Tài sản lớn nhất

TUẤN LINH 13:56, 18/05/2023

(LĐ online) - Lộ trình phát triển của một địa phương, một vùng đất hay rộng hơn là một quốc gia phải cần hội tụ đủ tất cả các yếu tố căn bản trên nguyên tắc phù hợp với xu thế phát triển của thời đại.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S trao vòng Nguyệt quế cho các em học sinh giỏi Quốc gia của Lâm Đồng
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S trao vòng Nguyệt quế cho các em học sinh giỏi Quốc gia của Lâm Đồng

Với Lâm Đồng, mục tiêu lớn nhất không khác gì ngoài việc thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, đem lại một đời sống bình đẳng và no ấm cho tất cả các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Muc tiêu đó, được cụ thể hóa bằng đích đến vào năm 2045 Lâm Đồng trở thành tỉnh phát triển toàn diện, là trung tâm của khoa học, giáo dục, kinh tế, du lịch, trở thành nơi đáng sống bậc nhất, giản đơn hơn đó là thành phố toàn cầu.
Các gói kích cầu kinh tế, cơ chế cởi mở hay sự linh hoạt là các yếu tố quan trọng để tỉnh Nam Tây Nguyên này sớm đạt được mục tiêu đề ra. Nhưng để tạo ra những giá trị bền vững, không gì khác đó phải là nguồn nhân lực chất lượng cao. Không khó để khẳng định, tri thức và sự khao khát cống hiến của một thế hệ trẻ trên nền tảng tâm huyết gầy dựng của những người đi trước sẽ là tài sản lớn nhất để Lâm Đồng hoàn thành được mục tiêu của mình.
Và điều đó càng được khẳng định một cách rõ nét khi chứng kiến những gương mặt trẻ được vinh danh trong lễ trao giải cho học sinh giỏi các cấp của Lâm Đồng tại Đà Lạt trong ngày 18/5.
Tiến sĩ Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã vô cùng xúc động và đặt niềm tin tuyệt đối vào tương lai của Lâm Đồng khi được chứng kiến những thành tích ấn tượng của các em học sinh giỏi Lâm Đồng nói riêng và sự phát triển toàn diện của ngành giáo dục tỉnh nói chung.
Ông khẳng định: Lâm Đồng là một tỉnh có truyền thống hiếu học, truyền thống đó đã được các thế hệ người dân Lâm Đồng nuôi dưỡng và phát huy trong mọi thời kỳ hoàn cảnh. Phát triển giáo dục, đào tạo, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao là ưu tiên hàng đầu trong chính sách phát triển của cả nước nói chung và của Lâm Đồng nói riêng.
Trong những năm vừa qua, tỉnh đã có nhiều giải pháp tích cực để thực hiện chủ trương này như khuyến học, khuyến tài, đầu tư cơ sở vật chất; kịp thời củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên các cấp; các chế độ khen thưởng cho học sinh giỏi, giáo viên giỏi ở các ngành học, bậc học được xây dựng và thực hiện kịp thời, được ưu tiên ngay cả khi nguồn ngân sách của tỉnh còn hạn hẹp. Sự quan tâm đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của Lâm Đồng ngày càng phát triển.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S cũng nhấn mạnh: Học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia, quốc tế luôn là mục tiêu hướng tới, là niềm vinh dự, hạnh phúc lớn nhất của các em học sinh, các gia đình, các nhà trường và của các thầy cô giáo cũng như tất cả những ai quan tâm đến giáo dục. Học sinh giỏi là mục tiêu giáo dục mũi nhọn của các nhà trường; là thước đo năng lực tư duy trí tuệ của người học.

Các em học sinh Lâm Đồng đạt giải trong kì thi chọn học sinh giỏi Quốc gia
Các em học sinh Lâm Đồng đạt giải trong kì thi chọn học sinh giỏi Quốc gia

Trong năm học vừa qua, kết quả thi chọn học sinh giỏi lớp 9 trung học cơ sở có 506 giải, tăng 23 giải so với năm học 2021 - 2022; thi chọn học sinh giỏi lớp 12 trung học phổ thông có 893 giải, tăng 83 giải so với năm hoc trước. Đặc biệt, học sinh giỏi quốc gia cũng duy trì được số lượng hàng năm với 26 giải.
Thành tích xuất sắc trên, ngoài sự nỗ lực của các em học sinh, sự khích lệ động viên của các bậc phụ huynh và các tổ chức đoàn thể, còn có sự đóng góp to lớn của tập thể nhà trường và các thầy, cô giáo đã tận tình, sáng tạo dìu dắt các em trong suốt quá trình học tập và rèn luyện. Hơn tất cả, các em có mặt trong buổi lễ vinh danh ngày hôm nay, chính là những tấm gương sáng trong hoc tập, tu dưỡng, là tài năng về trí tuệ của đất nước, của tỉnh Lâm Đồng trong hiện tại và tương lai.
Tất nhiên, tương lai của Lâm Đồng không chỉ là 89 gương mặt xuất sắc đứng trên lễ đài nhận sự vinh danh của ngày hôm nay, đó còn là của gần 344.000 học sinh trong toàn tỉnh. Chinh phục tri thức không chỉ ở những môn học, mà còn ở rất nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống, tình yêu quê hương, sự khao khát được sống, được cống hiến mới là những giá trị đích thực để tạo ra các yếu tố nội lực bền vững, xây chắc nền móng cho tương lai tốt đẹp của tỉnh Lâm Đồng.
Nguyễn Mỹ Quỳnh Phương - Cô học sinh lớp 12 của Trường THPT Chuyên Bảo Lộc đã chứng minh khao khát của mình bằng giải nhì môn Ngữ Văn trong kì thi chọn học sinh giỏi Quốc gia vừa qua. Em cũng như các bạn học sinh khác chỉ có một mong ước duy nhất, đó là chinh phục tri thức đỉnh cao, hoàn thiện nhân cách để trong tương lai có thể đóng góp một phần công sức cho sự phát triển ngày càng giàu đẹp của quê hương Lâm Đồng.