Hội thảo quốc tế tham vấn xây dựng thành phố Đà Lạt gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO

VÕ TRANG – NGUYỄN NGHĨA 12:36, 08/06/2023

(LĐ online) - Sáng ngày 8/6, tại khách sạn Dalat Palace Heritage, UBND thành phố Đà Lạt phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng và Viện Văn hóa - Nghệ thuật quốc gia Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế “Tham vấn xây dựng hồ sơ thành phố Đà Lạt gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO”.

Chủ toạ hội thảo
Chủ toạ hội thảo

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Phương - Viện trưởng Viện Văn hoá - Nghệ thuật quốc gia Việt Nam; ông Trần Thanh Hoài - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng và ông Đặng Quang Tú - Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt điều hành hội thảo.

Dự hội thảo có ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; đại diện lãnh đạo một số tỉnh, thành phố cùng các chuyên gia về văn hoá, nghệ thuật trong nước và quốc tế. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của 150 đại biểu trong nước và quốc tế nhằm đóng góp ý kiến thiết thực cho việc xây dựng hồ sơ của Đà Lạt tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc.

Lãnh đạo tỉnh và lãnh đạp thành phố Đà Lạt tham dự hội thảo
Lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo thành phố Đà Lạt tham dự hội thảo

Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO (UNESCO Creative Cities Network - UCCN) là sáng kiến được khởi xướng vào năm 2004, với mục tiêu thúc đẩy sự hợp tác giữa các thành phố lấy sáng tạo là yếu tố chiến lược để phát triển đô thị bền vững. Tập trung vào 7 lĩnh vực chính, bao gồm thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian; thiết kế; điện ảnh; ẩm thực; văn học; nghệ thuật truyền thông đa phương tiện; âm nhạc, các thành phố thuộc UCCN cùng cam kết đóng góp vào tầm nhìn chung của mạng lưới thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm, phát triển quan hệ đối tác, tôn trọng sự đa dạng và đảm bảo sự tích hợp của văn hóa, sáng tạo vào mọi mặt của đời sống xã hội. Với tôn chỉ và tầm nhìn này, UCCN đón nhận sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng quốc tế, tính đến năm 2023 đã có 301 thành phố trên thế giới gia nhập mạng lưới này, trong đó có 61 thành phố đăng ký với lĩnh vực âm nhạc.

Đồng Chí Đặng Quang Tú - Chủ tịch UBND TP Đà Lạt phát biểu khai mạc hội thảo
Ông Đặng Quang Tú - Chủ tịch UBND TP Đà Lạt phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Đặng Quang Tú - Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt chia sẻ: Năm 2023 là một năm có ý nghĩa chính trị đặc biệt quan trọng đối với chính quyền và Nhân dân thành phố Đà Lạt, đánh dấu mốc Đà Lạt nhìn lại chặng đường tròn 130 năm hình thành và phát triển (1893 - 2023). Việc tổ chức hội thảo lần này là một nội dung rất quan trọng để kỷ niệm 130 hình thành và phát triển của thành phố, qua đó quảng bá hình ảnh đất nước và con người Đà Lạt, phát triển thương hiệu Đà Lạt toàn cầu đến với bạn bè quốc tế; góp phần thúc đẩy việc hợp tác phát triển bền vững trên các phương diện trong đó phát triển nền công nghiệp văn hóa về âm nhạc của địa phương. Cũng là bước tiên quyết để thành phố tiến đến tiếp tục đề xuất công nhận thành phố Đà Lạt là thành phố Di sản; là cơ hội để thành phố hiện thực hóa tốt hơn cam kết của mình với việc đặt con người và sự sáng tạo của người dân vào trung tâm của các chiến lược phát triển đô thị.
Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt cũng bày tỏ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Lạt hy vọng việc phát huy các giá trị của âm nhạc sẽ giúp củng cố hình ảnh của thành phố là nơi con người sống hòa hợp với thiên nhiên, bảo tồn và phát huy đồng thời đa dạng văn hóa và đa dạng sinh học rộng rãi hơn nữa vượt ra bên ngoài ranh giới của thành phố.

Hội thảo diễn ra với 2 chuyên đề, bao gồm: Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO - tầm nhìn, nguyên tắc và kinh nghiệm thực tiễn và Âm nhạc kết nối - lộ trình và sáng kiến thành phố Đà Lạt gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO). Các đại biểu đã dành thời gian thảo luận về mục tiêu, ý nghĩa, vai trò và các nguyên tắc của mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; giới thiệu một số kinh nghiệm quốc tế trong việc xây dựng hồ sơ gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; trình bày dự thảo hồ sơ của Đà Lạt đăng ký gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc…

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hương - Viện trưởng Viện Văn hoá - Nghệ thuật quốc gia Việt Nam phát biểu tại hội thảo
Tiến sĩ Nguyễn Phương Hoà, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại Hội thảo

Tại hội thảo, UBND thành phố Đà Lạt bày tỏ quyết tâm ứng cử tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO đối với lĩnh vực âm nhạc với kỳ vọng tăng cường cơ hội học tập kinh nghiệm hoạch định cơ chế, chính sách, mở rộng giao lưu, hợp tác trên nhiều lĩnh vực đối với các thành phố trong mạng lưới, đưa thành phố Đà Lạt phát triển nhanh và bền vững với các tiềm năng vốn có trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Việc tổ chức hội thảo là một trong những hoạt động  nhằm thu nhận các phản hồi và ý kiến đóng góp cho dự thảo hồ sơ của Đà Lạt đăng ký gia nhập mạng lưới này.

Đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu chỉ đạo tại hội thảo
Ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu chỉ đạo tại hội thảo

Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S cũng chỉ đạo UBND thành phố sau hội thảo tiếp tục khẩn trương phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng, hoàn thiện hồ sơ để tham gia mạng lưới sáng tạo của UNESCO hiệu quả, kịp thời và đảm bảo thời gian, yêu cầu đề ra.

Hội thảo sẽ tiếp tục dành buổi chiều để thảo luận bàn tròn về dự thảo hồ sơ thành phố Đà Lạt gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO.