Không gian hoa lộng lẫy muôn sắc

08:12, 25/12/2017

Không gian hoa là chương trình chính trong các chương trình lễ hội làm nên "hồn cốt" của mỗi kỳ Festival Hoa. Tại Festival Hoa Ðà Lạt 2017 này, một không gian hoa với phố hoa, đường hoa, tiểu cảnh hoa lộng lẫy muôn sắc được tạo nên bởi nghệ thuật sắp đặt khiến du khách say đắm bên dốc Lê Ðại Hành, cầu Ông Ðạo, quanh hồ Xuân Hương. 

Không gian hoa là chương trình chính trong các chương trình lễ hội làm nên “hồn cốt” của mỗi kỳ Festival Hoa. Tại Festival Hoa Ðà Lạt 2017 này, một không gian hoa với phố hoa, đường hoa, tiểu cảnh hoa lộng lẫy muôn sắc được tạo nên bởi nghệ thuật sắp đặt khiến du khách say đắm bên dốc Lê Ðại Hành, cầu Ông Ðạo, quanh hồ Xuân Hương. 
 
Một tiểu cảnh hoa đẹp. Ảnh: Q.Uyển
Một tiểu cảnh hoa đẹp. Ảnh: Q.Uyển

30 tiểu cảnh hoa quanh hồ Xuân Hương là những vẻ đẹp tuyệt mỹ của nghệ thuật sắp đặt với sự sáng tạo ngẫu hứng, phá cách của 30 đơn vị doanh nghiệp sản xuất hoa cùng 4 làng nghề truyền thống (Thái Phiên, Vạn Thành, Hà Đông, Xuân Thành). Đó là sự kết hợp tài tình của hoa, lá, cỏ, cây với những chất liệu mộc mạc, đơn sơ: tre, nứa, gỗ, đá, gốm...; gửi gắm những ý tưởng đẹp về tình yêu quê hương đất nước, niềm vui, hạnh phúc.
 
Tiểu cảnh hoa của Công ty Đà Lạt Hasfarm nằm ngay bên bờ hồ đối diện Quảng trường Lâm Viên thu hút mọi ánh mắt của du khách bởi tạo hình chiếc thuyền buồm với ba cánh buồm vươn cao, trên đỉnh buồm là cờ đỏ sao vàng tung bay cùng với cờ của các nước đã gửi gắm niềm tin, khát vọng vươn ra biển lớn. Bên cạnh đó, ngôi nhà ốc được tạo tác công phu trưng bày rất nhiều loài hoa đẹp trên vách, dưới nền mà công ty đang sản xuất. Ở bùng binh đài phun nước, những chiếc xe hơi cổ được kết hoa mang vẻ đẹp nghệ thuật của công ty Đà Lạt Hasfarm khiến du khách say mê nhìn ngắm và xếp hàng đợi đến lượt chụp hình. 
 
4 làng hoa là 4 tiểu cảnh khác nhau với núi hoa của Xuân Thành, vòng hoa, lẵng  hoa của Hà Đông, thảm hoa của Thái Phiên, đồng hoa của Vạn Thành... là tâm sức, tình cảm, mồ hôi của người nông dân trồng hoa hòa vào đất lành mà kết tinh nên vẻ đẹp kiêu sa. Người người vây kín xích đu hoa, hoa hồng khổng lồ, hoa trong rừng tuyết trắng, ngắm nghía, rồi thán phục ý tưởng tạo hình và bàn tay khéo léo của những người nông dân trồng hoa một nắng hai sương. 
 
Tiểu cảnh ngôi nhà hoa hồng trắng của Hiệp hội Hoa Đà Lạt với ngàn chục ngàn bông hồng và lan hồ điệp trắng trên vách, trên cửa... đã tạo nên không gian tinh khiết, lãng mạn cho các cặp đôi đang yêu. Tiểu cảnh hoa của Công ty Ladalat Farm thu hút du khách bởi hai chiếc nhà sàn truyền thống của đồng bào Tây Nguyên được kết bằng tre, nứa đặt giữa vườn hoa, có suối nước chảy. Tiểu cảnh của Công ty Quản lý công trình đô thị Đà Lạt rộng lớn với đủ các loài hoa được đặt để tạo hình với ong, bướm, bình tưới nước, xe kéo, xe đạp... Công ty Ngọc Linh Doly mang đến nhiều loài hoa đẹp: lan, tuylip, đặc biệt là hoa hạnh phúc - một loài hoa mới mà ai cũng trầm trồ vì lần đầu tiên nhìn thấy. Hàng ngàn người vây quanh, ngắm nghía loài hoa lạ mang sắc tím hồng, chùm hoa li ti nở bung ra những cánh nhỏ mềm như tơ. Theo ông Đỗ Mạnh Trung - Giám đốc công ty: Hạnh phúc luôn là điều con người mơ ước và mong đạt tới, việc dùng ngôn ngữ đẹp để đặt tên cho một loài hoa đẹp là cần thiết. Tiểu cảnh hoa của Công ty OSA Orchid Farm đã tái hiện một rừng hoa lan bởi những cành hoa rực rỡ đủ màu được treo trên cành thông, chùm hoa mọc ra từ những thân cây sần sùi, tạo vẻ đẹp thiên nhiên hoang dã...
 
Không gây ấn tượng bởi sự tinh tế, tiểu cảnh hoa cao đến hơn 4 m của sàn giao dịch Hoa Himeje Flower Auction đến từ Nhật Bản gây ấn tượng với vẻ đồ sộ là hình ảnh núi Phú Sĩ được kết từ hàng ngàn chậu hoa trạng nguyên đỏ rực và đỉnh núi quanh năm tuyết phủ là những chậu hoa cúc trắng. Cùng với 2 lá cờ kết hoa: cờ đỏ sao vàng và quốc kỳ của đất nước mặt trời mọc có vòng tròn đỏ ở giữa, tiểu cảnh là biểu tượng đẹp về tình hữu nghị và quan hệ hợp tác quốc tế. 
 
Nối tiếp những tiểu cảnh hoa bên hồ Xuân Hương, dốc hoa Lê Đại Hành - đường hoa cầu Ông Đạo là những không gian đẹp.  Nổi bật với những chiếc cầu hoa được tạo dáng bên cạnh muôn loài dây leo được treo, muôn loài hoa được đặt trải dài lối đi. Dốc Lê Đại Hành với suối hoa trên bờ ta luy, những chiếc trống gỗ và hoa, những chiếc ô lớn được đan bằng tre và hoa, những chậu hoa rực rỡ được đặt theo đường rích rắc trải hai bên vỉa hè dài hơn 300 m... tạo nên cả không gian trang hoàng lộng lẫy. 
 
Ngắm vẻ đẹp của hoa, các loại hình công nghệ số đa phương tiện như phát huy hết tính năng. Tạo dáng, chụp hình ghi lại cho nhau những khoảnh khắc đẹp là việc mà du khách nào cũng không thể bỏ qua khi đến không gian hoa. Vẻ đẹp của hoa như làm cho tình người thêm thăng hoa, hoa kết nối tình bạn, tình yêu, tình gia đình. Hoa làm cho con người xích lại gần nhau, không thể hững hờ… 
 
QUỲNH UYỂN