Lan tỏa ''Hành động nhỏ - ý nghĩa lớn''

LÊ HOA 03:10, 14/02/2023

“Tuần lễ gửi tiết kiệm chung tay vì người nghèo” năm 2023 vừa kết thúc. Sau một tuần phát động đã có 2.904 lượt khách hàng gửi tiền tiết kiệm với số tiền gần 133 tỷ đồng, cho thấy tính nhân văn và ý nghĩa của chương trình đã lan toả và tác động sâu sắc đến cộng đồng và Nhân dân.

Sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng Nhân dân tạo nên thành công cho “Tuần lễ gửi tiết kiệm chung tay vì người nghèo”
Sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng Nhân dân tạo nên thành công cho “Tuần lễ gửi tiết kiệm chung tay vì người nghèo”

“Tuần lễ gửi tiết kiệm chung tay vì người nghèo" do Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Lâm Đồng phối hợp cùng Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh và Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đồng tổ chức từ năm 2021, với mục tiêu tạo thêm nguồn lực cho tín dụng chính sách xã hội thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh. Sau 3 năm tổ chức, nguồn lực tạo ra từ Chương trình “Tuần lễ gửi tiết kiệm chung tay vì người nghèo" đã thu được hơn 270 tỷ đồng; đặc biệt, 2 năm nay, đã có hơn 5 ngàn lượt khách hàng tham gia “Tuần lễ gửi tiết kiệm chung tay vì người nghèo" và số tiền mỗi năm huy động được đều trên 130 tỷ đồng.

“Ngày gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo” ban đầu là sáng kiến của lực lượng đoàn viên, thanh niên, với suy nghĩ “một người giúp một người khác thoát nghèo thì sẽ rất khó khăn, nhưng cả cộng đồng chung tay thì có thể giúp được nhiều người thoát nghèo”. Đồng thời, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh cũng tuyên truyền,vận động đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia gửi tiền tiết kiệm, cũng như sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi...

Không chỉ lực lượng đoàn viên, thanh niên, các tổ chức chính trị khác là Tổng Liên đoàn Lao động, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ... cũng tuyên truyền và kêu gọi mọi lực lượng trong xã hội, kết nối cả hệ thống chính trị tham gia vào công cuộc giảm nghèo bằng cách gửi tiền tiết kiệm trong ngày hội truyền thống của hoạt động tín dụng chính sách. Chính hội viên, đoàn viên các tổ chức chính trị - xã hội đã đóng góp vào ngày hội này 50% tổng số vốn huy động được trong “Tuần lễ gửi tiết kiệm chung tay vì người nghèo". 

Các tổ chức chính trị - xã hội cũng tuyên truyền về ý nghĩa, giá trị nhân văn của tín dụng chính sách đến đông đảo hội viên, đoàn viên và các tầng lớp Nhân dân; động viên, khuyến khích mọi người gởi tiền tiết kiệm vào NHCSXH, vừa để tích luỹ vốn cho bản thân và gia đình, vừa hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn có vốn sản xuất, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia tại địa phương...

Ngoài ra, sự tích cực hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động và Nhân dân trên địa bàn tỉnh trong việc thực hành tiết kiệm, Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” được lan toả và tạo nguồn lực tài chính quan trọng bổ sung nguồn vốn tín dụng chính sách kịp thời cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh.

Với bản chất nhân văn và ưu việt của tín dụng chính sách, việc tổ chức “Tuần lễ gửi tiết kiệm chung tay vì người nghèo” còn tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và của toàn xã hội trong việc tập trung các nguồn lực cho tín dụng chính sách xã hội; phát huy truyền thống tương thân, tương ái, tham gia gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo, thể hiện “Hành động nhỏ ý nghĩa lớn”; tạo bước đột phá trong công tác giảm nghèo, phát huy được hiệu quả to lớn của chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương Lâm Đồng.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thu - Phó Giám đốc phụ trách Chi nhánh NHCSXH tỉnh Lâm Đồng tin tưởng sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền, ban, ngành; sự đồng hành, chung tay của các tổ chức chính trị - xã hội và các đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, Nhân dân tỉnh sẽ tiếp tục góp phần cho thành công của “Tuần lễ gửi tiết kiệm chung tay vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng những năm tiếp theo.