Đam Rông: Tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động khai thác khoáng sản

06:08, 23/08/2022
Để làm tốt công tác quản lý nhà nước về hoạt động khai thác khoáng sản và bảo vệ môi trường, UBND huyện Đam Rông đã triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường quản lý, sử dụng có hiệu quả và bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là việc quản lý hoạt động của các doanh nghiệp khai thác đất, cát, sỏi làm vật liệu xây dựng trên địa bàn. 
 
Công ty TNHH Tuấn Vượng 68 thực hiện lắp đặt hệ thống trạm cân cũng như hệ thống camera được kết nối với dữ liệu máy tính nhằm giúp các cơ quan chức năng giám sát, quản lý khối lượng cát, sỏi mua bán tại bến, bãi.
Công ty TNHH Tuấn Vượng 68 thực hiện lắp đặt hệ thống trạm cân cũng như hệ thống camera được kết nối với dữ liệu máy tính nhằm giúp các cơ quan chức năng giám sát, quản lý khối lượng cát, sỏi mua bán tại bến, bãi
 
CẤP PHÉP CHO 2 DOANH NGHIỆP KHAI THÁC CÁT
 
Huyện Đam Rông là địa phương có trữ lượng khoáng sản cát khá lớn, phân bố chủ yếu  dọc trên sông Ea Krông Nô. Tuy nhiên, nhiều năm qua, trên địa bàn huyện chỉ có 1 doanh nghiệp được cấp quyền khai thác với số lượng hạn chế, trong khi nhu cầu xây dựng của người dân, doanh nghiệp tăng cao. Chính điều này đã đẩy giá cát xây dựng trên địa bàn tăng đáng kể, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên sông Ea Krông Nô vẫn còn diễn ra. 
 
Ông Nguyễn Ngọc Thanh - Trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Đam Rông cho biết: Sau nhiều năm tổ chức thăm dò, đánh giá tác động môi trường, hiện trên địa bàn huyện Đam Rông đã có 2 doanh nghiệp được UBND tỉnh cấp phép khai thác cát, sỏi trên sông Ea Krông Nô. 
 
Hiện tại, các doanh nghiệp đang khẩn trương hoàn thành, khắc phục các tồn tại, vướng mắt do Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Lâm Đồng đề xuất để sớm đưa vào vận hành, khai thác khoáng sản. Ông Nguyễn Tiến Vượng - Giám đốc Công ty TNHH Tuấn Vượng 68 cho biết: Thời điểm này, tại 2 bãi khai thác chính, Công ty đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà điều hành, lắp đặt hệ thống trạm cân cũng như hệ thống camera được kết nối với dữ liệu máy tính sẵn sàng cung cấp cho Chi cục Thuế khu vực để giám sát, quản lý khối lượng cát, sỏi mua bán tại bến, bãi; cung cấp cho UBND huyện và Thanh tra Sở Giao thông Vận tải để quản lý tải trọng xe và các nội dung liên quan khác theo quy định. Ngoài ra, việc sửa chữa con đường 135 liên xã Đạ M’rông và Đạ R’Sal cũng đã được doanh nghiệp tiến hành thực hiện. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã hoàn thành việc xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho diện tích gần 8.000 m 2 đất được sử dụng làm bãi cát. Dự kiến, đến cuối tháng 8/2022, doanh nghiệp sẽ hoàn thiện các bước chuẩn bị để xin chủ trương đi vào khai thác.  
 
Ông Nguyễn Hoàng Nhân - Quyền Chủ tịch UBND Đạ R’Sal chia sẻ, với việc trên địa bàn huyện đã có 2 doanh nghiệp lớn được cấp phép khai thác khoáng sản sẽ mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho địa phương. Đơn cử như giá cát xây dựng được kỳ vọng sẽ hạ nhiệt. Theo ông Nhân, trước đây, để có cát xây dựng, người dân phải mua từ huyện Lâm Hà chở vào hoặc từ Đắk Lắk chở sang với giá xấp xỉ 400.000 đồng/m3, cao hơn thị trường từ 80.000-100.000 đồng/m 3. Ngoài ra, tình trạng khai thác cát lậu cũng sẽ không còn vì rất khó để cạnh tranh về giá so với các doanh nghiệp được cấp phép khai thác. Minh chứng là kể từ thời điểm hai doanh nghiệp trên được cấp phép thăm dò, khai thác cát vào cuối năm 2021, tình trạng khai thác cát lậu trên địa bàn xã đã không còn. 
 
  QUYẾT LIỆT THỰC HIỆN ĐỒNG BỘ CÁC GIẢI PHÁP
 
Theo ông Nguyễn Ngọc Thanh, nhằm tăng cường công tác phối hợp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn, UBND huyện Đam Rông đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường và UBND các xã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản thực hiện nghiêm nội dung giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản. 
 
Đơn cử như ngay sau khi có thông tin phản ánh của người dân về việc khai thác, tiếp tay cho hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, san gạt lấn chiếm làm thay đổi dòng chảy sông Ea Krông Nô, UBND huyện Đam Rông đã chỉ đạo cho các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xác minh. Kết quả kiểm tra xác minh thực địa không có dấu hiệu tập kết, tiêu thụ trái phép từ các bãi chứa cát của Công ty TNHH Tuấn Vượng 68. Trong quá trình triển khai thực hiện các hạng mục xây dựng cơ bản của công ty; qua kiểm tra xác minh thực tế cho thấy hoạt động dọn mặt bằng bãi chứa cát không làm thay đổi dòng sông, không ảnh hưởng đến sạt lở bờ sông của người đồng bào trồng dâu sinh sống gần khu vực. Đồng thời, đơn vị cũng không có hầm chứa cát trái phép trên địa bàn xã Đạ R’Sal.
 
Trong thời gian đến, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện cũng sẽ cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm, nhất là các trường hợp khi giấy phép khai thác khoáng sản hết hạn mà không thực hiện nghĩa vụ đóng cửa; không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ đề án đóng cửa mỏ khoáng sản đã được phê duyệt; kiên quyết thu hồi giấy phép khai thác đã cấp đối với các trường hợp vi phạm theo quy định. Tăng cường tuần tra, kiểm soát nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, nhất là đối với khoáng sản cát, sỏi lòng sông, đất san lấp. Tổ chức thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp quản lý khoáng sản, nhất là cát, sỏi lòng sông tại khu vực giáp ranh; tăng cường hiệu quả công tác thanh tra hoạt động khoáng sản trên địa bàn; làm rõ trách nhiệm người đứng đầu chính quyền cấp xã và cơ quan có liên quan để xảy ra vi phạm, sai phạm và xử lý theo quy định của pháp luật - ông Thanh cho hay. 
 
H.SA - C.THÀNH