Bảo Lâm đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT

06:10, 07/10/2022
Thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân gắn liền với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới theo chủ trương của Chính phủ, UBND huyện Bảo Lâm đã chú trọng đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Đặc biệt, phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình, hộ gia đình nông, lâm nghiệp có mức sống trung bình và BHYT học sinh, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chú trọng về tổ chức đối thoại chính sách BHXH, BHYT tại các thôn, tổ dân phố, các hội đoàn thể và trong doanh nghiệp.  
 
BHXH huyện Bảo Lâm tích cực vận động người dân tham gia BHXH, BHYT
BHXH huyện Bảo Lâm tích cực vận động người dân tham gia BHXH, BHYT
 
Ngay từ đầu năm 2022, BHXH huyện Bảo Lâm đã tham mưu cho UBND huyện ban hành quyết định giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho các xã, thị trấn. Tổ chức hội nghị chuyên đề về phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN do lãnh đạo UBND huyện chủ trì. Củng cố, đào tạo nghiệp vụ, mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động của các đại lý thu BHXH tự nguyện, thu BHYT tại các xã, thị trấn. Hiện nay, BHXH huyện đã ký với tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT thông qua hệ thống đại lý Bưu điện. Hệ thống đại lý thu đã đáp ứng nhu cầu tham gia BHXH tự nguyện, BHYT của người dân tại các thôn, tổ dân phố thuộc các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.
 
Ông Phạm Huy Hòa - Giám đốc BHXH huyện Bảo Lâm cho biết: Công tác tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ quan trọng để người dân hiểu và nhận thức đúng đắn chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác BHXH, BHYT, là tiền đề trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, BHXH huyện đã phối hợp với UBND, đại lý các xã, thị trấn tổ chức 36 hội nghị đối thoại trực tiếp tổ chức tại tổ, thôn, UBND các xã, thị trấn. Phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh của 14 xã, thị trấn. Treo 239 băng rôn, áp phích, đặt pano tại đầu đường vào trung tâm huyện và đường vào các xã Lộc Quảng, B’Lá, Lộc Thành, Lộc An, Lộc Ngãi và Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT; xe loa lưu động nhân Tháng Toàn dân tham gia BHXH tự nguyện và Ngày BHYT Việt Nam; phát tờ gấp, tờ rơi... 
 
Đến nay, tổng số người tham gia BHYT trên địa bàn huyện là 99.652 người, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 82,19% dân số. Trong đó, đối tượng cùng tham gia là 5.549 người, tăng so với cuối năm 2021; đối tượng hộ nông, lâm nghiệp có mức sống trung bình là 10.327 người, giảm 407 người; đối tượng hộ gia đình là 21.279, giảm 13.636 người (do đối tượng áp dụng Quyết định 861 là người Kinh được ngân sách tỉnh hỗ trợ, năm nay không còn). Tổng số học sinh tham gia BHYT là 22.789 em, đạt 98,3% tổng số học sinh toàn huyện. 
 
Trong 9 tháng đầu năm 2022, việc triển khai thực hiện Quyết định 5218 ngày 29/12/2021 của UBND huyện về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN năm 2022 đã được UBND các xã, thị trấn quan tâm thực hiện. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn còn hạn chế, so với chỉ tiêu được Chủ tịch UBND tỉnh giao (92,4%) thì tỷ lệ bao phủ của huyện còn thiếu 10,21%, tương đương trên 12.379 người. 
 
Cũng trong 9 tháng đầu năm 2022, cơ quan BHXH huyện đã phối hợp với Trung tâm Y tế Bảo Lâm hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy trình, nghiệp vụ chuyên môn, cấp phát thuốc BHYT đối với các cơ sở khám, chữa bệnh; danh mục dùng chung khám, chữa bệnh BHYT và chuẩn hóa cơ sở dữ liệu trên phần mềm giám định BHYT theo quy định hiện hành; tổ chức khám, chữa bệnh BHYT cho 22.780 lượt người, với tổng số tiền thanh toán hơn 3,4 tỷ đồng (chưa bao gồm thanh toán chi phí đa tuyến đi và đa tuyến đến ngoại tỉnh). Quyền lợi của người thụ hưởng chính sách BHYT luôn đảm bảo đầy đủ, kịp thời; quản lý Quỹ BHYT trên địa bàn huyện đảm bảo cân đối.
 
Ông Phạm Hữu Hòa cho biết thêm: Theo Nghị quyết 97/NQ-HĐND ngày 8/7/2022 của HĐND tỉnh thì đối tượng người Kinh thuộc hộ gia đình có mức sống trung bình chỉ phải đóng 30% (tức 20.115 đồng/tháng), người đồng bào dân tộc thiểu số thuộc hộ gia đình có mức sống trung bình chỉ phải đóng 20% (tương đương 13.410 đồng/tháng) mức đóng BHYT nhưng đối tượng hộ gia đình nông, lâm nghiệp có mức sống trung bình tham gia chưa nhiều.
 
BHXH huyện đang nỗ lực để hoàn thành chỉ tiêu UBND tỉnh giao năm 2022, đồng thời phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95% người dân trên địa bàn huyện, tiếp tục đưa chỉ tiêu, kế hoạch thực hiện lộ trình BHYT toàn dân vào Chương trình Phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; thực hiện nghiêm tiêu chí phát triển BHYT trong Chương trình xây dựng Nông thôn mới; đưa tỷ lệ tham gia BHYT là một trong những tiêu chí xét thi đua của các xã, thị trấn, đơn vị.
 
Tăng cường công tác tuyên truyền làm thay đổi nhận thức để Nhân dân tích cực tham gia BHXH tự nguyện và BHYT; thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện Luật BHXH, BHYT đối với người lao động, người sử dụng lao động tại các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài quốc doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
 
Các xã, thị trấn cùng với cơ quan BHXH tiếp tục phát triển, mở rộng hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT về tới các thôn, bản, tổ dân phố để cho Nhân dân mua thẻ BHYT được thuận lợi.
 
Tổ chức vận động các nguồn lực để hỗ trợ mua BHYT cho Nhân dân; nhất là đối tượng người dân sinh sống ở nông thôn, đời sống còn nhiều khó khăn; hộ gia đình có nhiều con đang theo học tại các trường công lập; hộ gia đình nông, lâm nghiệp có mức sống trung bình là người dân tộc thiểu số. Thực hiện tốt công tác lập danh sách cấp thẻ BHYT cho các đối tượng do ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ đóng mua thẻ BHYT trên địa bàn. 
 
Tiếp tục đưa chỉ tiêu phát triển đối tượng học sinh tham gia BHYT tại các trường học là một trong những tiêu chuẩn bình xét thi đua hàng năm và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các trường học; đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu 100% học sinh có thẻ BHYT trong năm 2022 và các năm tiếp theo.
 
AN NHIÊN