Mang thính phòng cổ điển đến Đà Lạt

 VIỆT QUỲNH 06:50, 16/01/2023

Trong không gian ấm áp của ngôi biệt thự cổ  ở những ngày đầu năm mới, những người yêu nhạc đã cùng được đắm chìm trong một bữa tiệc âm nhạc đúng nghĩa. Cả khán phòng hòa chung một nhịp, im lặng say sưa với các tác phẩm thính phòng cổ điển.

Các nghệ sĩ say mê thể hiện các tác phẩm thính phòng cổ điển
Các nghệ sĩ say mê thể hiện các tác phẩm thính phòng cổ điển

13 tiết mục là các tác phẩm kinh điển của các tác giả nổi tiếng trên thế giới đã được vang lên trong ngôi biệt thự cổ Cadasa Resort (TP Đà Lạt) vào tối ngày 7/1 vừa qua. Đây là buổi biểu diễn đầu tiên trong chuỗi Le Petit Concert - biểu diễn âm nhạc thính phòng cổ điển tại thành phố hoa, mang tên À Côté De Moi.

Với chủ đề tình yêu cho concert (buổi hòa nhạc) đầu tiên, các nghệ sĩ opera, dương cầm, vỹ cầm, dàn nhạc dây tứ tấu và ngũ tấu đã say mê thể hiện các tác phẩm như “The Jewel Song” của tác giả Goethe, “Salut d’Amour Op.12” của nhà soạn nhạc Sir Edward Elgar, “Sonnet of Woods” của nhà soạn nhạc Kuramoto Yuhki, “The Swan” của nhà soạn nhạc Sannois,…

Trước khi biểu diễn, mỗi tác phẩm đều được giới thiệu về hoàn cảnh ra đời, về câu chuyện của tác giả cũng như câu chuyện mà tác phẩm muốn truyền tải để khán, thính giả có thể hiểu rõ, cảm nhận sâu sắc hơn mỗi giai điệu.

Le Petit Concert là tâm huyết của cô gái Đà Lạt Phùng Thị Huyền Trang. Là giảng viên, Thạc sĩ ngôn ngữ Anh, Huyền Trang đồng thời có một niềm đam mê to lớn với âm nhạc khi bản thân cô cũng biết chơi một vài loại nhạc cụ và thường xuyên tham gia biểu diễn tại các sự kiện. Có cơ hội xem các buổi hòa nhạc thính phòng cổ điển ở TP Hồ Chí Minh, Huyền Trang luôn ấp ủ thực hiện điều này ở TP Đà Lạt. Thế nên, tại concert đầu tiên, cô hạnh phúc nói rằng: “Đây là tất cả tình yêu và ước mơ của mình: Mang âm nhạc cổ điển đến với nơi mình sinh ra”.

Là người con của thành phố mộng mơ, hơn ai hết, Trang cảm nhận được sự giao thoa không thể nào tuyệt vời hơn khi kết hợp giữa những giai điệu của âm nhạc thính phòng cổ điển với không gian của những ngôi biệt thự cổ. Cô chia sẻ: “Chúng tôi chọn cái tên À Côté De Moi (tiếng Pháp) cho concert đầu tiên như một lời mời ngọt ngào “Hãy đến đây! Bên tôi!”, mong muốn mở ra một không gian âm nhạc đầy màu sắc, nhiều cảm xúc qua những tác phẩm nghệ thuật giàu tính thẩm mỹ, cũng như đưa âm nhạc cổ điển thế giới đến gần hơn với những khán giả trẻ, khán giả Đà Lạt”.

Đồng hành với Huyền Trang là ông Võ An Quốc - Chủ tịch Tập đoàn Shalom Group. Dù đã tổ chức 16 concert thính phòng cổ điển tại TP Hồ Chí Minh, nhưng với ông, Đà Lạt vẫn thật sự là một thử thách. Chia sẻ về lý do cho việc chấp nhận thử thách đó, ông Quốc nói rằng: “Âm nhạc thính phòng và không gian Đà Lạt đều mang lại cho tôi những cảm xúc thật đặc biệt. Tôi thực hiện sự kết hợp này, với suy nghĩ trong những ngôi biệt thự cổ và đêm lạnh giá của thành phố buồn thì chính âm nhạc sẽ kết nối, sưởi ấm những trái tim của người yêu nhạc”.

À Côté De Moi được diễn ra với rất nhiều lo lắng của ban tổ chức, khi nhiều thứ vẫn còn quá mới mẻ với xứ hoa, và hòa nhạc cổ điển lại kén chọn người nghe. Thế nhưng, hơn 50 khán giả không chỉ là người Đà Lạt mà còn từ Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh… và cả những khách nước ngoài  đã cùng ngồi trong khán phòng, im lặng say sưa với các tác phẩm từ đầu đến cuối chương trình với những cảm xúc khó quên.

Ông Nicolas (người Pháp) chia sẻ: “Tôi thật sự vui mừng khi được tham dự buổi hòa nhạc ngày hôm nay. Đặc biệt hơn khi đây đều là những những tác phẩm mà tôi cực kỳ yêu thích. Hạnh phúc hơn nữa khi tôi lại được nghe nhạc trong thời điểm đầu năm mới và chuẩn bị đón Tết âm lịch của người Việt Nam”.

Đắm chìm vào mỗi giai điệu được ngân lên, chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, khán giả Đà Lạt bày tỏ: “Tôi đã rất xúc động khi cảm xúc của mình như được cuốn theo âm nhạc, không có lời nào tả hết được. Bởi tôi yêu thích âm nhạc thính phòng, nhưng ở Đà Lạt rất hiếm khi tổ chức những buổi hòa nhạc như thế này. Khi được nghe trực tiếp, mọi thứ vẫn ngoài sức tưởng tượng của tôi khi mỗi giai điệu đều làm tôi thực sự rung động và thêm cảm phục những người nghệ sĩ trẻ tài năng”.
 
Những tràng vỗ tay ngân dài của khán giả, những đôi mắt nhắm lại để hòa cùng âm nhạc, hay khoảnh khắc lặng im và khán giả đã ngồi nán lại rất lâu sau khi buổi hòa nhạc kết thúc, đó chính là món quà xứng đáng nhất mà ban tổ chức đã nhận được. “Đây cũng chính là động lực để chúng tôi tiếp tục đem âm nhạc thính phòng cổ điển về với Đà Lạt trong những số tiếp theo, tiếp tục hành trình chinh phục những ngôi biệt thự cổ của Pháp qua chuỗi Le Petit Concert”, Huyền Trang tâm sự.