Lâm Hà: Ra mắt Câu lạc bộ Cồng chiêng của người K'Ho

04:10, 29/10/2021

(LĐ online) - Nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc Tây Nguyên, nhất là văn hóa cồng chiêng, ngày 29/10, xã Phú Sơn đã tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ Cồng chiêng của người K'Ho ở thôn PreTieng 2. 

(LĐ online) - Nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc Tây Nguyên, nhất là văn hóa cồng chiêng, ngày 29/10, xã Phú Sơn đã tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ Cồng chiêng của người K’Ho ở thôn PreTieng 2. 
 
Biểu diễn cồng chiêng tại lễ ra mắt Câu lạc bộ
Biểu diễn cồng chiêng tại lễ ra mắt Câu lạc bộ
 
Ông Trương Văn Long – Phó Chủ tịch UBND xã Phú Sơn cho biết, thôn PreTieng 2, xã Phú Sơn có đến 70% số dân là người đồng bào dân tộc K’Ho. Cùng với quá trình xây dựng và phát triển, các thế hệ già trẻ nơi đây vẫn còn gìn giữ nhiều nếp sống văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc gốc Tây Nguyên, đặc biệt là các già làng K’Ho đã duy trì đội cồng chiêng nam trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, vài năm lại đây, đội cồng chiêng hoạt động rời rạc, ít nhiều bị mai mốt, thiếu sự kế thừa của thế hệ trẻ người K’Ho. Do vậy, xã đã quyết định thành lập Câu lạc bộ Cồng chiêng gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã, nhằm mục tiêu khôi phục và phát triển bản sắc văn hóa của người K’Ho tại địa phương.
 
Với 13 thành viên tham gia, câu lạc bộ được xã giao nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động hàng năm về phát triển và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc K’Ho để đề nghị cấp ủy, chính quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện kế hoạch; nghiên cứu, sưu tầm, sáng tạo, khôi phục lại các làn điệu, nhịp múa cồng chiêng truyền thống, đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa, văn nghệ của nhân dân; tổ chức biểu diễn phục vụ Nhân dân và du khách vào các dịp lễ, tết và các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội tại địa phương; tiếp tục mở rộng, thu hút các cá nhân có nguyện vọng và tình nguyện tham gia câu lạc bộ.
 
Tại lễ ra mắt, Câu lạc bộ Cồng chiêng thôn Pretieng 2 cũng đã biểu diễn các tiết mục cồng chiêng phục vụ lãnh đạo địa phương và bà con nhân dân trong thôn, quá đó thể hiện được tình yêu đối với nét đẹp văn hóa bản địa và trách nhiệm lưu truyền, phát huy bản sắc văn hóa của người K’Ho trong cuộc sống hiện đại.
 
CẨM TÚ – HUY TOẢN