Thắp sáng ước mơ hoàn lương

05:10, 04/10/2022
Xác định giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm của công tác thi hành án phạt tù, thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám thị Trại giam Đại Bình (xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm) không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục. Từ đó, giúp phạm nhân có thêm ý thức và động lực học tập, cải tạo, tái hòa nhập với cộng đồng.
 
Trại giam Đại Bình thường xuyên tổ chức cho phạm nhân tham gia các hoạt động giao lưu thể dục, thể thao
Trại giam Đại Bình thường xuyên tổ chức cho phạm nhân tham gia các hoạt động giao lưu thể dục, thể thao
 
Thượng tá Đoàn Quang Tin - Phó Giám thị Trại giam Đại Bình cho biết: Thực hiện Nghị quyết 03 của Đảng ủy Cục C10 về tăng cường công tác giáo dục phạm nhân, trại viên, học sinh trong tình hình mới, bên cạnh các nội dung giáo dục do Cục C10 đề ra, Trại giam Đại Bình cũng không ngừng tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động giáo dục đầy nhân văn, có tính thiết thực và đạt hiệu quả cao. Cụ thể như các lớp dạy nghề cơ khí, đan lát, nghề mộc,… giúp phạm nhân ý thức được trách nhiệm của mình, tích cực lao động, học nghề, góp phần nâng cao đời sống trong thời gian chấp hành án. Các lớp giáo dục kỹ năng sống giúp phạm nhân trang bị những kiến thức, kỹ năng giao tiếp, ứng xử cần thiết, phù hợp,… 
 
Bên cạnh đó, phạm nhân trong trại còn được tham gia các hoạt động thể thao, văn hóa - văn nghệ, vui chơi, giải trí. Trại giam Đại Bình cũng tổ chức cho phạm nhân thi tìm hiểu về biển, đảo, pháp luật, thi văn hóa giao tiếp ứng xử và tổ chức hội nghị gia đình phạm nhân. Qua các hoạt động giáo dục bổ trợ này đã giúp cho phạm nhân xích lại gần hơn với xã hội, xóa bỏ bớt mặc cảm, tự ti. Từ đó tự tin phấn đấu vươn lên, an tâm chấp hành án để trở thành những con người tốt, có ích cho xã hội và sớm trở về đoàn tụ với gia đình. Tất cả các nội dung này như một thông điệp lan tỏa trong tất cả phạm nhân, tạo nên phong trào thi đua học tập được Cục C10 và xã hội đánh giá cao.
 
Đặc biệt, trong thời gian gần đây, công tác giáo dục phạm nhân không còn là nhiệm vụ riêng của cán bộ trại giam mà đã được xã hội hóa bằng các hoạt động phù hợp. Chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” được Trại giam Đại Bình phối hợp với Tỉnh Đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng tổ chức vào đầu tháng 10 mới đây là một ví dụ cụ thể. 
 
Anh Ndu Ha Biên - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, chia sẻ: “Khi con người còn có ước mơ, còn có hoài bão thì không bao giờ là quá muộn để sửa đổi, để trở lại con đường tươi sáng. Với những chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, rất nhiều phạm nhân sau khi được khoan hồng, hay mãn hạn tù trở về nhà làm ăn lương thiện trở thành trụ cột của gia đình, người thân”. Chính vì vậy, Chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” nằm trong chuỗi các hoạt động ký kết giữa Tỉnh Đoàn Lâm Đồng với Trại giam Đại Bình được tổ chức hàng năm nhằm góp phần tạo môi trường giáo dục, cải tạo lành mạnh, giúp phạm nhân có điều kiện giao lưu, học hỏi, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần. Đồng thời, thắp lên ước mơ hoàn lương, sớm tái hòa nhập cộng đồng, phấn đấu trở thành người công dân tốt có ích cho xã hội. Qua đó, thể hiện vai trò, trách nhiệm của xã hội trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho phạm nhân nói chung và phạm nhân trong độ tuổi thanh niên nói riêng có cơ hội được sớm tái hòa nhập với cộng đồng. 
 
Bên cạnh đó, công tác giải quyết việc làm cho phạm nhân, đặc biệt làm phạm nhân trong độ tuổi thanh niên sau khi mãn hạn tù trở về địa phương cũng được Tỉnh Đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh quan tâm. Theo đó, các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh thường xuyên kết nối với các doanh nghiệp, công ty, cơ sở sản xuất kinh doanh phù hợp với những ngành nghề mà phạm nhân đang được học tập và lao động tại Trại giam Đại Bình. Từ đó hỗ trợ phạm nhân sau khi trở về địa phương có việc làm ổn định, hạn chế thấp nhất việc tái vi phạm pháp luật.
 
Theo Thượng tá Đoàn Quang Tin, trong công tác giam giữ và giáo dục, Trại giam cũng hết sức quan tâm tới việc thực hiện chính sách cho phạm nhân như: ăn, ở, mặc, đảm bảo đúng chế độ chính sách của Nhà nước. Ngoài ra, đơn vị cũng trích ra một phần kinh phí từ lao động sản xuất, đảm bảo suất ăn hàng ngày của phạm nhân đều có thức ăn tươi.
 
Chia sẻ với chúng tôi về mô hình nuôi gà lấy trứng của Công đoàn, Thiếu tá Nguyễn Thị Loan - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trại giam Đại Bình cho biết: “Tận dụng chuồng trại của đơn vị cũ và đoàn viên công đoàn góp vốn, hiện chúng tôi đang có 2.000 con gà đẻ trứng cho thu hàng ngày. Nguồn trứng này vừa tạo thêm thu nhập, vừa góp phần cải thiện bữa ăn cho cán bộ trại giam và phạm nhân. Bên cạnh đó, Công đoàn cơ sở Trại giam Đại Bình còn có mô hình trồng vườn cây thuốc nam để chủ động nguồn nguyên liệu chế biến các loại trà thảo dược, cũng như nguồn thuốc nam để chữa bệnh cho phạm nhân, cán bộ”.
 
Thượng tá Đoàn Quang Tin cho biết: Thực hiện chính sách hình sự của Nhà nước, Trại giam Đại Bình tổ chức xét đề nghị giảm án tha tù có điều kiện cho phạm nhân ít nhất mỗi năm 6 lần. Riêng năm 2022 có 7 lần. Đó là cơ hội để phạm nhân được hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước, sớm về đoàn tụ với gia đình và xã hội. Tất cả việc làm trên đều được thực hiện một cách minh bạch, khách quan, công bằng, dân chủ, đảm bảo đúng quy định của Nhà nước, được Cục C10 và quần chúng Nhân dân đồng tình ủng hộ.
 
Phạm nhân Quách Văn L., thụ án 13 năm 6 tháng về tội “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” đang chấp hành án tại Phân trại số 2, Trại giam Đại Bình. Với ý thức cải tạo tốt, anh đã được 3 lần giảm án. Anh chia sẻ: “May mắn của tôi là trong quá trình cải tạo, tôi không những được học nghề mà còn được giáo dục nhiều kiến thức, tạo điều kiện tham gia nhiều hội thi để làm hành trang trong ngày trở về. Mặc dù con đường hoàn lương phía trước của tôi vẫn còn dài, nhưng tôi tin rằng ý chí và nghị lực của bản thân, cùng sự quan tâm của hội đồng cán bộ và cả xã hội sẽ tiếp thêm niềm tin và nghị lực để tôi tìm lại chính mình, sớm được trở về hòa nhập cùng gia đình và xã hội trong thời gian ngắn nhất”.
 
Thượng tá Đoàn Quang Tin khẳng định, trong thời gian tới, đơn vị sẽ phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục đổi mới hơn nữa về công tác giáo dục. Đặc biệt là mở rộng phối hợp với các cơ quan, tổ chức xã hội để tiến hành các hoạt động giáo dục thiết thực, ý nghĩa và nhân văn hơn nữa.
 
VIỆT QUỲNH