Hội Phụ nữ Lâm Đồng chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc lá

05:07, 19/07/2022
Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam về “Tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2022, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5/2022”, Hội LHPN Lâm Đồng đã chỉ đạo các cấp Hội trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc lá.
 
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng tổ chức khám sàng lọc chủ động phát hiện bệnh lao, lao tiềm ẩn tại cộng đồng
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng tổ chức khám sàng lọc chủ động phát hiện bệnh lao, lao tiềm ẩn tại cộng đồng
 
Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành phố triển khai các hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5 với chủ đề: "Thuốc lá - Mối đe dọa tới môi trường của chúng ta". Trên cơ sở hướng dẫn của Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế ở địa phương và nhận thức của từng đối tượng hội viên phụ nữ.
 
Để các hoạt động truyền thông thiết thực, ý nghĩa nhằm hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5, đồng thời thích ứng với tình trạng bình thường mới trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Hội LHPN tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền thông qua phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội facebook, zalo, trang thông tin điện tử của Hội, sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt chi, tổ hội. Nội dung tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, những quy định cấm hút thuốc lá vào quy chế nội bộ của cơ quan, treo biển cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc; hướng dẫn cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ về tác hại của việc sử dụng sản phẩm thuốc lá và các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; không hút thuốc lá trong nhà khi có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh, người cao tuổi; giữ vệ sinh chung, bỏ tàn, mẫu thuốc lá đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được phép hút thuốc lá. Phối hợp truyền thông nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ cũng như cộng đồng về tác hại của các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha... Vận động hội viên phụ nữ theo dõi, tìm hiểu thêm về Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá trên các phương tiện thông tin đại chúng.
 
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng tổ chức khám sàng lọc chủ động phát hiện bệnh lao, lao tiềm ẩn tại cộng đồng
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng tổ chức khám sàng lọc chủ động phát hiện bệnh lao, lao tiềm ẩn tại cộng đồng
 
Qua phát động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá của Hội LHPN tỉnh, các huyện, thành Hội đã phối hợp tổ chức tuyên truyền được 142 đợt thông qua các hình thức truyền thông, Hội Phụ nữ các cấp còn cung cấp các tài liệu, hình ảnh cần thiết, thông tin về tác hại thuốc lá, xây dựng môi trường không khói thuốc, phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản liên quan đến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đến cán bộ, hội viên phụ nữ và vận động người thân trong gia đình tham gia thực hiện xây dựng môi trường không khói thuốc lá.
 
Hội LHPN đánh giá công tác xây dựng môi trường không khói thuốc đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Đối với cơ quan Hội LHPN tỉnh cũng như Hội LHPN các cấp cơ sở đều thực hiện treo biển “Cấm hút thuốc lá” trong phòng làm việc, hành lang. Nhận thức về tác hại thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường của cán bộ, công chức và toàn thể hội viên phụ nữ được nâng cao. Tuy nhiên, vẫn còn một số cán bộ, công chức, người lao động cũng như người dân, nhất là đối tượng nam giới chưa thực hiện tốt công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, đôi khi còn hút thuốc tại nơi công cộng. Chế tài xử phạt về hành vi hút thuốc lá tại nơi công cộng, nơi quy định cấm hút thuốc lá còn chưa thực hiện nghiêm. Thuốc lá vẫn được bán rộng rãi, công khai… nên làm giảm hiệu quả của công tác tuyên truyền.
 
AN NHIÊN