Triển lãm Mỹ thuật ''Mùa Đông'' của họa sĩ Võ Trịnh Biện

02:12, 06/12/2020

(LĐ online) - Chiều tối 5/12, tại Nhà triển lãm Hòa Bình (Đà Lạt) đã diễn ra triển lãm Mỹ thuật "Mùa đông" của họa sĩ Võ Trịnh Biện. Dự khai mạc có lãnh đạo Bảo tàng Lâm Đồng, Thư viện Lâm Đồng, Trung tâm Văn hóa Thông tin Thể thao Tp. Đà Lạt cùng công chúng yêu hội họa.

(LĐ online) - Chiều tối 5/12, tại Nhà triển lãm Hòa Bình (Đà Lạt) đã diễn ra triển lãm Mỹ thuật “Mùa Đông” của họa sĩ Võ Trịnh Biện. Dự khai mạc có lãnh đạo Bảo tàng Lâm Đồng, Thư viện Lâm Đồng, Trung tâm Văn hóa Thông tin Thể thao Tp. Đà Lạt cùng công chúng yêu hội họa.
 
Cắt băng khai mạc triển lãm
Cắt băng khai mạc triển lãm
 
Họa sĩ Võ Trịnh Biện quê Quảng Ngãi, anh học văn tại Đại học Đà Lạt. Vì yêu mà neo lại đất này lập nghiệp, anh đến với hội họa cũng vì yêu và bằng con đường tự học. Hơn 20 năm gắn bó với nghệ thuật, anh đã sáng tạo nên hàng ngàn bức tranh với nhiều thủ pháp độc lạ. Đó là cách vẽ bằng kim tiêm, bằng ngón tay, bằng loang, vẩy màu trên nhiều chất liệu khác nhau. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc cho ra đời các tác phẩm hội họa trừu tượng độc, lạ, mang dấu ấn riêng biệt, qua nhiều triển lãm cá nhân. Trở thành hiện tượng của nghệ thuật tạo hình, họa sĩ Võ Trịnh Biện đã được mời triển lãm nhiều nơi, mời biểu diễn các thủ pháp vẽ tranh trước nhiều doanh nhân, chính khách nổi tiếng thế giới nhân dịp các sự kiện lớn trong và ngoài nước.
 
Trong hơn 300 bức tranh được họa sĩ sáng tác năm 2020, triển lãm đã giới thiệu đến công chúng 60 tác phẩm mang chủ đề “Mùa Đông”. Nói đến mùa Đông, người ta nghĩ đến sự u ám, lạnh lẽo. Nhưng ngược lại, mùa Đông trong tranh của Võ Trịnh Biện lần này lại mang một luồng sinh khí mới lạ, rực rỡ sắc màu, bừng sức sống. Là màu đỏ của dáng núi, màu xanh của bầu trời, là giáng vàng của mây buổi hoàng hôn, màu tím của mặt hồ nở hoa, lúc êm đềm, khi cuộn trào như sóng. Tất cả được tác tạo bằng thủ pháp loang màu, phun màu, vẩy màu làm nên không gian nghệ thuật muôn sắc, muôn hình.
 
Phát biểu tại triển lãm, họa sĩ Võ Trịnh Biện cho biết mỗi vần thơ, điệu nhạc đều gợi lên trong anh sắc màu, hình ảnh mà thành tác phẩm. “Mùa Đông cho tôi rất nhiều cảm xúc buồn và khắc khoải vươn lên từ sự mất mát tuổi 20. Mùa đông cho tôi dấn thân trên con đường hội họa. Các tác phẩm được trưng bày hôm nay là sự thể hiện của cảm xúc đó”.
 
Xem tranh của họa sĩ Võ Trịnh Biện, công chúng yêu hội họa đón nhận được  tình yêu cuộc sống, yêu thiên nhiên tươi đẹp, yêu đời, yêu người mà tác giả gửi gắm. Bởi trong mùa Đông lạnh lẽo đã ấp ủ sự bừng khởi những ngày nắng ấm. Triển lãm diễn ra từ nay đến hết ngày 15/12/2020.

 

Họa sĩ trao đổi ý tưởng sáng tạo với nhà sưu tầm mỹ thuật ngoại quốc
Họa sĩ trao đổi ý tưởng sáng tạo với nhà sưu tầm mỹ thuật ngoại quốc

 

Triển lãm thu hút đông đảo công chúng yêu hội họa
Triển lãm thu hút đông đảo công chúng yêu hội họa
 
QUỲNH UYỂN