Tạo động lực từ các phong trào thi đua

NHẬT MINH 05:45, 27/03/2023

Tại Hội nghị tổng kết Phong trào Thi đua toàn tỉnh được tổ chức vào cuối tháng 2 vừa qua, với thành tích hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, xã Tân Thành, huyện Đức Trọng đã vinh dự nhận cờ thi đua của Chính phủ. Để đạt được kết quả trên, những năm qua, xã đã phát động Phong trào Thi đua sâu rộng trong hệ thống chính trị và người dân, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng rất cao.

Biểu diễn văn nghệ tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc do Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Thành tổ chức
Biểu diễn văn nghệ tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc do Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Thành tổ chức

TRIỂN KHAI SÂU RỘNG CÁC PHONG TRÀO THI ĐUA

Theo lãnh đạo UBND xã Tân Thành, địa phương luôn xác định phong trào thi đua là động lực quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tạo nền tảng để tập thể cán bộ, công chức và Nhân dân toàn xã hăng hái thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết của Đảng, của HĐND và các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó, xã triển khai các phong trào thi đua do Trung ương, tỉnh, huyện phát động như: “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không ai bị bỏ lại phía sau”; “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”... Trọng tâm là phong trào thi đua do Chủ tịch UBND tỉnh phát động triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025... Từ các phong trào thi đua do Trung ương, tỉnh, huyện phát động, UBND xã đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã và các đoàn thể tổ chức phát động và thực hiện các phong trào thi đua trên địa bàn phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương. Mặt khác, khối dân vận đã phối hợp tốt với chính quyền trong công tác dân vận, tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân chăm lo phát triển sản xuất, tham gia tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tuyên truyền phòng ngừa dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, tuyên truyền phòng ngừa dịch bệnh COVID-19; tuyên truyền, vận động Nhân dân đóng góp vốn đối ứng để xây dựng đường bê tông xi măng...

XUẤT HIỆN NHIỀU MÔ HÌNH HAY

Thông qua các đợt thi đua đã được phát động, bằng sự nỗ lực không ngừng, phong trào thi đua đã phát huy sức mạnh của toàn Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong xã đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn, giành được nhiều thành tựu quan trọng. Qua phong trào thi đua, kịp thời phát hiện, biểu dương và nhân rộng các tấm gương tiêu biểu.

Điển hình trong Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi” có hộ ông Hoàng Quang Triều, thôn Tân Nghĩa với Mô hình Trồng ổi lê sử dụng cây giống ghép, nhanh thu hoạch, chi phí sản xuất thấp, lợi nhuận cao, sử dụng sản phẩm phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật vi sinh trong trồng ổi lê, giúp tiết kiệm chi phí, tăng giá thành sản phẩm, đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, tăng độ bền cây trồng, đạt lợi nhuận 500 triệu đồng/0,5 ha/năm. 

Ngoài ra, trên địa bàn còn có nhiều hộ nông dân đã áp dụng ghép cải tạo cây ăn trái giúp tăng năng suất và có giá trị kinh tế cao như: hộ ông Lê Quang, thôn Tân Bình; ông Nguyễn Văn Tý, thôn Tân Hòa áp dụng khoa học kỹ thuật chuyển đổi giống cây ăn quả đem lại thu nhập từ 400 triệu đồng đến 500 triệu đồng/năm, trồng xen cây cà phê, giúp tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình.

Bên cạnh đó, mô hình trồng lan vũ nữ trong nhà lưới rất hiệu quả cho năng suất, tiêu biểu có hộ ông Nguyễn Văn Quang, thôn Tân Hòa với kinh phí đầu tư 500 triệu đồng, hộ ông Chu Văn Thắng, thôn Tân Hòa với kinh phí đầu tư trên 1 tỷ đồng, sản phẩm được sơ chế, đóng gói, xuất khẩu qua Nhật Bản và cung cấp cho các siêu thị, đạt lợi nhuận từ 700 - 800 triệu đồng/năm.

Mô hình Trồng rau màu theo hướng nông nghiệp công nghệ cao trong nhà kính đạt tiêu chuẩn VietGAP của hộ ông Hoàng Dũng Quyết, thôn Tân Liên, sản phẩm được đóng gói xuất đi các siêu thị đem lại thu nhập hàng năm từ 400 triệu đồng.

Trong chăn nuôi có Mô hình Xây dựng chuỗi thức ăn khép kín liên kết với doanh nghiệp mang lại hiệu quả cao, doanh thu hàng năm trên 1 tỷ đồng như trang trại chăn nuôi gà (100.000 con) của ông Sẩm Mình Tánh, thôn Tân Bình. Không chỉ làm kinh tế giỏi, hàng năm, ông Tánh còn tạo việc làm thường xuyên cho ngoài 7 lao động nông thôn... 

Cùng đó, trong những năm qua, mô hình liên kết giữa hộ nông dân với doanh nghiệp ngày càng phát triển giúp người nông dân an tâm sản xuất, sản phẩm có đầu ra ổn định, giúp nâng cao thu nhập cho các hộ dân. Điển hình trong chăn nuôi có 5 hộ liên kết với Vinamilk; 38 hộ liên kết rau với doanh nghiệp Thảo Nguyên, 20 hộ liên kết với Hợp tác xã Nam Sơn, 3 hộ liên kết với Hợp tác xã Tiến Huy; hoa có 2 hộ liên kết với Công ty Hoa Mặt Trời; cây mác ca có 18 hộ liên kết với Him Lam...