Huyện cửa ngõ vững bước tương lai

ĐỨC TÚ 07:02, 27/01/2023

Đạ Huoai là huyện cửa ngõ phía Nam được thiên nhiên ưu ái ban tặng những vườn trái cây trĩu quả, nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng; nơi đây còn níu bước du khách bởi những thanh âm rền vang của cồng chiêng... Mấy năm trở lại đây, vùng đất hiền hòa này có sự “thay da đổi thịt” một cách rõ rệt, kinh tế - xã hội phát triển, quốc phòng, an ninh được đảm bảo, đời sống của người dân không ngừng được nâng lên. 

 

GIẢM NGHÈO NHANH VÀ BỀN VỮNG

Nhìn lại quá trình lãnh chỉ đạo để góp phần vào sự phát triển của huyện Đạ Huoai những năm gần đây, đồng chí Nguyễn Quý Mỵ - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện trao đổi cùng chúng tôi về Nghị quyết chuyên đề “Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh đối với các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương giai đoạn 2016 - 2020”. Từ những kết quả đạt được trong việc thực hiện nghị quyết chuyên đề, nhiệm kỳ 2021 - 2025, Đảng bộ huyện Đạ Huoai tiếp tục đề ra mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp một cách cụ thể để nghị quyết chuyên đề thực sự đi vào cuộc sống. 

Lạc lối trong những vườn sầu riêng bạt ngàn ở các xã Phước Lộc, Đoàn Kết, Hà Lâm, thị trấn Đạ M’ri... mới thấy rõ hiệu quả đến với nông dân từ sự thành công của nghị quyết nối ý Đảng - lòng dân. Hiện, Đạ Huoai đã hình thành được vùng sản xuất sầu riêng ứng dụng công nghệ cao tại xã Hà Lâm với diện tích 300 ha; tổng diện tích trồng sầu riêng theo tiêu chuẩn VietGAP là 229,9 ha/168 hộ. Địa phương đã xây dựng vùng sản xuất tập trung đối với các nhóm cây chủ lực như: cây điều 7.801 ha, sầu riêng 3.743 ha, dâu tằm với 241 ha. Đồng thời, thực hiện chuyển đổi trên 3.400 ha diện tích cây điều già cỗi, sầu riêng hạt, mía... năng suất thấp sang trồng các loại cây trồng khác, giống mới có năng suất, chất lượng. So với năm 2015, giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích bình quân tăng vượt trội, từ 35,5 triệu đồng lên hơn 104 triệu đồng/ha. Riêng cây sầu riêng cho giá trị trung bình khoảng 500 triệu đồng/1ha/năm. 

Đồng bào DTTS ở huyện Đạ Huoai luôn nỗ lực lưu giữ văn hóa cồng chiêng, cùng các điệu múa
Đồng bào DTTS ở huyện Đạ Huoai luôn nỗ lực lưu giữ văn hóa cồng chiêng, cùng các điệu múa

Năm 2022, sầu riêng, cây trồng chủ lực của Đạ Huoai đã trở thành niềm vui chung khi được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. 

Lăn lộn với cây sầu riêng từ thời trai trẻ, đến nay lão nông Nguyễn Thanh Sơn ở Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Đạ M’ri đã thành công cùng với các cộng sự, những thành viên trong HTX khi sầu riêng trở thành sản phẩm nông nghiệp chủ lực, mang lại thu nhập bạc tỷ cho các nông hộ. Đặc biệt, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số cũng có thu nhập cao từ cây sầu riêng. Bà Ka Hiên là một nông dân điển hình tại xã Phước Lộc, với 3 ha sầu riêng đang cho trái, mỗi năm gia đình bà có nguồn thu khoảng 1 tỷ đồng. 

Bức tranh sản xuất nông nghiệp của huyện Đạ Huoai thêm khởi sắc bởi nhiều loại hình sản xuất nông nghiệp khác. Toàn huyện hiện có khoảng 154 nhà yến đang hoạt động, với sản lượng yến thô ước đạt trên 3,3 tấn, tăng 34% so cùng kỳ, với giá trị tạo ra khoảng trên 67 tỷ đồng, góp phần nâng cao thu nhập cho nhiều hộ dân địa phương. Đây cũng là một hướng đi mới mang lại thu nhập cao cho nông dân địa phương.

Bên cạnh đó, việc xóa đói, giảm nghèo được huyện Đạ Huoai đặc biệt quan tâm, hiện toàn huyện chỉ còn 48 hộ nghèo, riêng trong năm 2022 giảm được 24 hộ. Có được kết quả đáng nghi nhận trên là nhờ ngay từ đầu năm, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch về triển khai công tác giảm nghèo năm 2022 với các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm để triển khai đồng bộ công tác giảm nghèo. 

Các món ăn truyền thống của đồng bào DTTS ở huyện Đạ Huoai
Các món ăn truyền thống của đồng bào DTTS ở huyện Đạ Huoai

VĂN HÓA LÀ CỘI NGUỒN

Là một địa phương mang dấu ấn đa sắc màu dân tộc nên công tác bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của đồng bào DTTS được Huyện ủy, UBND huyện Đạ Huoai hết sức quan tâm.

Huyện ủy Đạ Huoai đã đưa công tác bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào DTTS vào Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS để quyết tâm thực hiện. Trong đó, xác định công tác bảo tồn văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào Mạ, K’Ho, đặc biệt là không gian văn hóa cồng chiêng là điều hết sức quan trọng. Theo đó, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp này.

Nghệ nhân K’Lập, K’Minh, K’Xuân Ri, K’Giang là những người thành thạo với các điệu cồng chiêng ở Đạ Huoai. Đã nhiều năm nay, các nghệ nhân này luôn nhiệt tình truyền dạy cho thế hệ con cháu theo lối bắt tay chỉ việc. Những lúc rãnh rỗi, các nghệ nhân cùng thanh niên nam nữ sẽ tụ họp ở hội trường thôn để tập luyện. Nghệ nhân K’Xuân cho biết, mình sẽ đánh trước một lượt các làn điệu, sau đó thanh niên sẽ tập đánh theo. Lâu dần thanh niên sẽ quen với làn điệu, âm sắc của cồng chiêng, tư thế đánh cũng được truyền dạy một cách bài bản. 

Niềm vui của nông dân huyện Đạ Huoai khi có một mùa sầu riêng bội thu
Niềm vui của nông dân huyện Đạ Huoai khi có một mùa sầu riêng bội thu

Để nối dài mạch nguồn truyền thống, UBND huyện Đạ Huoai thường xuyên tổ chức những lớp giảng dạy cồng chiêng và múa xoang cho thanh niên, sau khi học tập, các học viên đều được cấp chứng chỉ chứng nhận đã hoàn thành khóa học. Những người trẻ tuổi như K’Lin, K’Chiểm, K’Trường, K’Đin, K’Sớm, K’Cẩn mà chúng tôi được gặp trong lễ hội cồng chiêng của huyện Đạ Huoai đã cho thấy dù đời sống hiện đại nhưng những giá trị của cha ông thì không thể nào để mai một.

Ông Lưu Hồng Long - Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai cho biết: Song song với công tác phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh và bền vững thì huyện Đạ Huoai luôn chú trọng bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào DTTS tại địa phương. Không gian văn hóa của đồng bào, đặc biệt là không gian văn hóa cồng chiêng cùng nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của núi rừng luôn là điều du khách vấn vương khi đến với địa bàn cửa ngõ này. Để phát triển ngành “công nghiệp không khói”, cùng với các khu du lịch miệt vườn, thời gian tới địa phương sẽ hướng đến du lịch cộng đồng, đặc biệt là kết hợp với cồng chiêng, múa dân gian, các món ăn truyền thống, rượu cần, dệt thổ cẩm...

Có thể thấy rằng, huyện cửa ngõ Đạ Huoai những năm qua có bước phát triển vượt bậc trên mọi lĩnh vực. Với những thế mạnh sẵn có, sự đồng thuận của cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân sinh sống trên địa bàn đã tạo thành những sản phẩm mang thương hiệu riêng của địa phương.