Tổng kết, rút kinh nghiệm tổ chức Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX năm 2022

CHÍNH THÀNH 20:29, 17/01/2023

(LĐ online) - Chiều 17/1, tại TP Đà Lạt, đồng chí Trần Văn Hiệp- Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã chủ trì cuộc họp tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm tổ chức Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX năm 2022.

Toàn cảnh cuộc họp đánh giá, rút kinh nghiệm tổ chức Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX năm 2022
Toàn cảnh cuộc họp đánh giá, rút kinh nghiệm tổ chức Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX năm 2022

Tham dự có đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan. 

Tổng hợp báo cáo từ các tiểu ban phụ trách, sở ngành, địa phương, đồng chí Ngô Văn Ninh - Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho biết trong điều kiện thời tiết thuận lợi, Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX năm 2022 đã diễn ra thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng, thu hút hơn 1,5 triệu lượt khách, bạn bè trong nước và quốc tế đến tham quan. 

Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX có chủ đề “Đà Lạt Thành phố bốn mùa hoa” gồm 9 chương trình chính, 12 chương trình hưởng ứng và hơn 30 chương trình hưởng ứng khác với nội dung được chuẩn bị và thực hiện an toàn, tiết kiệm, chu đáo, trang trọng, chuyên nghiệp, có nội dung phong phú, mang tính cộng đồng cao. 

Các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương trong toàn tỉnh và các tầng lớp nhân dân đã phát huy được tinh thần trách nhiệm trong tổ chức và tham gia các chương trình Lễ hội. 

Lãnh đạo các sở, ngành, địa phương phát biểu đánh giá, rút kinh nghiệm tổ chức, thực hiện các chương trình Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX năm 2022
Lãnh đạo các sở, ngành, địa phương phát biểu đánh giá, rút kinh nghiệm tổ chức, thực hiện các chương trình Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX năm 2022

Việc lựa chọn thời điểm tổ chức Festival Hoa Đà Lạt thành chuỗi các sự kiện xuyên suốt từ ngày 1/11/2022 đến 31/12/2022 và kéo dài một số chương trình hưởng ứng đến Tết Nguyên đán 2023 đã giúp giãn lượng khách tập trung đến tham quan, nghỉ dưỡng tại TP Đà Lạt, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ ở các tuyến đường khu vực trung tâm trong thời gian diễn ra Lễ hội.

Nhiều chương trình đã trở thành điểm nhấn đặc biệt và ấn tượng, được đánh giá cao về mặt ý tưởng từ phía công chúng, Nhân dân và du khách, như: Lễ Khai mạc, Chương trình nghệ thuật Chào năm mới 2023 kết hợp tổng kết Bế mạc; Chương trình Không gian hoa; Carnaval đường phố; Giải Bóng đá Tứ hùng; Bay Khinh khí cầu ngắm Đà Lạt từ trên cao; Ngắm Đà Lạt từ dù lượn trên cao; Trình diễn Thời trang Tơ lụa con đường di sản; Không gian triển lãm Thiên đường Tây Nguyên...
Quá trình diễn ra Festival Hoa đã giúp quảng bá thương hiệu du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng và thương hiệu các mặt hàng nông sản của địa phương. Đồng thời, tiếp tục khẳng định, tôn vinh những giá trị của hoa và ngành hoa Đà Lạt, quảng bá ngành nghề sản xuất lụa tơ tằm trên địa bàn TP Bảo Lộc. Tạo cơ hội để những người làm rau, hoa, trà, tơ lụa địa phương được giao lưu, trao đổi, phát triển ngành nghề; là dịp thuận lợi để tỉnh Lâm Đồng tiếp tục mời gọi các nhà đầu tư, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho các sản phẩm đặc thù, thế mạnh của địa phương.

Lãnh đạo các sở, ngành, địa phương phát biểu đánh giá, rút kinh nghiệm tổ chức, thực hiện các chương trình Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX năm 2022
Lãnh đạo các sở, ngành, địa phương phát biểu đánh giá, rút kinh nghiệm tổ chức, thực hiện các chương trình Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX năm 2022

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác chuẩn bị, tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ Festival Hoa vẫn còn một số hạn chế, tồn tại như: Một số chương trình đã đưa vào kế hoạch nhưng vì lý do khách quan nên không thể tổ chức thực hiện phải thay thế bằng chương trình khác. Có 2 chương trình không triển khai được (Tour du lịch ngắm TP Đà Lạt từ trên cao bằng máy bay trực thăng và Giới thiệu các món ngon Việt Nam). 

Các không gian hoa đã được quan tâm nhưng chưa thực sự nổi bật, còn hạn chế về quy mô, chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dân và du khách khi đến với Lễ hội Hoa. Sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác phát hành giấy mời còn chậm trễ nên đại biểu từ Trung ương đến địa phương gặp khó khăn trong việc bố trí lịch công tác để tham dự Lễ Khai mạc. Công tác thiết kế, phê duyệt, triển khai in ấn bộ nhận diện Festival Hoa Đà Lạt kéo dài làm ảnh hưởng đến việc tuyên truyền, quảng bá Lễ hội.  

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch, Sở Tài chính, Công an tỉnh, TP Đà Lạt, TP Bảo Lộc, huyện Đức Trọng, Lạc Dương phát biểu nhận xét công tác đơn vị mình phụ trách các chương trình theo phân công cơ bản thành công tốt đẹp. Đồng thời, phân tích những mặt thực hiện tốt và chỉ ra một số hoạt động trong khâu tổ chức còn thiếu sót, cần rút kinh nghiệm trong kỳ Festival Hoa tiếp theo.

Đồng chí Trần Văn Hiệp -  Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại cuộc họp đánh giá, rút kinh nghiệm tổ chức Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX năm 2022
Đồng chí Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại cuộc họp đánh giá, rút kinh nghiệm tổ chức Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX năm 2022

Kết luận cuộc họp, đồng chí Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX năm 2022 nhận định Lễ hội kéo dài 2 tháng được tổ chức thành công cơ bản về mọi mặt, giúp tiếp tục nâng cao uy tín và vị thế của Festival Hoa Đà Lạt với Nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương, đánh giá cao sự phối hợp của các sở, ngành, địa phương đã làm tốt công tác tổ chức, phối hợp tổ chức, hỗ trợ thực hiện các chương trình nhịp nhàng, mang lại hiệu quả tích cực. Trong đó, công tác tuyên truyền, công tác lễ tân, hậu cần, an ninh trật tự... triển khai chặt chẽ, an toàn, có đổi mới, đảm bảo yêu cầu, kế hoạch đặt ra từ Ban Chỉ đạo Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX năm 2022.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh thành công của Festival hoa Đà Lạt lần thứ IX là kết quả của sự đoàn kết, chỉ đạo thống nhất, sâu sát, có hiệu quả của tập thể Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo trong định hướng và tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó là sự tham gia trách nhiệm, vào cuộc quyết liệt của các sở, ban, ngành của tỉnh; sự đồng hành quý báu của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp và các nhà tài trợ đã góp phần tạo nên thành công của Lễ hội. 
Các địa phương cùng Nhân dân trên địa bàn hưởng ứng Festival Hoa với tinh thần trách nhiệm cao; các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương hỗ trợ, đồng hành giúp lan toả hình ảnh, con người Lâm Đồng “Hiền hoà, thanh lịch, mến khách”, du lịch Đà Lạt “Văn minh, an toàn, thân thiện” tới du khách trong và ngoài nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần thẳng thắn rút kinh nghiệm, nhìn nhận những khâu thực hiện chưa tốt, còn sơ suất để tiếp tục có sự đổi mới, sáng tạo trong các kỳ Festival Hoa Đà Lạt tiếp theo đảm bảo an toàn, chất lượng cả về nội dung và hình thức, nâng cao tính hấp dẫn, sự đa dạng hơn nữa.  

Tiếp tục phân cấp cho UBND TP Đà Lạt và các sở, ngành, địa phương chủ động trong công tác tổ chức Lễ hội nhằm tạo điều kiện cho các cơ quan, địa phương chủ động trong chỉ đạo điều hành, góp phần thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa công tác tổ chức Lễ hội. Bên cạnh đó, cần tranh thủ được sự đồng tình hưởng ứng của các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp, các nhà tài trợ và Nhân dân trên địa bàn để Festival Hoa Đà Lạt thành công tốt đẹp hơn nữa trong những kỳ tổ chức tiếp theo.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã tặng Bằng khen cho 17 tập thể là các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã có thành tích xuất sắc góp phần tổ chức thành công Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX năm 2022.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc góp phần tổ chức thành công Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX năm 2022
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp và Phạm S trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc góp phần tổ chức thành công Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX năm 2022