Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm

03:06, 15/06/2022
Tại buổi làm việc với Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp đã đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt để đẩy nhanh việc phê duyệt, tiến độ và triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh. 
 
Tỉnh đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ đầu tư Dự án Đường cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và đoạn Bảo Lộc - Liên Khương. Trong ảnh: Đoạn QL 20 qua trung tâm TP Bảo Lộc nhìn từ trên cao
Tỉnh đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ đầu tư Dự án Đường cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và đoạn Bảo Lộc - Liên Khương. Trong ảnh: Đoạn QL 20 qua trung tâm TP Bảo Lộc nhìn từ trên cao
 
Theo đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo lãnh đạo Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh thời gian tới phải chủ động phối hợp với các nhà đầu tư lập dự án và các sở, ngành liên quan tham mưu, đề xuất Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh các giải pháp phù hợp để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án bao gồm: Dự án Đường cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và đoạn Bảo Lộc - Liên Khương, phấn đấu khởi công 2 đoạn cao tốc này vào cuối năm 2022. Trong đó đối với đoạn Tân Phú - Bảo Lộc phối hợp với nhà đầu tư chuẩn bị các hồ sơ, thủ tục để giải trình với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các bộ, ngành liên quan để sớm hoàn thành việc thẩm định hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng; trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đồng thời với chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng. Đối với đoạn Bảo Lộc - Liên Khương trên cơ sở Văn bản số 3394/VPCP-CN ngày 1/6/2022 của Văn phòng Chính phủ nghiên cứu tham mưu, đề xuất UBND tỉnh các bước quy trình, hạng mục công việc thời gian cụ thể để thực hiện trong thời gian tới.
 
Đối với các dự án đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu thi công (1 dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối xã Đạ K'Nàng, huyện Đam Rông với xã Phúc Thọ, huyện Lâm Hà): Chỉ đạo các nhà thầu tập trung nguyên vật liệu, máy móc thiết bị thi công và nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công, nghiệm thu và thanh toán kịp thời để đảm bảo công tác giải ngân vốn đầu tư. Phấn đấu hoàn thành công trình trong tháng 2/2023.
 
Đối với các dự án đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư (gồm Dự án Xây dựng tuyến đường ĐT.729 kết nối tỉnh Lâm Đồng với tỉnh Bình Thuận và tuyến đường ĐT.722 kết nối tỉnh Lâm Đồng với tỉnh Đắk Lắk và Dự án Xây dựng cầu Mỏ Vẹt, huyện Đạ Tẻh): Khẩn trương hoàn thành các hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và tổng dự toán để trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt trong tháng 6/2022 để tổ chức tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà thầu và khởi công vào tháng 7/2022.
 
Đối với các dự án đang thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư có 10 dự án như: Dự án Đèo Prenn, thành phố Đà Lạt; Dự án thay thế 5 cầu yếu; Dự án Đường tránh thành phố Đà Lạt từ chân đèo Prenn đến xã Xuân Thọ; Dự án Đường Cam Ly - Phước Thành; Dự án Nâng cấp đường ĐT.724 đoạn từ Km64+509 - Km71+170, huyện Đam Rông; Dự án Nâng cấp đường ĐT.721; Dự án Nâng cấp các đoạn tuyến đường ĐT.725; Dự án Nâng cấp đường ĐT.722 đoạn từ Km18+930 - Km26+230, huyện Đam Rông; Dự án Nâng cấp đường từ xã Lộc Bắc đến ranh giới Đắk Nông, huyện Bảo Lâm và Dự án Đường nối đô thị Thạnh Mỹ - Liên Nghĩa). 
 
Riêng Dự án Đèo Prenn, thành phố Đà Lạt thường xuyên bám sát Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ, ngành Trung ương để hoàn thành hồ sơ việc thẩm định hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng, phấn đấu đến tháng 7/2022 phải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương chuyển rừng làm cơ sở tổ chức các thủ tục tiếp theo và khởi công trong tháng 9/2022.
 
Các dự án xây dựng thay thế 5 cầu yếu; xây dựng đường Cam Ly - Phước Thành, đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ, thủ tục và phê duyệt dự án đầu tư trong tháng 6/2022 và phấn đấu liên quan trình thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư trong hai bên khởi công vào đầu quý 4 năm 2022.
 
Với kế hoạch xây dựng đường tránh thành phố Đà Lạt từ chân đèo Prenn đến xã Xuân Thọ; Dự án Nâng cấp đường ĐT.724 đoạn từ Km64+509 - Km71+170, huyện Đam Rông… hoàn thành việc phê duyệt dự án đầu tư trong năm 2022 để phấn đấu khởi công vào đầu năm 2023 và tiếp tục hoàn thiện các thủ tục đầu tư để khởi công khi đảm bảo đủ các điều kiện các dự án còn lại.
 
Để đảm bảo chất lượng các công trình, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm chất lượng, tiến độ từ các bước khảo sát, lập hồ sơ thiết kế, dự toán đến công tác triển khai thi công, kiểm soát chất lượng đầu vào đến kiểm soát quy trình thi công, công tác nghiệm thu; tăng cường tần suất kiểm tra hiện trường các dự án đang thi công để kịp thời chấn chỉnh các tồn tại, bất cập; kiên quyết xử lý các trường hợp tiêu cực; nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong quá trình thi công các dự án trọng điểm; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong công tác quản lý, trong quá trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng với quyết tâm cao là các tuyến giao thông quan trọng phải được đầu tư, triển khai đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng…
 
NGUYỄN NGHĨA