Tự hào ngành Giáo dục Đức Trọng

NHẬT MINH 00:24, 09/05/2023

Gần 50 năm qua, chính quyền các cấp ở huyện Đức Trọng luôn chăm lo tốt nhất cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo. Trong các chủ trương, chính sách, việc đầu tư cho giáo dục luôn được quan tâm hàng đầu và đi trước một bước so với các lĩnh vực khác. Chính vì vậy, ngành Giáo dục - Đào tạo huyện Đức Trọng đã đạt được những thành tựu quan trọng, là một trong các địa phương luôn đứng trong tốp đầu của tỉnh. 

Trao tặng học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm
Trao tặng học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm

Những năm đầu sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, cũng là thời kỳ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp, tình hình kinh tế cả nước nói chung còn gặp nhiều khó khăn, thách thức; đời sống cán bộ, giáo viên, cũng gặp thiếu thốn đủ bề. Tuy nhiên, vượt lên những trở ngại đó, ngành Giáo dục Đức Trọng vẫn có nhiều chuyển biến tích cực. Thời gian này, cấp học mẫu giáo ở các địa phương trong huyện vẫn được duy trì; mỗi xã đều có từ 1-2 trường phổ thông cơ sở (trường có hai cấp học 1 và 2). Năm 1990, cả huyện có 32 trường - đây là thời điểm mà quy mô trường lớp và số lượng học sinh bắt đầu tăng theo sự phát triển của kinh tế - xã hội toàn huyện. Đến năm 1999, các xã trong toàn huyện đã có đủ trường ở cả 3 cấp học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở.

Sau năm 2000 cho đến nay, ngành Giáo dục Đức Trọng đã có những bước trưởng thành, ngày càng khẳng định rõ vai trò, chức năng, nhiệm vụ, góp phần quan trọng vào việc thực hiện “Đổi mới căn bản và toàn diện nền Giáo dục Việt Nam”. Trong đó, chú trọng phát triển về quy mô trường lớp, tăng trưởng cơ sở vật chất, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên (CBGV). 

Hiện nay, toàn huyện có hơn 49 ngàn học sinh, học tập tại 28 trường mầm non, 24 trường tiểu học, 18 trường THCS, 2 trường TH&THCS, 6 trường THPT, 1 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và 86 nhóm trẻ tư thục. Quy mô trường lớp phát triển ổn định và bền vững, đáp ứng nhu cầu học tập của con em, kể cả vùng đồng bào dân tộc và địa bàn khó khăn. Huyện đã chú trọng thực hiện kiên cố hóa trường lớp học, xây dựng trường chuẩn quốc gia. Cơ sở vật chất trường học được quan tâm đầu tư theo hướng chuẩn hóa và hiện đại, gắn với xây dựng nông thôn mới tại các xã. Toàn huyện có 51 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó, các trường tiểu học: Nghĩa Hiệp, Lý Tự Trọng và Ninh Gia đã đạt chuẩn mức độ 2.

Trải qua 47 năm hình thành và phát triển, chất lượng giáo dục toàn diện của huyện Đức Trọng đã có nhiều chuyển biến, tiến bộ rõ rệt; chất lượng giáo dục mũi nhọn được giữ vững ở mức độ cao; chất lượng dạy học tại vùng sâu, vùng dân tộc được nâng lên đáng kể.

Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non ổn định, có nhiều tiến bộ theo từng năm học. Hàng năm, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm từ 5 - 6% so với đầu năm học; trẻ suy dinh dưỡng đến nay giảm dần còn dưới 3,5%. Hàng năm, hoàn thành chương trình tiểu học đạt tỷ lệ 100%; THCS đạt trên 99%.

Song song với đó, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên và công nhân viên được ngành quan tâm chăm lo về cả tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trên chuẩn cao, cơ bản đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Công tác phát triển đảng viên được các cấp ủy đảng quan tâm, mỗi năm kết nạp trên 40 đảng viên mới, tỷ lệ đảng viên chiếm gần 40%, tất cả các trường công lập đều có chi bộ.

Trong những năm qua, ngành Giáo dục huyện Đức Trọng đã thực hiện đồng bộ các phong trào thi đua “Hai tốt”, các phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo, cải cách hành chính và cuộc vận động lớn của ngành. Trong phong trào thi đua, ngành Giáo dục Đức Trọng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, thường xuyên là đơn vị đạt thành tích cao, hoàn thành vượt mức các tiêu chí thi đua, được các cấp, các ngành đánh giá là đơn vị đứng đầu. Ghi nhận những thành tích của giáo dục và đào tạo huyện Đức Trọng, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Theo đó, từ năm 2000 đến nay có 546 lượt tập thể được tặng danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến; 246 lượt tập thể Lao động xuất sắc; có 23 lượt tập thể được UBND tỉnh tặng cờ thi đua; 5 tập thể được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng cờ thi đua; có 8 lượt tập thể được tặng thưởng Huân chương Lao động; hàng năm có từ 70-80% cán bộ, giáo viên và nhân viên đạt danh hiệu Lao động tiên tiến. Huyện có 2 nhà giáo được vinh dự nhận danh hiệu Nhà giáo Ưu tú...

Gần 50 năm xây dựng và trưởng thành, cùng với sự lớn mạnh của huyện, ngành Giáo dục huyện Đức Trọng đã và đang khẳng định vai trò ươm mầm tri thức, đóng góp tích cực vào sự phát triển của huyện Đức Trọng trong công cuộc đổi mới.