Triển lãm "Tranh - tre - nứa - lá" trong đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào bản địa Lâm Đồng

10:06, 03/06/2018

(LĐ online) - Nhằm giới thiệu với du khách về mảnh đất Lâm Đồng giàu bản sắc, Bảo tàng Lâm Đồng vừa khai mạc triển lãm chuyên đề "Tranh - tre - nứa - lá" trong đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc bản địa Mạ, K'Ho, Churu. 

(LĐ online) - Nhằm giới thiệu với du khách về mảnh đất Lâm Đồng giàu bản sắc, Bảo tàng Lâm Đồng vừa khai mạc triển lãm chuyên đề “Tranh - tre - nứa - lá” trong đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc bản địa Mạ, K’Ho, Churu. 
 
Triển lãm thu hút sự quan tâm của du khách
Triển lãm thu hút sự quan tâm của du khách
Triển lãm giới thiệu trên 120 hiện vật là dụng cụ lao động sản xuất, nhạc cụ, vật dụng sinh hoạt đời thường thân thuộc của đồng bào được làm từ các chất liệu tre, nứa, lá, cói, gỗ. Đó là những hiện vật đơn sơ, giản dị gắn với từng công dụng như: quả bầu khô đựng cháo; túi cói đựng cơm; các loại gùi; nơm, giỏ, đó, chúm dùng để bắt cá; chụp để bắt mối; bu nhốt gà, chó; thúng, rổ, rá dùng để đựng; rần, sàng, mẹt, cối, chày phục vụ cho việc giã gạo; ống thổi lò rèn; chiếu cói; các loại dao phát, dao tỉa hạt, dao săn thú có cán làm bằng lồ ô, tre, nứa… Mỗi vật dụng được tạo tác tỉ mỉ, khéo léo, không theo một khuôn mẫu nào, đạt đến độ tinh xảo như một tác phẩm nghệ thuật, không chỉ mang giá trị về mặt công dụng, độ bền chắc, mà còn có giá trị về thẩm mỹ. Nhiều hiện vật đã in dấu ấn thời gian có tuổi trên 100 năm.
 
Không gian trưng bày đặc biệt hấp dẫn, vật thì treo lơ lửng, vật gắn trên tường, có hiện vật đi thành từng cụm, từng chùm mang vẻ độc đáo của nghệ thuật sắp đặt. Bên cạnh đó, hơn 30 hình ảnh đi kèm với các hiện vật là minh họa sống động về công dụng của hiện vật được cộng đồng dân tộc sử dụng trong các hoạt động đời sống hàng ngày. 
 
Triển lãm thu hút sự quan tâm của nhiều công chúng yêu thích tìm hiểu bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc sinh sống ở Lâm Đồng, sẽ diễn ra từ nay đến hết tháng 6/2018. Chúng tôi xin giới thiệu một số hình ảnh của các hiện vật trong bộ sưu tập có giá trị này.
 
Nơm bắt cá
Nơm bắt cá

 

Gùi với đủ loại và nhiều công dụng
Gùi với đủ loại và nhiều công dụng
 
QUỲNH UYỂN