Đạ Tẻh: Truyền dạy cồng chiêng cho thanh niên đồng bào Mạ

08:06, 04/06/2019

Thực hiện Đề án "Bảo tồn và phát triển không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên các dân tộc tỉnh Lâm Đồng đến năm 2020" của UBND tỉnh, Sở VH-TT-DL phối hợp cùng UBND huyện Đạ Tẻh tổ chức khai giảng lớp truyền dạy cồng chiêng cho thế hệ trẻ người Mạ từ 15 - 25 tuổi trong huyện.

Thực hiện Đề án “Bảo tồn và phát triển không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên các dân tộc tỉnh Lâm Đồng đến năm 2020” của UBND tỉnh, Sở VH-TT-DL phối hợp cùng UBND huyện Đạ Tẻh tổ chức khai giảng lớp truyền dạy cồng chiêng cho thế hệ trẻ người Mạ từ 15 - 25 tuổi trong huyện.
 
Tham dự lớp học, 24 học viên được các nghệ nhân cao tuổi đến từ các buôn Đạ Nha, Ăngka, Con Ó cùng nhau truyền dạy từng âm điệu cơ bản của bộ chiêng 6, các bài chiêng cổ truyền của người Mạ được dùng trong các lễ hội, cách thức diễn tấu cồng chiêng... Trong 20 ngày học tập, các học viên có điều kiện tiếp thu một cách bài bản giá trị văn hóa cồng chiêng của dân tộc mình và cũng là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, từ đó sẽ nâng cao tinh thần trách nhiệm để kế tục, phát huy giá trị văn hóa truyền thống. Lớp truyền dạy cồng chiêng sẽ kết thúc vào giữa tháng 6/2019.
 
Được biết, trong năm 2019, Sở VH-TT-DL Lâm Đồng sẽ tổ chức 6 lớp truyền dạy cồng chiêng tại các huyện, thành: Bảo Lâm, Bảo Lộc, Di Linh, Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên; trang bị nhạc cụ truyền thống và trang phục biểu diễn cho 2 đội cồng chiêng: Đinh Lạc (Di Linh) và Đạ Tẻh. Theo đề án, mục tiêu đến năm 2020, 100% buôn làng đồng bào dân tộc bản địa (Mạ, K’Ho, Churu, M’Nông, S’Tiêng) ở Lâm Đồng đều có câu lạc bộ, đội, nhóm cồng chiêng.
 
QUỲNH UYỂN