Hội thi hát dân ca và trình diễn trang phục truyền thống

10:06, 28/06/2022
(LĐ online) - Nằm trong khuôn khổ hoạt động Liên hoan Gia đình Văn hóa tiêu biểu diễn ra tại Bảo Lộc, đêm 27/6, Hội thi Hát dân ca và trình diễn trang phục truyền thống đã diễn ra đầy màu sắc dân tộc.
 
Tiết mục hát then đàn tính “Từ Làng Sen đến Pác Pó của gia đình ông Đàm Văn Hiệu, người Tày đến từ Bảo Lâm
Tiết mục hát then đàn tính “Từ Làng Sen đến Pác Pó của gia đình ông Đàm Văn Hiệu, người Tày đến từ Bảo Lâm
 
12 gia đình văn hóa tiêu biểu các dân tộc Mạ, K’Ho, Churu, M’Nông, Kinh, Tày, Nùng, Thái đại diện 12 huyện, thành tham dự đã biểu diễn 22 tiết mục hát dân ca và trình diễn trang phục truyền thống của dân tộc mình.  
 
Ở phần thi trình diễn trang phục truyền thống, mỗi gia đình 3 thế hệ cùng mặc trang phục dân tộc với hoa văn, sắc màu riêng biệt, cách tạo tác, kiểu dáng, tạo hình hoa văn độc đáo. Từ các buôn, làng, nhiều gia đình gia đình lần đầu bước lên sân khấu, bước đi có khi còn ngập ngừng nhưng vẫn phô diễn đầy đủ vẻ đẹp văn hoá của đồng bào các dân tộc anh em đang sinh sống ở Lâm Đồng. 
 
Đi kèm với trang phục là các phụ kiện như dụng cụ lao động: Bầu, gùi, ná, nhạc cụ, giỏ, đồ trang sức, khăn, nón… làm cho trang phục truyền thống không chỉ đơn thuần là đáp ứng một trong 3 nhu cầu “ăn, mặc, ở” mà còn mang giá trị thẩm mỹ, sự sáng tạo của mỗi dân tộc.
 
Trang phục truyền thống của thiếu nữ K’Ho đến từ Lâm Hà
Trang phục truyền thống của thiếu nữ K’Ho đến từ Lâm Hà
 
Ở phần thi hát dân ca, các gia đình đã trình diễn 11 tiết mục được dàn dựng công phu, nghiêm túc. Những lời ru, điệu lý, câu hò, điệu then, yalyao, câu hát giao duyên quan họ… ngợi ca quê hương đất nước, tình yêu đôi lứa, đạo lý làm người… đã cho thấy dân ca vẫn luôn có sức sống bền bỉ, âm thầm chảy trong đời sống tinh thần của mỗi gia đình. 
 
Hội thi tiếp tục khẳng định gia đình không chỉ là tổ ấm của mỗi người mà luôn là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 
 
QUỲNH UYỂN