Việt Nam đàm phán thành công, đưa ấn vàng của vua Minh Mạng hồi hương

03:11, 15/11/2022
Sau nhiều nỗ lực, phía Việt Nam đã đàm phán thành công với hãng đấu giá Millon, sẽ đưa ấn vàng của vua Minh Mạng hồi hương trong thời gian sớm nhất.
 
Hình ảnh ấn vàng của vua Minh Mạng được đăng trên website của hãng đấu giá Millon
Hình ảnh ấn vàng của vua Minh Mạng được đăng trên website của hãng đấu giá Millon
 
Theo thông tin mới nhất từ Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, cuộc đàm phán với hãng đấu giá Millon, nơi giữ ấn vàng của vua Minh Mạng, đã thành công. Phía Việt Nam sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để sớm đưa ấn vàng Hoàng đế chi bảo (bảo vật của hoàng đế) về nước, đảm bảo quy định của hai nước.
 
Ấn vàng cao 10,4cm, mặt ấn hình vuông (13,8cm x 13,7cm), nặng 10,78kg. Quai ấn đúc hình một con rồng uốn khúc, đầu ngẩng cao, trên trán có khắc chữ 王 (vương: vua). Mắt nhìn về phía trước, tư thế vững vàng, vây lưng và đuôi rồng dựng đứng, vây đuôi uốn cong về phía trước, bốn chân rồng đúc rõ năm móng. Căn cứ vào các chữ Hán, chiếc ấn được nhận định khắc dưới thời vua Minh Mạng.
 
Trước đó, khi hãng Millon thông báo sẽ đấu giá hiện vật mang tên Con dấu vàng quý hiếm Kim bảo tỷ của Hoàng đế Minh Mạng (1791-1841), tức ấn vàng của vua Minh Mạng, dư luận tại Việt Nam đặc biệt quan tâm bởi Hoàng đế chi bảo là ấn vàng lớn, quý và quan trọng nhất của vương triều Nguyễn.
 
Từ sau khi phía Việt Nam lên tiếng cho đến trước khi đàm phán thành công (ngày 14/11), phía hãng đấu giá Millon đã lùi lịch phiên đấu giá 2 lần, càng khiến sự việc được chú ý. Theo Đại diện Cục Di sản Văn hóa, hãng Millon đổi lịch nhằm tạo điều kiện cho phía Việt Nam có thêm thời gian thương lượng để mua trực tiếp.
 
Tiến sĩ Phạm Quốc Quân và tiến sĩ Nguyễn Văn Đoàn nghiên cứu, đánh giá hiện trạng của ấn vàng ngay tại văn phòng hãng đấu giá Millon
Tiến sĩ Phạm Quốc Quân và tiến sĩ Nguyễn Văn Đoàn nghiên cứu, đánh giá hiện trạng của ấn vàng ngay tại văn phòng hãng đấu giá Millon
 
Nhà đấu giá Millon chào bán ấn vàng của vua Minh Mạng với giá 2-3 triệu euro (48-72 tỷ đồng).
 
Vào đầu tháng 11, tỉnh Thừa Thiên - Huế có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề nghị đồng ý chủ trương sử dụng nguồn vốn từ Quỹ bảo tồn di sản Huế để đưa ấn vàng Hoàng đế chi bảo về Việt Nam. Tỉnh đề nghị sẽ huy động nguồn lực xã hội hóa cho quỹ này để đưa ấn vàng hồi hương. 
 
Ngoài ra, tỉnh cũng đề nghị Chính phủ cho phép vận động tổ chức, cá nhân yêu quý di sản thương lượng, mua lại ấn Hoàng đế chi bảo để đưa về nước. Trong văn bản cũng có nội dung đề nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương và giao Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao phối hợp, hỗ trợ tỉnh và các tổ chức, cá nhân thương lượng với nhà đấu giá Millon để đưa ấn vàng về nước.
 
Theo Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, việc chuyển giao ấn vàng dựa trên tinh thần đồng thuận, thấu hiểu và mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Cộng hòa Pháp.
 
TS (Theo phunuonline.com.vn)