Đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD cho học sinh thi tốt nghiệp năm 2023

ĐẶNG THỊ HẢI HÀ 11:23, 27/03/2023

(LĐ online) - Ngày 27/3, Công an thành phố (CATP) Đà Lạt cho biết, hiện nay đơn vị đang tăng cường lực lượng để làm thủ tục cấp căn cước công dân (CCCD), tạo tài khoản định danh điện tử cho các em học sinh cuối cấp THPT, THCS. Từ đó, để các em học sinh đủ điều kiện đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT, THCS năm 2023 theo quy định.

Các em học sinh làm CCCD và định danh điện tử tại TTHC thành phố Đà Lạt
Các em học sinh làm CCCD và định danh điện tử tại TTHC thành phố Đà Lạt

Theo quy định mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT, THCS năm 2023 bắt buộc phải đăng ký dự thi trực tuyến bằng mã định danh. Do đó để đủ các điều kiện dự thi, các em học sinh có năm sinh 2004, 2007 phải có CCCD để đăng ký dự tuyển. Nhằm đảm bảo quyền lợi cho các em học sinh tham dự các kỳ thi tốt nghiệp, CATP Đà Lạt đã tăng cường lực lượng xuống cơ sở, phối hợp với các đơn vị giáo dục để thông báo, hướng dẫn, thu nhận hồ sơ cấp CCCD, tạo tài khoản định danh điện tử cho các em học sinh. Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, bằng tinh thần trách nhiệm, chủ động trong công tác, cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố Đà Lạt đã cử các tổ công tác, tranh thủ thời gian cả ngày lẫn đêm, ngày nghỉ để đến trực tiếp tại các trường, các xã, phường đề thu nhận hồ sơ CCCD tạo thuận lợi nhất cho các em học sinh.
Với yêu cầu đặt ra trong tháng cao điểm là tổ chức cấp CCCD gắn chíp cho 100% công dân đến độ tuổi cấp CCCD trên địa bàn thành phố, đồng thời tiếp tục thực hiện làm sạch dữ liệu dân cư đảm bảo "Đúng, đủ, sạch, sống" gắn với công tác quản lý cư trú. Quá trình này đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ, khẩn trương từ cấp thành phố đến cấp phường, xã, giữa lực lượng Công an và Ban giám hiệu các trường học cũng như các đoàn thể. CATP Đà Lạt cũng đã xây dựng phương án, giải pháp, thời gian thực hiện rõ ràng, cụ thể, phù hợp với đặc điểm địa bàn, thời gian đi học của các em học sinh. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động và hướng dẫn Nhân dân và đặc biệt là các em học sinh - những tuyên truyền viên nhỏ tuổi - sử dụng ứng dụng VNEID, nâng cao tỷ lệ người dân thực hiện các thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công quốc gia... Từ đó, góp phần thực hiện hiệu quả “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.
Trong thời gian tới, CATP Đà Lạt sẽ phối hợp với Công an các xã, phường trên địa bàn cấp CCCD lưu động cho các em học sinh đủ từ 14 tuổi vào các ngày nghỉ cuối tuần để không ảnh hưởng đến việc học tập của các em.