Đức Trọng sẵn sàng cho Đại hội Công đoàn lần thứ IX

NHẬT MINH 06:11, 16/05/2023

Đến nay, 151/151 công đoàn cơ sở (CĐCS) trên địa bàn huyện Đức Trọng đã hoàn thành việc tổ chức đại hội, nhiệm kỳ 2023-2028, vượt kế hoạch đề ra. Đồng thời, sẵn sàng cho việc tổ chức Đại hội đại biểu Công đoàn huyện Đức Trọng lần thứ IX sẽ diễn ra vào giữa tháng 6/2023.

Đoàn viên Trường Tiểu học Nghĩa Hiệp bỏ phiếu bầu BCH khóa mới
Đoàn viên Trường Tiểu học Nghĩa Hiệp bỏ phiếu bầu BCH khóa mới

Ông Nguyễn Thiện Tiến - Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Đức Trọng, cho biết: Để chỉ đạo các CĐCS chuẩn bị tốt cho đại hội, LĐLĐ huyện đã chủ động xây dựng Kế hoạch số 12 ngày 26/5/2022 của LĐLĐ huyện về tổ chức đại hội Công đoàn cơ sở tiến tới Đại hội IX Công đoàn huyện Đức Trọng, nhiệm kỳ 2023-2028, đảm bảo nội dung, quy trình, chất lượng và tiến độ theo quy định của điều lệ và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của LĐLĐ tỉnh.

Từ tháng 1/2023, LĐLĐ huyện Đức Trọng chọn CĐCS thị trấn Liên Nghĩa để chỉ đạo đại hội điểm khối xã, thị trấn, khối doanh nghiệp; đại hội điểm Trường Tiểu học Nghĩa Hiệp để chỉ đạo đại hội khối hành chính - sự nghiệp, khối giáo dục. Thông qua đại hội điểm, LĐLĐ huyện tổ chức rút kinh nghiệm và hướng dẫn, chỉ đạo các CĐCS tiến hành đại hội đảm bảo theo đúng quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam và lịch trình của LĐLĐ huyện.

Cũng theo ông Nguyễn Thiện Tiến, đại hội cấp cơ sở và cấp huyện có nhiều thuận lợi, đó là luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo mọi điều kiện của cấp ủy, chính quyền... Có hệ thống văn bản hướng dẫn của Công đoàn cấp trên về công tác chuẩn bị đại hội, công tác tổ chức đại hội... Và, với sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của LĐLĐ huyện, sự chủ động của các công đoàn cơ sở, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, người sử dụng lao động, tính đến ngày 29/4, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo thành công 151/151 đại hội công đoàn cơ sở, hoàn thành trước 1 tháng theo kế hoạch đề ra. Trong đó, có 143/151 đơn vị bầu Ban Chấp hành, 8 đơn vị do ít đoàn viên nên bầu trực tiếp Chủ tịch CĐCS tại đại hội, 1 đơn vị bầu Ban Thường vụ CĐCS.

Các CĐCS đã nghiêm túc thực hiện theo sự chỉ đạo của cấp trên, làm tốt công tác tuyên truyền trước, trong đại hội; công tác chuẩn bị nhân sự, các điều kiện cho đại hội được chuẩn bị chu đáo. Việc tổ chức Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028 đảm bảo nghiêm túc, đúng quy trình và vượt tiến độ về thời gian.

Nhìn chung, công tác tổ chức đại hội được chuẩn bị chu đáo, khoa học, đảm bảo các nội dung, quy trình, theo chỉ đạo, hướng dẫn từ cấp trên. Báo cáo chính trị đánh giá đầy đủ, thực chất những kết quả đã đạt được, thẳng thắn chỉ ra được những tồn tại, hạn chế trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn nhiệm kỳ qua. 

Tại các đại hội, không khí thảo luận diễn ra sôi nổi, đi vào trọng tâm những vấn đề đoàn viên quan tâm. Nghị quyết đại hội nhiệm kỳ mới chỉ rõ nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải pháp trọng tâm, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ của đơn vị, địa phương. Công tác nhân sự thực hiện đúng quy định, trình tự, đúng cơ cấu, có tính kế thừa và phát triển. Đại hội đã phát huy dân chủ, bầu Ban Chấp hành khóa mới và sáng suốt lựa chọn người có khả năng tập hợp, quy tụ đoàn viên, người lao động tại nơi làm việc, có đủ năng lực, uy tín làm Chủ tịch CĐCS; bầu đại biểu đi dự Đại hội Công đoàn cấp trên; góp ý vào dự thảo văn kiện Đại hội công đoàn huyện Đức Trọng lần thứ IX... Công tác tuyên truyền trực quan của đại hội cơ sở cũng được quan tâm, góp phần tạo không khí phấn khởi, trang trọng, thể hiện được sự kiện chính trị của CĐCS.

Dự kiến, Đại hội Công đoàn huyện Đức Trọng sẽ được tổ chức vào ngày 15/6. Đến thời điểm này, các bước như đề án nhân sự, văn kiện... đã được LĐLĐ huyện Đức Trọng hoàn thành và đang triển khai các bước tiếp theo, nhằm bảo đảm Đại hội Công đoàn huyện lần thứ IX sẽ diễn ra trang trọng, an toàn, thực sự là ngày hội chính trị trọng đại của CNVCLĐ toàn huyện. Bên cạnh đó, là đẩy mạnh công tác tuyên truyền đại hội trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội...

Song song với việc tổ chức đại hội, ngay từ đầu năm, LĐLĐ huyện Đức Trọng đã ban hành văn bản phát động các phong trào thi đua đến cán bộ, đoàn viên và người lao động, tạo nên không khí phấn khởi, ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp. Trong đó, tập trung vào Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, đẩy mạnh Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” đợt 2; quan tâm chăm lo đời sống CNVCLĐ, nhằm nhân rộng những gương người tốt, việc tốt, đóng góp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh toàn diện...