Bảo tàng Lâm Đồng có "Ngàn hoa Đà Lạt"

04:07, 04/07/2013

Trong khuôn viên Bảo tàng Lâm Đồng vừa khai trương phòng trưng bày hoa nghệ thuật mang tên "Ngàn hoa Đà Lạt". Trên diện tích khoảng 500m2, hiện có 3 loại sản phẩm hoa được trưng bày là hoa tươi bảo quản, hoa gỗ và tranh hoa nghệ thuật.

Trong khuôn viên Bảo tàng Lâm Đồng vừa khai trương phòng trưng bày hoa nghệ thuật mang tên “Ngàn hoa Đà Lạt”. Trên diện tích khoảng 500m2, hiện có 3 loại sản phẩm hoa được trưng bày là hoa tươi bảo quản, hoa gỗ và tranh hoa nghệ thuật.

Hoa khô theo công nghệ Nhật Bản là loại hoa tươi bảo quản. “Ngàn hoa Đà Lạt” chủ yếu là hoa hồng và hơn 25 loại phụ kiện khác như: hoa cẩm tú cầu, dương sỉ và các loại lá cắm kèm khác. Hoa gỗ được làm hoàn toàn thủ công từ gỗ bạch tùng của Lâm Đồng, kết hợp với hoa cỏ thiên nhiên mang phong cách nghệ thuật của châu Âu, cụ thể là từ xứ sở hoa Hà Lan. Châu Âu vào mùa đông tuyết rất nhiều, không dùng được hoa tươi, nên họ đã nảy ra ý tưởng dùng hoa gỗ để trang trí. Màu của hoa gỗ đằm, nhưng mang vẻ đẹp tiềm ẩn. Ở vị trí nhất định nó sẽ có giá trị với vẻ mộc mạc, đơn sơ của gỗ, nhưng vẫn tôn lên vẻ đẹp mong manh, quyến rũ của hoa...

Ông  Lê Thanh Phương - chủ nhân và cũng là người có ý tưởng, kỹ thuật và mỹ thuật các sản phẩm hoa nghệ thuật của phòng trưng bày, cho biết: Ông sinh ra ở Đà Lạt, gắn bó với Đà Lạt, nên ý tưởng làm hoa nghệ thuật xuất phát từ tình yêu với hoa, thiên nhiên và phong cảnh của Đà Lạt. Các loại sản phẩm hoa nghệ thuật ở đây là sự đúc kết kinh nghiệm và niềm đam mê trong 30 năm hành nghề của ông. Ông Phương từng là Trưởng phòng Thiết kế của Công ty Rừng Hoa Đà Lạt trong nhiều năm. Đến nay, ông chuyển ra làm riêng để thực hiện được ước mơ, ý tưởng và đam mê của mình, và để có điều kiện thể hiện cái mới theo phong cách riêng của mình. Ông cho biết, chọn trưng bày hoa trong khuôn viên Bảo tàng Lâm Đồng là cùng với các di sản của Lâm Đồng, hoa nghệ thuật tạo thêm sự hấp dẫn và tươi mới đối với du khách.

Ông Phương cũng là người sáng tạo ra thể loại tranh hoa đầu tiên ở Đà Lạt. Khi còn làm ở Công ty Rừng Hoa, ông đã mang tranh đi thi và đoạt được nhiều giải thưởng quốc gia. Tranh hoa gồm 3 yếu tố nghệ thuật: sơn dầu, khắc gỗ và cắm hoa. Điểm độc đáo và rất đáng trân trọng trong thể loại tranh 3D này là ông Phương đã đưa sản phẩm cưa lọng và trạm bút lửa truyền thống xưa của Đà Lạt vào bức tranh. Ông cho biết, đang tìm những góc phong cảnh đẹp của Đà Lạt để phối tranh, như Trường CĐSP Đà Lạt, nhà thờ Con Gà...

Đồng chủ nhân, ông Vũ Văn Thắng cho biết thêm: “Ngàn hoa Đà Lạt” được Bảo tàng Lâm Đồng giao khai thác khu nhà sàn và khu trò chơi dân gian ngoài trời nữa. Sắp tới, khu nhà sàn sẽ đưa lễ hội cồng chiêng vào biểu diễn thường xuyên và khôi phục lại khu trò chơi dân gian ngoài trời. Anh Quốc - con trai ông Phương, phụ trách mảng kinh doanh - maketing hồ hởi: Sản phẩm của “Ngàn hoa Đà Lạt” đang trong giai đoạn hình thành, còn có không gian hoa tươi ngay phía trước và thêm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Đà Lạt. Du khách sau khi vào thăm Bảo tàng và Cung Nam Phương Hoàng hậu, sẽ dừng chân nghỉ ngơi, thư giãn bên nhà sàn, nghe cồng chiêng hoặc xem hoa, ngắm cảnh, chụp ảnh hoặc cùng con cái, bạn bè tham gia các trò chơi dân gian.

So với hoa tươi, hoa nghệ thuật đắt hơn rất nhiều. Tiêu chí của hoa nghệ thuật là màu sắc và kiểu dáng. Nếu biết cách giữ gìn thì sẽ như một sản phẩm nghệ thuật dùng để trang trí nội thất được lâu bền. Đó là, tránh va chạm, sờ mó làm gãy rụng cánh hoa và phụ liệu; không để mưa, ướt, ánh sáng mặt trời chiếu vào làm mất màu và cùng với hoa tươi Đà Lạt, hoa khô, hoa gỗ, hoa đất đã góp phần làm phong phú và thú vị hơn về xứ sở hoa Đà Lạt.

“Ngàn hoa Đà Lạt” không chỉ cho ta cảm giác thú vị về hoa nghệ thuật mà còn được thưởng thức không gian sắp đặt sáng tạo tôn lên vẻ đẹp tự nhiên và thuần khiết của các tác phẩm hoa Đà Lạt mà nghệ nhân Lê Thanh Phương - người có 30 năm tích lũy kinh nghiệm về hoa nghệ thuật đang thực hiện. Khu trưng bày “Ngàn hoa Đà Lạt” tạo nên một nét tươi mới, rực rỡ và mang đậm sắc màu Đà Lạt, bên cạnh khu di tích bảo tàng đồ sộ chính là một loại sản phẩm du lịch mới cho mùa lễ hội sắp tới.

LÊ HOA