Hội VHNT Lâm Đồng: Gặp mặt những cây bút trẻ

07:05, 06/05/2019

(LĐ online) - Sáng 5/5/2019, tại Thư viện Lâm Đồng, Hội VHNT Lâm Đồng cùng CLB Sáng tác trẻ đã tổ chức gặp mặt những cây bút trẻ với sự tham dự của nhà thơ, nhà báo Nguyễn Thanh Đạm - Chủ tịch Hội VHNT Lâm Đồng, ông Hồ Thanh Hà - Giám đốc Thư viện tỉnh Lâm Đồng, các nhà văn, nhà thơ có kinh nghiệm, uy tín cùng các thành viên trong CLB.

(LĐ online) - Sáng 5/5/2019, tại Thư viện Lâm Đồng, Hội VHNT Lâm Đồng cùng CLB Sáng tác trẻ đã tổ chức gặp mặt những cây bút trẻ với sự tham dự của nhà thơ, nhà báo Nguyễn Thanh Đạm - Chủ tịch Hội VHNT Lâm Đồng, ông Hồ Thanh Hà - Giám đốc Thư viện tỉnh Lâm Đồng, các nhà văn, nhà thơ có kinh nghiệm, uy tín cùng các thành viên trong CLB.
 
Các cây bút trẻ đề xuất ý kiến bày tỏ tâm tư, nguyện vọng mong muốn  CLB phát triển
Các cây bút trẻ đề xuất ý kiến bày tỏ tâm tư, nguyện vọng mong muốn CLB phát triển
 
Buổi gặp mặt đã đánh giá những kết quả đạt được của CLB Sáng tác trẻ trong thời gian qua, hướng hoạt động trong thời gian tới, đồng thời động viên, khích lệ các cây bút trẻ say mê sáng tác, tạo không khí sáng tạo mới, hơi thở mới, tạo ra nhiều tác phẩm mang dấu ấn của thế hệ người cầm bút trẻ trong làng văn chương Lâm Đồng.
 
Tháng 6/2015, Ban Chủ nhiệm CLB Sáng tác trẻ tái thành lập, nhà thơ Lê Đình Trọng được đề cử là Chủ nhiệm CLB, nhà thơ Nguyễn Mậu Pháp (Ngũ Hành Sơn) là Phó Chủ nhiệm, cây bút trẻ Ma Nhung (cán bộ Văn phòng Hội VHNT) là ủy viên. CLB đã nhanh chóng tập hợp được 28 thành viên, tổ chức một lớp bồi dưỡng kỹ năng viết, tổ chức 2 chuyên đề trên Tạp chí LangBian và có nhiều tác phẩm công bố, đã tạo nên diện mạo mới, giọng điệu mới trên diễn đàn thi ca. 
 
Tuy nhiên, phong trào sáng tác trẻ chưa phát triển đúng như sự kỳ vọng, chưa có một “chất keo kết dính” cần thiết, chưa có một cơ chế tài chính cần thiết đảm bảo cho sự tồn tại... làm hạn chế sự “vận hành thông suốt”’ trong hoạt động của CLB.
 
 Trong thời gian tới, Hội VHNT Lâm Đồng sẽ ưu tiên công bố tác phẩm sáng tác trẻ, tổ chức các cuộc thi viết dành riêng cho những cây bút trẻ, qua đó phát hiện năng khiếu, bồi dưỡng đội ngũ cầm bút kế cận, hình thành giải thưởng VHNT dành cho sáng tác trẻ; quan tâm hơn nữa đến việc bồi dưỡng sáng tác trẻ, tổ chức các chuyên đề, tạo điều kiện cho các cây bút trẻ thâm nhập thực tế, gặp gỡ, giao lưu với các nhà văn, nhà thơ trong và ngoài tỉnh...  Xây dựng CLB thực sự là sân chơi, là diễn đàn của những cây bút trẻ, đưa sáng tác trẻ Lâm Đồng ngày càng tinh, nhạy, có chiều sâu.
 
Bên cạnh những ý kiến bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của các cây bút trẻ, các văn nghệ sĩ lớn tuổi  đã chia sẻ kinh nghiệm, tâm huyết về nghề, truyền lửa đam mê cho các cây bút trẻ. 
 
Phát biểu tại buổi gặp mặt, nhà thơ, nhà báo Nguyễn Thanh Đạm - Chủ tịch Hội VHNT Lâm Đồng đã nhấn mạnh: Dù mới tái lập, nhưng hơn 30 năm CLB Sáng tác trẻ đã được sự quan tâm dìu dắt của các thế hệ lãnh đạo Hội VHNT Lâm Đồng, nhiều cây bút trẻ đã trưởng thành và thành danh từ cái nôi CLB sáng tác trẻ. Để đạt được những kết quả, các thành viên trong CLB cần hội tụ, quây quần, cùng nhau tìm ra sở trường, phát huy khả năng của từng cây bút. Mỗi thành viên tự mình là một ngọn lửa nhỏ, cùng đốt lên niềm đam mê sáng tạo. Phải không ngừng đọc, không ngừng học, bồi đắp tri thức để nâng tầm tác phẩm.
 
Tại gặp mặt, tuyển tập “Sáng tác trẻ Lâm Đồng 2019” là thành quả lao động sáng tạo của những cây bút trẻ trong CLB suốt thời gian qua đã được giới thiệu đến công chúng . Đó là hợp tuyển 55 tác phẩm thơ, văn xuôi, nhạc, nghiên cứu lý luận, phê bình, văn nghệ dân gian, hội họa được chắt lọc, mang đến cho người đọc một ấn phẩm đẹp cả về nội dung và hình thức.
 
QUỲNH UYỂN