Phụ nữ Lâm Hà chung tay xây dựng nông thôn mới

THÂN THU HIỀN 05:19, 17/03/2023

Bằng những việc làm thiết thực, sau 10 năm (2012 -2022), các cấp Hội Phụ nữ huyện Lâm Hà đã phát huy được sức mạnh tổng hợp và lan tỏa mạnh mẽ các phong trào đến hội viên trong việc tham gia chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM). 

Triển khai Mô hình Phụ nữ sống xanh
Triển khai Mô hình Phụ nữ sống xanh

ĐỒNG HÀNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Lâm Hà hiện có 178 chi hội với 19.499 hội viên. Để phát huy tốt vai trò của phụ nữ, trong 10 năm qua, thông qua các chương trình hoạt động, Hội đã lồng ghép tuyên truyền đến hội viên phụ nữ nội dung 19 tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Đồng thời, vận động chị em tích cực thực hiện các tiêu chí về NTM gắn với các đề án do Hội chủ trì.

Bà Nguyễn Thị Thùy, Chủ tịch Hội LHPN huyện Lâm Hà cho biết: “Nhận thức rõ vai trò của phụ nữ tham gia xây dựng NTM, Hội LHPN từ huyện đến cơ sở đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia xây dựng NTM thông qua các phong trào như “Cả nước chung tay xây dựng NTM”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “5 không, 3 sạch”... Đồng thời, chỉ đạo Hội Phụ nữ cơ sở đăng ký với cấp ủy, chính quyền thực hiện có hiệu quả các hoạt động, phần việc để từ đó tạo sự lan tỏa, khí thế sôi nổi xây dựng NTM trong cán bộ, hội viên, phụ nữ và các tầng lớp Nhân dân”.
Xác định công tác giảm nghèo là một trong những nội dung trọng tâm để thực hiện tiêu chí hộ nghèo, Hội đã vận động thành lập nhiều mô hình giảm nghèo. Trong 10 năm đã thành lập Mô hình “5 giúp 1”, “10 giúp 1” có 283 thành viên tham gia với số tiền 570 triệu đồng cho 59 chị vay. Đến nay, toàn huyện có 421 Tổ tiết kiệm, 14.372 thành viên với số tiền trên 12,5 tỷ đồng, giúp cho 2.044 chị vay.

10 năm qua, Chương trình vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) được tuyên truyền rộng rãi đến cán bộ, hội viên. Qua đó, dư nợ ủy thác do Hội quản lý là 155,1 triệu đồng/109 tổ/4.004 hộ vay. Huy động tiết kiệm thông qua 109/109 Tổ tiết kiệm và vay vốn có 3.980/4.004 hộ tham gia/tổng số hộ có dư nợ với số tiền 10.200 triệu đồng, đạt tỷ lệ 99,4% số thành viên tham gia, chiếm 6,5 % trên tổng dư nợ.

Thực hiện Đề án thí điểm Hỗ trợ cho tổ hợp tác (THT) phát triển các mô hình kinh tế dưới hình thức vay vốn quay vòng giai đoạn 2017 - 2020 của UBND huyện, Hội LHPN huyện đã phối hợp Trung tâm Nông nghiệp khảo sát và thành lập 11 THT Trồng dâu nuôi tằm; 1 THT Đan nong né, 2 THT Trồng rau, hoa với 148 thành viên tham gia, đã giải ngân cho 87 hộ vay với số vốn 1.595 triệu đồng. Cùng với đó, thành lập mới 7 THT tiết kiệm và vay vốn. Đến nay, Ngân hàng CSXH đã giải ngân cho 6 tổ hợp tác với số tiền 2,4 tỷ đồng.

Thực hiện Dự án Hỗ trợ phương tiện sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo dưới hình thức vay vốn quay vòng, Hội đã phối hợp với Trung tâm Nông nghiệp khảo sát và giải ngân cho 44 hộ vay, với số tiền 361.5 triệu đồng giúp hội viên phụ nữ nghèo phát triển kinh tế. Qua đó đã giúp 3.755 hội viên phụ nữ, 1.292 phụ nữ chủ hộ vươn lên thoát nghèo... 

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN, THỰC HIỆN TỐT CÁC CUỘC VẬN ĐỘNG

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, ngoài vận động hội viên phụ nữ tham gia đóng góp xây dựng hội trường thôn, làm đường, làm mương thoát nước, mắc điện chiếu sáng với số tiền trên 15 tỷ đồng, trong 10 năm qua, Hội LHPN huyện tập trung triển khai đến cơ sở Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” theo từng giai đoạn.

Từ năm 2012 đến nay, các cấp Hội Phụ nữ đã triển khai với nhiều hình thức thi đua thực hiện theo 8 tiêu chí với các mô hình đoạn đường, hội trường thôn xanh - sạch - đẹp, chi hội phụ nữ tự quản, con đường không rác với mô hình thu gom rác thải, xử lý rác thải, phòng chống rác thải nhựa... Đến nay, duy trì 35 chi hội kiểu mẫu “5 không 3 sạch” tại 16 xã, thị trấn.

Vận động hội viên chung sức xây dựng NTM đã có nhiều cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia hiến đất, đóng góp ngày công, tiền của để tu sửa, nâng cấp cơ sở hạ tầng và xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn. Cụ thể, Hội LHPN cơ sở đã huy động được trên 15.524 triệu đồng, hơn 14.000 ngày công lao động; vận động thu gom rác thải được 1.251 m3, 26 tấn với chiều dài 467 km, trồng và chăm sóc trên 10.000 cây xanh, 300 km đường hoa. 

Duy trì Mô hình “Phụ nữ sống xanh”, Hội đã trao 265 làn đi chợ và 250 túi vải nhằm tuyên truyền hội viên phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường tại cơ sở Hội xã, thị trấn...

Chủ tịch Hội LHPN huyện Lâm Hà nhấn mạnh: Để Chương trình xây dựng NTM thực sự đi vào đời sống, thời gian tới, Hội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền trong cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân về thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Bên cạnh đó, tăng cường giúp đỡ phụ nữ nghèo phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống, vận động hội viên, phụ nữ tích cực học tập nâng cao nhận thức, kỹ năng về xây dựng gia đình, kiến thức bảo vệ môi trường. Qua đó tạo sự lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ trong cộng đồng để cùng chung tay xây dựng huyện Lâm Hà ngày càng giàu đẹp, văn minh.