Các địa phương sẵn sàng giao quân

NGỌC NGÀ 10:59, 06/02/2023

(LĐ online) - Đến thời điểm hiện tại, các địa phương trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã sẵn sàng cho công tác giao quân năm 2023.

Các địa phương trên địa bàn huyện Đam Rông chuẩn bị cho hội trại tòng quân năm 2023
Các địa phương trên địa bàn huyện Đam Rông chuẩn bị cho hội trại tòng quân năm 2023

Thiếu tá Trần Thanh Minh – Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Di Linh cho biết: Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2023 luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của cấp uỷ, chính quyền địa phương và sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan ban, ngành, đoàn thể trong toàn huyện. Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã làm tốt công tác tham mưu cho Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự huyện; chỉ đạo Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự cấp xã, thị trấn thực hiện đúng quy trình công tác tuyển quân. Công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ Quân sự, được các cấp, các ngành thường xuyên tuyên truyền; từ đó nhận thức của quần chúng nhân dân được nâng lên, đặc biệt là thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ; nhận thức về Luật Nghĩa vụ Quân sự tốt hơn, coi việc thực hiện Luật Nghĩa vụ Quân sự bảo vệ Tổ quốc là vinh dự và trách nhiệm của người công dân.
Năm 2023, huyện Di Linh có 142 thanh niên sẵn sàng lên đường nhập ngũ; trong đó, chính thức 135 thanh niên, dự phòng theo quy định 7 thanh niên. Có 3 đảng viên nhập ngũ đạt 2,2%, thanh niên có trình độ chuyên môn gồm 4 thanh niên (2 cao đẳng, 1 đại học, 1 trung cấp).

Lãnh đạo xã Hoà Trung (huyện Di Linh) gặp gỡ, động viên, tặng quà thanh niên nhập ngũ năm 2023
Lãnh đạo xã Hoà Trung (huyện Di Linh) gặp gỡ, động viên, tặng quà thanh niên nhập ngũ năm 2023

Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Di Linh thông tin thêm, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã chỉ đạo Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện tốt các bước theo đúng quy trình tuyển quân, quản lý chặt chẽ số thanh niên nhập ngũ trong thời gian tổ chức Hội trại tòng quân, phúc tra sức khỏe cho đến lễ giao nhận quân tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện.
Các đơn vị, địa phương phối hợp thực hiện việc bố trí panô, áp phích tuyên truyền cổ động ngày hội trại tòng quân, lễ giao quân trên các tuyến đường trung tâm thị trấn Di Linh. Tăng cường thời lượng phát sóng tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh - truyền hình về Luật Nghĩa vụ Quân sự năm 2015, các văn bản liên quan đến công tác tuyển quân của các cấp, các ngành, các chế độ chính sách cho thanh niên và gia đình có con em thi hành nghĩa vụ quân sự và đưa tin về hội trại tòng quân, lễ giao nhận quân năm 2023. Các đơn vị, địa phương đã tổ chức thăm hỏi, động viên tinh thần các thanh niên và gia đình trước ngày lên đường nhập ngũ. 
Chị Lê Thị Đào Loan – Bí thư Huyện Đoàn Di Linh, cho biết: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho hội trại tòng quân 2023 đã cơ bản hoàn tất. Hội trại gồm 20 tiểu trại với sự tham gia của gần 1.000 cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân toàn huyện. Hội trại sẽ diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn như: Trải nghiệm quân ngũ, Hội thi Tìm hiểu Luật Nghĩa vụ Quân sự, các trò chơi gắn tình đoàn kết quân dân, chương trình văn nghệ và xem phim truyền thống, sinh hoạt lửa trại… Đây là hoạt động thi đua sôi nổi, cổ vũ, động viên tinh thần thanh niên địa phương chuẩn bị lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an. Hi vọng đây sẽ là món quà tinh thần ý nghĩa cổ vũ, động viên để các bạn thanh niên đem sức trẻ góp phần xây dựng quân đội ngày càng chính quy, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện Di Linh cũng sẵn sàng nhân lực, vật lực tiến hành trực đảm bảo y tế sẵn sàng điều trị và cấp cứu cho thanh niên tại khu vực tổ chức hội trại tòng quân diễn ra đêm 7/2 và lễ giao, nhận quân diễn ra vào sáng 8/2 sắp tới.
Cũng như tại huyện Di Linh, tại huyện Đam Rông, mọi công tác chuẩn bị cho ngày giao quân cũng đã sẵn sàng.
Thiếu tá Lưu Văn Ánh - Chính trị viên Phó, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đam Rông, cho biết: Năm 2023, huyện Đam Rông được giao chỉ tiêu 60 thanh niên ưu tú lên đường nhập ngũ. Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã khám tuyển và lựa chọn đủ 100% theo chỉ tiêu được giao. Trong đó, có 3 đảng viên (2 chính thức và 1 dự bị). Nhiều thanh niên nhập ngũ đợt này là con em đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn. 
Với đặc thù là địa bàn có khoảng 65% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số, huyện Đam Rông luôn là địa phương có lượng thanh niên người đồng bào dân tộc thiểu số nhập ngũ cao trong toàn tỉnh. Chất lượng thanh niên nhập ngũ đợt này cũng cao hơn về nhiều mặt. 
Để đạt được kết quả này, Ban Thường vụ Huyện uỷ Đam Rông đã ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Trên cơ sở đó, các đơn vị, địa phương đã phối hợp thực hiện hiệu quả. Trong đó, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự huyện, xã mà trọng tâm là Ban Chỉ huy Quân sự huyện và các xã đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, việc làm tốt các hoạt động phối hợp giữa quân sự và địa phương nói chung và các hoạt động dân vận nói riêng càng làm tăng thêm niềm tin của Nhân dân vào lực lượng vũ trang. 
“Niềm tin đó là cơ sở quan trọng để các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả Luật Nghĩa vụ Quân sự và động viên con em hăng hái lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc”, Trung tá Hoàng Văn Việt – Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đam Rông, khẳng định.
Các lực lượng công an, y tế và các đoàn thể căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ riêng để chung tay đảm bảo tốt nhất cho công tác giao, nhận quân sắp tới. Hiện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện và Ban Chỉ huy Quân sự các xã đang phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm trại chuẩn bị cho hội trại tòng quân của huyện năm 2023. Đến thời điểm này, mọi việc đã cơ bản hoàn tất.
Và cũng như Di Linh, Đam Rông, các địa bàn khác trong toàn tỉnh cũng đã sẵn sàng công tác bàn giao quân cho các đơn vị.
Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự vào cuộc tích cực của hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp, tuổi trẻ các địa phương trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã sẵn sàng cho ngày hội tòng quân tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, vượt qua mọi khó khăn thử thách, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.