Đạ Tẻh tổ chức Ngày hội văn hóa thể thao dân tộc Tây Nguyên

08:05, 18/05/2019

(LĐ online) - Ngày 17/5, huyện Đạ Tẻh đã tổ chức Ngày hội văn hóa thể thao dân tộc Tây Nguyên năm 2019. Tham gia Ngày hội có gần 300 bà con và nghệ nhân là đồng bào dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên đang làm ăn, sinh sống tại các buôn Con Ó (xã Mỹ Đức), Tố Lan (xã An Nhơn), Đạ Nha (xã Quốc Oai), Tôn K'Long (xã Đạ Pal) và thị trấn Đạ Tẻh. 

(LĐ online) - Ngày 17/5, huyện Đạ Tẻh đã tổ chức Ngày hội văn hóa thể thao dân tộc Tây Nguyên năm 2019. Tham gia Ngày hội có gần 300 bà con và nghệ nhân là đồng bào dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên đang làm ăn, sinh sống tại các buôn Con Ó (xã Mỹ Đức), Tố Lan (xã An Nhơn), Đạ Nha (xã Quốc Oai), Tôn K’Long (xã Đạ Pal) và thị trấn Đạ Tẻh. 
 
Biểu diễn khai mạc ngày hội
Biểu diễn khai mạc ngày hội
 
Với mục đích gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Tây Nguyên tại địa phương, Ngày hội văn hóa thể thao dân tộc huyện Đạ Tẻh bao gồm chuỗi các hoạt động, trò chơi dân gian mang bản sắc văn hóa của người Châu Mạ và K’Ho tại địa phương như: thi bắt cá, thi bắn nỏ, đan giỏ và dệt thổ cẩm, thi giã gạo, thi ẩm thực và trưng bày không gian riêng của người Tây Nguyên. 
 
Bà con nhân dân trong huyện đến tham dự và chung vui trong ngày hội.
Bà con nhân dân trong huyện đến tham dự và chung vui trong ngày hội.
 
Mở đầu cho Ngày hội là nghi lễ cúng Giàng cầu cho mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu, sức khỏe bình an và buôn làng ngày một phát triển. Bên cạnh đó, những bài chiêng, điệu múa xoan truyền thống như “Mời bạn”, “Mừng lúa mới” được hơn 100 nghệ nhân trong huyện thể hiện một cách sinh động, khắc họa lại đời sống tinh thần phong phú cùng khát vọng về một cuộc sống ấm no, bình yên và thịnh vượng của mỗi người Tây Nguyên. Đây còn là ý thức và trách nhiệm lớn lao của bà con trong bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng trong xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc tại địa phương. 
 
PHẠM CÔNG TÁM