Đức Trọng: Đổi mới tuyên truyền học tập và làm theo Bác

NHẬT MINH 02:13, 30/05/2023

Thời gian qua, công tác tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Đức Trọng đã được triển khai bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng, phù hợp với thực tiễn của từng địa phương, đơn vị.

Hội thi sân khấu hóa về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đang được các xã, thị trấn tổ chức
Hội thi sân khấu hóa về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đang được các xã, thị trấn tổ chức

Theo Huyện ủy Đức Trọng, xác định rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền trong thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Trọng thường xuyên chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền quan tâm đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, nhiều lực lượng tham gia; gắn công tác tuyên truyền học tập và làm theo Bác với việc giáo dục truyền thống cách mạng nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước, địa phương, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động...

Mặt khác, chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy thường xuyên hướng dẫn các cơ quan trong khối tư tưởng, văn hóa, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên kịp thời tuyên truyền nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chuyên đề toàn khóa, chuyên đề năm 2022, 2023 và kết quả thực hiện Kết luận số 01-KL/TW trong 2 năm qua đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Công tác tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã có nhiều đổi mới, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa bàn, cơ quan, đơn vị như: Tổ chức tọa đàm; phát động tham gia các cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; phát động các phong trào thi đua yêu nước; tổ chức tuyên truyền lồng ghép, sinh hoạt chuyên đề, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức các hoạt động văn hóa - thể thao... Các cơ quan báo, đài, các trang thông tin điện tử duy trì chuyên trang, chuyên mục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thường xuyên đăng tải tin, bài về gương người tốt, việc tốt, những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo Bác, gắn với phong trào thi đua yêu nước. Chủ động tuyên truyền, đấu tranh phản bác các thông tin sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Cùng với đó, phát huy lợi thế của mạng xã hội như zalo, facebook... để tuyên truyền việc học tập và làm theo Bác đến từng tổ chức cơ sở đảng, cán bộ, đảng viên. Chỉ đạo thành lập các nhóm zalo để chia sẻ thông tin trên các fanpage của các cơ quan, đơn vị qua đó những nội dung về học tập và làm theo Bác, những tấm gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo Bác đăng tải trên các fanpage được chia sẻ, lan tỏa rộng rãi đến cán bộ, đảng viên và đoàn viên, hội viên.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt luôn được quan tâm. Huyện ủy Đức Trọng thường xuyên chỉ đạo các ngành chức năng xây dựng chuyên trang, chuyên mục, đưa tin, bài về các gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trên trang thông tin điện tử huyện, trang facebook huyện Đức Trọng, hệ thống loa truyền thanh tại các xã, thị trấn, xe loa lưu động và trong các bản thông tin nội bộ của Đảng bộ huyện hàng tháng. Đã in ấn, thay nội dung tuyên truyền 14 cụm hệ thống pano cố định, với 272 m2; 80 tấm pano trụ đèn, với 550 m2; tuyên truyền cổ động xe loa 16 đợt; thực hiện 320 tin, bài, phóng sự và gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, sinh động, công tác tuyên truyền đã góp phần chuyển tải những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chuyên đề toàn khóa và năm 2022 đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân; thông tin những nội dung yêu cầu của phong cách, tác phong công tác của cán bộ, đảng viên, cán bộ lãnh đạo; nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả, các gương điển hình tiên tiến đã được tuyên truyền để nhân rộng, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng trở nên sâu rộng và hiệu quả hơn.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, cổ vũ các tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Huyện ủy Đức Trọng đã chỉ đạo các cấp ủy đảng quan tâm công tác tự phê bình và phê bình, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, học không đi đôi với làm...; thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm, phát sinh trong xã hội, đấu tranh với các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội. Qua đó cho thấy, hầu hết cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đều có lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định đường lối đổi mới của Đảng; tác phong công tác nhanh nhẹn, năng động, hiệu quả.

Kết quả, trong 2 năm 2022 và 2023, toàn huyện có trên 90 tập thể và trên 120 cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực: Xây dựng Đảng; kinh tế, văn hóa, xã hội; cải cách hành chính; giáo dục, y tế; quốc phòng, an ninh; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh... Nhiều mô hình hay, điển hình có ý nghĩa thiết thực, hiệu quả được xây dựng có sức lan tỏa trong toàn Đảng bộ. Sau 2 năm, đã có 36 tập thể và 72 cá nhân được UBND huyện khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.