Tôn vinh, quảng bá các di sản UNESCO ở Việt Nam, ASEAN

02:07, 16/07/2013

(LĐ online) - Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành kế hoạch Liên tịch tổ chức Festival Di sản UNESCO Việt Nam – ASEAN lần thứ nhất, Đà Lạt – Lâm Đồng 2013; Kỷ niệm 120 năm Đà Lạt hình thành và phát triển; Festival Hoa Đà Lạt lần thứ V và công bố Năm du lịch Quốc gia Tây Nguyên – Đà Lạt 2014...

(LĐ online) - Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành kế hoạch Liên tịch tổ chức Festival Di sản UNESCO Việt Nam – ASEAN lần thứ nhất, Đà Lạt – Lâm Đồng 2013; Kỷ niệm 120 năm Đà Lạt hình thành và phát triển; Festival Hoa Đà Lạt lần thứ V và công bố Năm du lịch Quốc gia Tây Nguyên – Đà Lạt 2014. Các sự kiện này được tổ chức trong 5 ngày (từ 27 đến 31-12- 2013) tại thành phố Đà Lạt và trung tâm các huyện, thành thuộc Lâm Đồng, Lễ khai mạc diễn ra ngày 27-12-2013.  

Không gian cồng chiêng Tây Nguyên
Không gian cồng chiêng Tây Nguyên


Theo Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Lâm Đồng: 4 sự kiện lớn trên được tổ chức nhằm tôn vinh và quảng bá ở tầm quốc tế và khu vực về các di sản Việt Nam đã được UNESCO công nhận, các di sản Việt Nam đang đệ trình UNESCO công nhận; tạo diễn đàn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa Việt Nam, các nước ASEAN và các nước đối tác về bảo tồn, phát huy giá trị các di sản. Đồng thời, góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó, hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam với các nước ASEAN và các nước đối tác; cụ thể hóa chiến lược ngoại giao văn hóa, nêu cao vai trò của Việt Nam với ASEAN và tổ chức UNESCO. Tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng đóng góp vào việc xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy phát triển bền vững… Mặt khác, đây cũng là dịp ôn lại chặng đường vẻ vang 120 năm Đà Lạt hình thành và phát triển, khơi dậy niềm tự hào, phát huy truyền thống của thành phố anh hùng, xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp, văn minh, thân thiện. Tôn vinh Đà Lạt, khẳng định giá trị thương hiệu Đà Lạt - thành phố Festival Hoa của Việt Nam, điểm đến đặc sắc về không gian hoa, biệt thự cổ, độc đáo về văn hóa bản địa đối với du khách trong nước và quốc tế; đưa Festival Hoa Đà Lạt lên tầm khu vực và quốc tế. Nhân sự kiện này sẽ giới thiệu quảng bá hình ảnh thiên nhiên, con người, tiềm năng, thế mạnh của các tỉnh Tây Nguyên, Lâm Đồng – Đà Lạt với bạn bè trong nước, khu vực và quốc tế. Kết nối các tỉnh, thành trong cả nước, trong cộng đồng ASEAN và trên thế giới, tạo sự lan tỏa rộng rãi và nâng cao hiệu quả các sự kiện… Qua đó khơi dậy và phát huy thế mạnh vùng đất Tây Nguyên, Lâm Đồng – Đà Lạt kết nối thế mạnh Đà Lạt về Di sản UNESCO và danh thắng du lịch, giàu tiềm năng kinh tế, giàu bản sắc văn hóa để phát triển du lịch gắn với tăng trưởng kinh tế bền vững, xây dựng môi trường xã hội ổn định, văn minh, hài hòa, mến khách.  

Hát Xoan (Phú Thọ)
Hát Xoan (Phú Thọ)


Theo kế hoạch Liên tịch, thành phần tham gia 4 sự kiện vào dịp cuối năm 2013 tại Đà Lạt – Lâm Đồng sẽ có các quốc gia ASEAN; các quốc gia đối tác của ASEAN: Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc; các tỉnh/thành phố Việt Nam có di sản UNESCO; 5 tỉnh Tây Nguyên; 4 tỉnh miền Trung (Quảng Nam, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Thanh Hóa); 8 tỉnh/thành miền Bắc (Ninh Bình, Nam Định, Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ, Hà Giang, Quảng Ninh); các địa phương di sản đang đệ trình UNESCO hưởng ứng như: Nghệ An, Hà Tĩnh… (ví dặm), TP.HCM, Cần Thơ, Tây Ninh… (đờn ca tài tử) và 5 tỉnh miền Trung, miền Đông Nam bộ (Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa, Đồng Nai, Bình Phước).

Kế hoạch Liên tịch đặt ra yêu cầu: Tôn vinh và phát huy các giá trị di sản UNESCO thông qua các hoạt động mang bản sắc văn hóa truyền thống của Việt Nam và các nước ASEAN, bảo tồn gắn với phát triển, quảng bá gắn với trách nhiệm cộng đồng để di sản UNESCO thực sự trở thành tài sản chung của nhân loại, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa các nước ASEAN, giữa ASEAN và các nước đối tác. Tạo tiền đề tốt đẹp tổ chức định kỳ Festival Di sản UNESCO Việt Nam – ASEAN. Các hoạt động vừa là sinh hoạt chính trị, văn hóa của nhân dân thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, vừa là sự kiện đối ngoại của Việt Nam với ASEAN và các nước đối tác. Việc tổ chức phải gắn với phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và phát triển thành phố Đà Lạt, bảo tồn phát huy di sản UNESCO, quảng bá phát triển du lịch gắn với phát huy mọi nguồn lực theo tinh thần xã hội hóa…

Người quan họ
Người quan họ

Bài và ảnh: Bình Nguyên