Lạc Dương: Triển khai Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy

TUẤN HƯƠNG 17:40, 10/03/2023

(LĐ online) - Ngày 10/3, UBND huyện Lạc Dương tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới trên địa bàn huyện. 

Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg, UBND huyện Lạc Dương đã xây dựng kế hoạch đề ra nhiệm vụ, giải pháp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 
Trong thời gian qua, việc thực hiện công tác PCCC và CNCH trên địa bàn huyện đã có những chuyển biến rõ rệt. Qua việc thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC, việc xây dựng các mô hình về PCCC tại địa phương đã góp phần giảm thiểu được nhiều nguy cơ cháy, giảm số vụ cháy và thiệt hại về người, tài sản do cháy gây ra. Từ ngày 15/12/2022 đến 6/3/2023, trên địa bàn huyện không xảy ra vụ cháy, nổ, sự cố về cháy nào. Địa phương đã tổ chức tuyên truyền các kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH trên hệ thống phát thanh, truyền hình của huyện và trên hệ thống thông tin cơ sở; tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho lực lượng dân phòng. 
Công an huyện và UBND các xã, thị trấn đã rà soát, tổng kiểm tra các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an. Qua kiểm tra đã kiến nghị, yêu cầu các cơ sở chấn chỉnh, thực hiện nghiêm các quy định về PCCC. Trong đợt tổng kiểm tra đã xử phạt vi phạm hành chính 6 tổ chức và 1 cá nhân với tổng số tiền trên 184 triệu đồng. 
UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thành lập 34/34 đội dân phòng tại các thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện và chỉ đạo Công an huyện hướng dẫn 89 cơ sở thực hiện việc thành lập 89 đội PCCC cơ sở theo quy định. Hiện, địa phương đã thành lập được các mô hình an toàn PCCC tại khu dân cư như: 2 mô hình tổ liên gia an toàn PCCC, 6 điểm chữa cháy công cộng, 3 mô hình Đội PCCC và CNCH tự quản. Năm 2023 dự kiến sẽ nhân rộng 6 mô hình tổ liên gia an toàn PCCC và 5 điểm chữa cháy công cộng. 
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại, khó khăn, vướng mắc như: người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong công tác PCCC; còn xem nhẹ, chủ quan, lơ là trong việc thực hiện công tác PCCC và CNCH; việc vận động xây dựng các tổ liên gia an toàn PCCC tại các khu dân cư còn nhiều khó khăn do phải đóng góp các khoản kinh phí để lắp đặt các loại trang thiết bị…
Tại hội nghị, các đại biểu đã có những ý kiến tham luận, thảo luận về những vấn đề trong công tác triển khai, những khó khăn vướng mắc trong thực hiện công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các đơn vị, địa phương.  
Hội nghị cũng quán triệt kế hoạch của UBND huyện về thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn huyện. Đồng thời, thẳng thắn nhìn nhận và có những biện pháp khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế, đề ra phương hướng, giải pháp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước, công tác xây dựng phong trào toàn dân PCCC tại địa phương trong thời gian tới.