người bán nước ngoài.  Lưu ý, khi bấm vào biểu tượng logo ở trên sẽ hiện ra các thông tin về website đó (địa chỉ tên miền, loại hình cung cấp dịch vụ, tên doanh nghiệp, mã số thuế, đăng ký kinh doanh, trụ sở doanh nghiệp, quốc gia, số điện thoại…). Nếu website không hiện thông tin có nghĩa là website này chưa được xác nhận.
 
Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cần cẩn trọng với các bình luận, nhận xét, đánh giá của người dùng do có kỹ thuật can thiệp vào số lượng và nội dung của các bình luận, đánh giá. Cần đọc kỹ hướng dẫn khi mua hàng từ người bán là người nước ngoài.  Nếu nhận thấy quyền lợi của mình bị vi phạm, người tiêu dùng nên chia sẻ thông tin vụ việc để mọi người cùng biết và phòng tránh. Đồng thời, phản ánh, khiếu nại tới cơ quan chức năng để được tư vấn, hướng dẫn cách thức bảo vệ quyền lợi. Ngoài ra, trước khi mua hàng hoá, người giao dịch nên tìm hiểu các điều kiện, điều khoản của Website để có thể đảm bảo quyền lợi của mình.
 
HOÀNG SA