Bảo Lâm: Tập trung làm rõ các vườn cà phê của người dân bị vàng lá, rụng trái sau khi bón phân

07:05, 26/05/2022
(LĐ online) - UBND huyện Bảo Lâm chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường tỉnh Lâm Đồng điều tra, làm rõ nguyên nhân một số vườn cà phê của người dân tại xã Lộc Ngãi bị vàng lá, rụng trái, thối rễ.
 
Cà phê của gia đình ông Quân bị rụng trái, khô cành thất thu sau khi bón phân N-P-K
Cà phê của gia đình ông Quân bị rụng trái, khô cành thất thu sau khi bón phân N-P-K
 
Theo đơn phản ánh, hiện tại có 3 hộ dân tại Thôn 13 (xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm) có vườn cà phê bị vàng lá, rụng trái và nhiều cây đang chết dần sau khi bón N-P-K 16-16-8-8s nhãn hiệu KVF (Hàn Việt) mua tại Đại lý phân bón M.N (đóng trên địa bàn xã Lộc Ngãi).
 
Bà Nguyễn Thị Tài (ngụ tại thị trấn Lộc Thắng) có vườn cà phê tại Thôn 13 (xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm) phản ánh: Trong tháng 4 vừa qua, gia đình bà có mua 4 tấn phân N-P-K 16-16-8-8s nhãn hiệu KVF (Hàn Việt) về bón cho vườn cà phê hơn 1 ha. Sau khi bón được 14 ngày thì toàn bộ vườn cà phê bắt đầu có hiện tượng vàng lá, rụng trái. 
 
“Đến hiện tại, toàn bộ vườn cà phê của gia đình tôi bị vàng lá và rụng trái hoàn toàn. Không những vậy, nhiều gốc cà phê đã bắt đầu có hiện tượng thối rễ bị chết và thất thu hoàn toàn. Vụ việc đã được gia đình tôi trình báo tới cơ quan chức năng huyện Bảo Lâm để xem xét, tìm nguyên nhân xử lý theo quy định” – bà Tài cho hay.
 
Cùng với gia đình bà Tài, trên địa bàn Thôn 13 (xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm) còn có 2 hộ dân là gia đình bà Phạm Thị Yến và gia đình ông Trần Văn Quân có vườn cà phê bị vàng lá, rụng trái sau khi bón cùng loại phân bón trên.
 
Ông Trần Văn Quân (ngụ tại Thôn 13, xã Lộc Ngãi) cho biết: “Sau hơn 10 ngày bón phân mua tại Đại lý M.N thì gần 1,5 ha cà phê của gia đình tôi bị vàng lá, rụng trái rất nhiều. Hiện tại, nhiều cây còn xuất hiện hiện tượng khô cành, thối rễ. Cà phê là nguồn thu nhập chính của gia đình, nên mùa vụ năm nay xem như xóa sổ không còn thu nhập. Gia đình tôi mong muốn cơ quan chức năng có thẩm quyền điều tra, tìm ra nguyên nhân để có hướng giúp gia đình khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống”.
 
Chủ Đại lý phân bón M.N, cho biết: “Việc vườn cà phê bị vàng lá, rụng trái nói trên đều mua phân N-P-K 16-16-8-8s nhãn hiệu KVF (Hàn Việt) tại đại lý của gia đình tôi. Nhưng ngoài 3 hộ dân này, còn có hơn 10 hộ dân khác trên địa bàn mua cùng loại phân này để bón cho vườn cà phê. Tuy nhiên, vườn cà phê của những hộ dân còn lại vẫn xanh tốt, phát triển bình thường. Sau khi nhận được phản ánh của các hộ dân, gia đình tôi đã báo với tổng công ty cung cấp phân bón phối hợp cùng cơ quan chức năng huyện Bảo Lâm tìm nguyên nhân để có hướng hỗ trợ cho bà con. Hiện tại, phía công ty và gia đình tôi đang chờ kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng để có biện pháp hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả”.
 
Ông Nguyễn Ngọc Nhi – Chủ tịch UBND cho biết: Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân, địa phương đã giao Công an huyện Bảo Lâm, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện và Phòng Nông nghiệp Phát triển nông thôn phối hợp với Cục Quản lý Thị trường tỉnh Lâm Đồng cùng điều tra, làm rõ nguyên nhân cà phê bị vàng lá, rụng trái sau khi bón phân. Cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu gửi đi giám định chất lượng và đang chờ kết quả. 
 
“Hiện tại, UBND huyện đang chỉ đạo cơ quan chức năng tập trung điều tra, làm rõ nguyên nhân vườn cà phê của các hộ dân bị vàng lá, rụng trái; đồng thời, chờ kết quả giám định mẫu phân N-P-K nói trên mới đưa ra kết luận. Vì vậy, chưa thể khẳng định phân người dân mua tại Đại lý M.N bón cho cà phê là giả hay kém chất lượng. Khi có kết quả, chúng sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện phối hợp cùng Cục Quản lý Thị trường Lâm Đồng xử lý theo quy định của pháp luật” – ông Nguyễn Ngọc Nhi cho biết thêm.
 
Liên quan đến việc kinh doanh phân bón trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng cho biết, trong năm 2021 tới tháng 4/2022, các đơn vị trực thuộc đã kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đã phát hiện nhiều cửa hàng buôn bán phân bón giả, kém chất lượng. Cụ thể, các cơ quan chuyên ngành lấy 70 mẫu phân bón để giám định; trong đó, có 5 mẫu phân giả (chất lượng dưới 70%), 17 mẫu chất lượng không phù hợp với quy chuẩn công bố áp dụng. Đã xử lý vi phạm đối với 22 trường hợp, ra quyết định xử phạt tổng số tiền 260 triệu đồng. Trong số 17 đại lý buôn bán phân bón có chất lượng không phù hợp với qui chuẩn kỹ thuật tương ứng thì ở huyện Di Linh chiếm nhiều nhất với 5 đại lý và TP Bảo Lộc 3 đại lý. Trong số 5 đại lý kinh doanh phân bón giả, ở huyện Bảo Lâm có 2 đại lý, huyện Đơn Dương 2 đại lý và 1 đại lý tại TP Bảo Lộc.
 
HẢI ĐƯỜNG