Tiếp nhận nguồn hiện vật, tư liệu quý về lịch sử cách mạng do người dân phát hiện

06:10, 06/10/2022
Sau khi nhận được tin báo từ ông Trần Thanh Nghĩa, nguyên là chiến sĩ của C. 852 thuộc Thị đội Đà Lạt (thời kỳ kháng chiến chống Mỹ), đoàn cán bộ nghiệp vụ Bảo tàng Lâm Đồng vừa cùng ông Nghĩa tới xã Xuân Trường (TP Đà Lạt) trực tiếp gặp bà Hà Thị Hồng để tiếp nhận số tài liệu mà bà Hồng đã cất giữ, bảo vệ từ khi phát hiện. 
 
Theo lời kể của bà Hồng thì những tài liệu, hiên vật này được phát hiện một cách tình cờ vào năm 2017 tại suối Ca Nhạc, nay thuộc xã Xuân Trường. Trong một lần đi phát rẫy trồng cà phê, vì nhớ những ngày tháng ở chiến khu nên bà Hồng rủ 2 cô em gái là Hà Thị Tàu và Hà Thị Bốn cùng vào nơi này chơi. Tại đây, bà đã phát hiện một vỏ hộp đạn đựng nhiều tài liệu được giấu trong khe đá. Bà còn cho biết thêm, xung quanh khu vực này lúc đó rải rác còn thấy một số xoong, nồi, vật dụng khác đã bị mục nát. Qua câu chuyện trao đổi với ông Nghĩa và bà Hồng, được biết, khu vực này trước giải phóng là nơi đóng quân, đứng chân của các đội công tác (quân giải phóng) như: Đội An ninh Tuyên Đức, Trạm T372 (giao liên) của tỉnh Tuyên Đức, Ban Kinh tài, Trạm xá... Bà Hà Thị Hồng nguyên trước đây đã từng tham gia hoạt động cách mạng, thoát ly từ năm 1968 ở Đức Trọng, đến năm 1970 bà được điều động về công tác ở Huyên đội Lạc Dương. Kiểm kê sơ bộ số tài liệu hiện vật trong hộp đạn mà bà Hồng đang cất giữ có trên 30 hiện vật, tài liệu. Trong đó có nhiều tài liệu, hiện vật quý có giá trị khá quan trọng về mặt lịch sử như: Sơ đồ tác chiến giao thông, sơ đồ chiến thuật liên quan đến quân sự, sổ sách ghi chép, sổ nghị quyết chi bộ, báo cáo công tác, quyết định khen thưởng,... 
 
Sau khi tiến hành đầy đủ các thủ tục kiểm kê sơ bộ và giao nhận với người phát hiện, cán bộ Bảo tàng Lâm Đồng đã cho chuyển về Bảo tàng để tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu và xử lý theo công tác nghiệp vụ để khai thác, phát huy giá trị của các tài liệu hiện vật nói trên. 
 
ĐOÀN BÍCH NGỌ