Họa sĩ Hoàng Như Thủy An - nghệ sĩ phải vượt lên đời sống tầm thường

09:02, 28/02/2019

Họa sĩ Hoàng Như Thủy An, sinh dưới chân núi Bạch Mã (Thừa Thiên - Huế) nhưng từ thời tuổi trẻ đã sống và làm việc tại Đà Lạt, năm nay ngoài 70 tuổi. Ông vốn là nhà giáo, nhà thơ, họa sĩ trình bày Tạp chí Lang Bian (Hội VHNT Lâm Đồng) những năm cuối thập niên 80 thế kỷ XX.

Họa sĩ Hoàng Như Thủy An, sinh dưới chân núi Bạch Mã (Thừa Thiên - Huế) nhưng từ thời tuổi trẻ đã sống và làm việc tại Đà Lạt, năm nay ngoài 70 tuổi. Ông vốn là nhà giáo, nhà thơ, họa sĩ trình bày Tạp chí Lang Bian (Hội VHNT Lâm Đồng) những năm cuối thập niên 80 thế kỷ XX. Gần 8 năm nay, Hoàng Như Thủy An bị tai biến, hiện đi lại khó khăn. Được gia đình chăm chút chữa trị, sau 2 năm bị bệnh, họa sĩ kiên nhẫn luyện tập và trở lại với giá vẽ bằng tay trái, mở Gallery tại nhà riêng 41 Đào Duy Từ, Đà Lạt. 
 
Gần 30 năm nay, Hoàng Như Thủy An đam mê vẽ sơn dầu theo trường phái trìu tượng. Tranh của ông từng được triển lãm tại Gallery Không Gian Xanh Sài Gòn, được nhà sưu tập tranh trong và ngoài nước tìm mua. Họa sĩ có đời sống nội tâm phong phú, đa cảm, ông quan niệm: “... làm thơ hay vẽ - nghĩa là sáng tạo - là tự thể hiện mình bằng cách đi đến cái tận cùng rốt ráo nhất, thiêng liêng nhất, cao viễn nhất hay nói cách khác, sáng tạo nghệ thuật là sự trở về chính mình. Một sự trở về trong cuộc đời cho dù đau thương, mất mát”, “Người nghệ sĩ không có cách nào khác hơn là sự chân thật. Chân thật trong tác phẩm. Chân thật trong đời sống. Chuyện cơm áo đôi khi làm người ta dối trá. Như thế người nghệ sĩ phải có bản lĩnh, vượt lên những đời sống tầm thường”. Chân thật và bản lĩnh, có lẽ nhờ đó mà họa sĩ đã đủ nghị lực vượt lên và chiến thắng trọng bệnh, khó khăn thường nhật để tiếp tục sáng tạo; có lẽ vì thế mà tranh trìu tượng của ông vẫn đượm chất mộc mạc, hồn nhiên, trong trẻo và giàu cảm xúc, tính nhân văn trong từng vệt màu, vệt sáng, hình khối...
 
Lâm Đồng Cuối tuần trân trọng giới thiệu độc giả thưởng ngoạn một số tác phẩm mới sáng tác của họa sĩ Hoàng Như Thủy An.

Họa sĩ Hoàng Như Thủy An giới thiệu tác phẩm
Họa sĩ Hoàng Như Thủy An giới thiệu tác phẩm

Thiếu nữ
Thiếu nữ

Thiếu nữ và chim
Thiếu nữ và chim

ÐAN THANH
Bình và tuyển chọn tác phẩm