6 xe thư viện lưu động đưa “Ánh sáng tri thức” đến với hơn 10.000 học sinh Đà Lạt

QUỲNH UYỂN 16:05, 31/03/2023

(LĐ online) - Nằm trong chương trình hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2023, chào mừng Đà Lạt 130 năm hình thành và phát triển, trong 3 ngày từ 30/3 –1/4, Liên hiệp Thư viện miền Đông Nam bộ đã tổ chức Chương trình phục vụ xe thư viên lưu động đa phương tiện đưa “Ánh sáng tri thức” đến với học sinh Đà Lạt.

Tặng cờ lưu niệm cho thư viện các tỉnh miền Đông Nam bộ tham gia chương trình

Tham dự có ông Đinh Xuân Hương – Giám đốc Liên hiệp Thư viện miền Đông Nam Bộ, ông Trần Thanh Hoài – Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, lãnh đạo các sở, ngành, thư viện các tỉnh miền Đông Nam bộ, lãnh đạo thành phố Đà Lạt, các thầy cô giáo, cùng hơn 500 học sinh Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (Đà Lạt).
5 năm qua, Liên hiệp Thư viện miền Đông Nam bộ đã phát triển được mô hình xe thư viện lưu động, đưa “Ánh sáng tri thức”đến vùng sâu vùng xa. Nhưng mô hình liên kết phục vụ xe thư viện lưu động thì đây là đầu tiên trong cả nước, cũng là lần đầu tiên Liên hiệp Thư viện miền Đông Nam bộ tổ chức. Qua đó, xe thư viện lưu động của thư viện các tỉnh trong khu vực phối hợp cùng tổ chức hoạt động, tạo ra chương trình tương tác đọc sách, sử dụng máy vi tính, hoạt náo tặng quà, đố vui có thưởng theo sách, rung chuông vàng, tô vẽ tranh vẽ tranh theo sách. Từ đó nhằm khơi dậy tính sáng tạo, niềm đam mê đọc sách, nâng lên tính yêu với sách cho các em, khuyến khích phong trào đọc sách trong thế hệ trẻ.
Theo đó, 6 chiếc xe lưu động của các thư viện tỉnh trong khu vực miền Đông Nam bộ đã mang hơn 15.000 cuốn sách đi phục vụ hơn 10.000 học sinh tại 16 trường tiểu học và THCS  tại TP Đà Lạt phục vụ hơn 10.000 học sinh đọc sách.

Hơn 10 ngàn học sinh Đà Lạt được phục vụ đọc sách trong chương trình

Phát biểu tại lễ khai mạc chương trình, ông Đinh Xuân Hương – Chủ tịch Liên hiệp Thư viện miền Đông Nam bộ nhấn mạnh, thực hiện Đề án “Phát triển văn hóa trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng 2030” của Chính phủ, hơn 5 năm qua hệ thống công cộng trong Liên hiệp Thư viện miền Đông Nam Bộ đã có nhiều hoạt động như số hóa tài liệu, tự động hóa, tổ chức phục vụ bạn đọc. Mô hình đọc sách bằng xe lưu động được phục vụ ở các trường học vùng sâu vùng xa, đặc biệt là những nơi có điều kiện khó khăn về cơ sở vật chất, tạo cho các em có cơ hội được tiếp xúc với nhiều sách để mở mang tri thức. Đồng thời cũng làm cho hệ thống thư viện công cộng tìm được đối tượng bạn đọc trên hành trình sách đi tìm người đọc ở các nhà trường trong tương lai.
Chương trình góp phần thiết thực nâng cao hiệu quả đề án phát triển văn hóa đọc tỉnh Lâm Đồng va đây cũng là cơ hội để cán bộ, viên chức ngành thư viện trong khu vực có điều kiện để tiếp cận, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, cùng phát triển hệ thống thư viện công cộng, đưa văn hóa đọc lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.
Nhân dịp này Liên hiệp Thư viện miền Đông Nam bộ đã trao tặng học sinh Trường tiểu học Lê Quý Đôn 500 đầu sách.