Mùa xuân và tuổi trẻ

08:02, 10/02/2016

"Một năm khởi đầu từ mùa xuân, Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội". Sinh thời, khi nói về thế hệ trẻ, Bác Hồ của chúng ta đã so sánh như thế. Còn hình ảnh nào đẹp mà sâu sắc hơn!

“Một năm khởi đầu từ mùa xuân, Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Sinh thời, khi nói về thế hệ trẻ, Bác Hồ của chúng ta đã so sánh như thế. Còn hình ảnh nào đẹp mà sâu sắc hơn!
 
Mùa xuân, mùa đẹp nhất trong bốn mùa. Thiêng liêng hơn, mùa Xuân còn đánh dấu cho sự khởi đầu của một năm với bao hy vọng, yêu thương, đợi chờ và mong ước. Không ai cảm nhận hết sức sống và vẻ đẹp của mùa xuân như tuổi trẻ và chính họ đã làm cho mùa Xuân lung linh tươi thắm hơn bằng khối óc thông minh, bàn tay lao động, ý chí chiến đấu và cả những hy sinh lặng thầm không thể nói bằng lời. Đất nước ta suốt chiều dài lịch sử đã đương đầu với biết bao thiên tai, giặc giã. Có những mùa Xuân ngập chìm trong đau thương tăm tối. Có mùa Xuân là điểm hẹn Tổng tiến công và nổi dậy chống lại kẻ thù xâm lược như Xuân Mậu Thân 1968. Đại thắng mùa Xuân 1975 đất nước thống nhất giang san thu về một mối. Tất cả những thắng lợi đó đều được bắt nguồn từ Mùa Xuân 1930, Đảng ta ra đời đã tập hợp sức mạnh toàn dân, nhất là thế hệ trẻ vào sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc trong suốt hơn tám thập niên qua. Để đấu tranh cho độc lập, tự do, hòa bình và thống nhất trọn vẹn, đã có biết bao những thế hệ trẻ của dân tộc Việt Nam đã hiến dâng cả mùa xuân của đời mình, “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. Để cứu lấy sự tồn vong của dân tộc, đem về những mùa Xuân hạnh phúc, ấm no cho nhân dân, họ lấy đó làm lẽ sống cho mình. “Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Vai trò và sứ mệnh của tuổi trẻ là vô cùng lớn lao và vinh quang. Họ làm nên sức sống cho đất nước và nhân loại, làm nên những giá trị không chỉ về vật chất mà còn cả về tinh thần. Bằng sức mạnh của tuổi trẻ, khi đất nước ngừng tiếng súng, những thế hệ thanh niên Việt Nam đã bắt tay vào hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng đất nước. Bạt núi ngăn sông làm thủy điện, đắp hồ, xây đập đưa nước về tưới mát những cánh đồng, xây những tòa nhà cao tầng hiện đại, mở những con đường qua rừng rậm sông sâu, ngày đêm miệt mài bên các công trình khoa học, dạy dỗ đàn em thơ, mang lại sự sống cho người bệnh, vững chắc tay súng bảo vệ biên cương hải đảo, tình nguyện giúp dân vượt qua thiên tai bão lũ…
Những gì trong sáng, đẹp đẽ nhất của tuổi xuân sẽ được cộng hưởng, tạo nên bài ca quê hương hào hùng và sôi nổi, để rồi mai đây, mỗi khi nhớ lại, ai cũng có quyền tự hào và mãn nguyện. Một mùa xuân mới lại về, chúng ta lại bồi hồi nhớ về Bác Hồ kính yêu với tất cả tình yêu thương mà Bác đã dành cho thế hệ trẻ. Trước lúc đi về cõi vĩnh hằng Bác căn dặn toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phải: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Đúng như nhà thơ Tố Hữu đã viết “Bác ơi! Tim Bác mênh mông thế/ Ôm cả non sông mọi kiếp người”.
 
Mùa Xuân Bính Thân 2016 đang về, cả dân tộc Việt Nam đang rạo rực vào xuân, mừng Đảng, mừng xuân, và háo hức đón chào Đại hội Đảng lần thứ XII. Với tâm thế của một sức xuân tươi trẻ nhất, tuổi trẻ hôm nay, đang tự cháy lên những đam mê và khát vọng làm chủ tri thức, làm chủ đất nước, bằng sức trẻ của mình dệt nên mùa xuân của đất nước “Làm cho đất nước càng ngày càng xuân” như lời căn dặn của Bác.          
                                       
VÕ HOÀNG NAM