Khai thác các giá trị văn hóa phục vụ du lịch

04:07, 10/07/2013

Là tỉnh hội tụ trên 40 dân tộc, thời gian qua, Lâm Đồng chú trọng công tác bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa.

Là tỉnh hội tụ trên 40 dân tộc, thời gian qua, Lâm Đồng chú trọng công tác bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa.

Hàng năm, tỉnh triển khai có hiệu quả Chương trình hành động quốc gia về bảo tồn các di sản văn hóa tiêu biểu; đặc biệt là di sản văn hóa phi vật thể của các dân tộc thiểu số bản địa (K’Ho, Mạ, Chu Ru…). Đồng thời quan tâm đến việc khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa. Ngành văn hóa tăng cường áp dụng thành tựu khoa học công nghệ vào các hoạt động thăm dò, khai quật khảo cổ; bảo quản, tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích. Bên cạnh đó, tăng cường đầu tư, củng cố năng lực và đẩy mạnh hoạt động của các thiết chế văn hóa, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chuyên môn. Khuyến khích và tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước đóng góp về tinh thần, vật chất hoặc trực tiếp tham gia hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa (chủ yếu là loại hình di sản văn hóa vật thể như di tích, danh lam thắng cảnh). Tỉnh cũng chú trọng công tác kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể và lập hồ sơ khoa học đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đến nay, toàn tỉnh có 20 di tích cấp quốc gia và 10 di tích cấp tỉnh; 17 loại hình di sản văn hóa phi vật thể được lập hồ sơ khoa học và đề nghị đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Các giá trị văn hóa của các dân tộc được giữ gìn, phát huy như trang phục, nhà dài của người Ê-đê, nhà sàn của người Mường, người Thái; đình, chùa của người Kinh… Văn hóa phi vật thể của các dân tộc khá đa dạng như loại hình nghệ thuật âm nhạc, ca múa, lễ hội, nghệ thuật nấu ăn, sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ, y học dân tộc… được khôi phục. Hàng năm, tại Khu du lịch thác Prenn và các đình, chùa, trường học tại Đà Lạt, một số huyện đã tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương trang trọng, tôn nghiêm…

Trên cơ sở đó, sắp tới tỉnh sẽ tập trung khai thác các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể phục vụ các hoạt động phát triển du lịch. Xây dựng môi trường văn hóa - du lịch trong nhân dân.

BÌNH NGUYÊN